Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP E-paper

Năm 2007: Gần 70 tấn điều trong container không cánh mà bay

Theo TRUNG HIẾU - BÙI NHƠN (Pháp luật TPHCM online)

Không còn những vụ mất cắp lẻ tẻ, thời gian gần đây các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều đã bị mất với số lượng lớn hàng xuất khẩu.

Trước tình trạng đó, sáng qua (27-12), Hiệp hội Điều Việt Nam cùng với các doanh nghiệp xuất khẩu tổ chức gặp gỡ các cơ quan báo chí để nhờ dư luận lên tiếng.

Doanh nghiệp nào cũng kêu mất

Ông Nguyễn Đức Thanh, Quyền Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), cho biết tính từ đầu năm đến nay, rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nhân điều đã bị mất cắp hàng hóa trong những container đã qua kiểm định. Số lượng mất cắp đã lên tới 3.000 thùng, tính ra khoảng 68 tấn, trị giá 375 ngàn USD. Đó là chưa kể nhưng vụ mất cắp nhỏ lẻ khác, số lượng 10-15 thùng mà doanh nghiệp cắn răng chịu đựng, không nói ra.

Lớn nhất là vụ mất cắp hàng hóa thiệt hại trên hai tỷ đồng mới đây của Công ty TNHH Hải Nam Phát. Ông Hoàng Xuân Hiếu, đại diện công ty này cho biết ngày 21-12, nhân viên kiểm định của Công ty cổ phần Giám định Vinacontrol xuống Công ty Hải Nam Phát đóng hai container nhân điều xuất khẩu đi Ai Cập và làm thủ tục kiểm đếm, đóng siêu như mọi lần. Thế nhưng đến ngày hôm sau, rất tình cờ khi nhân viên này xuống Long Khánh (Đồng Nai) để giám định lô hàng khác thì phát hiện một xe tải chở hàng loạt thùng điều có nhiều điểm giống hệt lô hàng của Công ty Hải Nam Phát (có chữ Ai Cập trên thùng) mà anh đã giám định hôm qua. Thấy nghi vấn, anh gọi báo cho giám đốc Công ty Hải Nam Phát đến kiểm tra. Quả nhiên lô hàng này chính là hàng của Công ty Hải Nam Phát.

Vụ việc này được Hải Nam Phát báo công an Long Khánh đến lập biên bản, giữ xe và người để điều tra. Sau đó, tại cảng ICD Phước Long 2 (Thủ Đức, TP.HCM), trước đại diện hải quan, Vinacontrol, bảo vệ cảng và giám đốc Hải Nam Phát, hai container của công ty này được cắt niêm phong chì ra thì hàng hóa bên trong chỉ còn 486 thùng, mất tới trên 1.000 thùng hàng. Kỳ lạ thay, hai container này không có dấu vết cậy phá, cắt, nạy...

Cùng chung cảnh ngộ trên, trước đó Công ty cổ phần Lạng Sơn (Bình Dương) cũng mất một lượng lớn hàng nhân điều xuất ra nước ngoài. Ông Vũ Thái Sơn, Giám đốc Công ty Thạnh Sơn, đơn vị tư vấn, môi giới cho Công ty Lạng Sơn, cho biết trong 33 tấn hạt điều xuất sang Úc, khi hàng cập cảng thì đối tác cho biết số hàng trên bị mất tới 261 thùng hàng các loại, thiệt hại gần 35 ngàn USD. Có điều rất lạ là khi rà soát lại quy trình xuất vẫn không xác định được hàng mất từ khâu nào vì niêm phong lô hàng vẫn còn nguyên xi khi hàng cập cảng. Theo ông Sơn, đối tượng lấy cắp lô hàng nói trên rất chuyên nghiệp, biết rõ giá trị từng thùng hàng và chỉ lấy những thùng hàng có giá trị cao.

Phá container: Quá đơn giản!

Trước những vụ mất cắp hàng hóa trong container xuất khẩu diễn ra dồn dập với số lượng lớn, nhiều doanh nghiệp đặt vấn đề về tính an toàn trong quy trình đóng, kiểm tra hàng xuất khẩu.

Về việc này, ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Giám định cà phê và hàng hóa nông sản xuất nhập khẩu (Cafecontrol), cho biết những container xuất khẩu đã bấm niêm chì cứ tưởng an toàn nhưng kẻ gian chỉ cần dùng những vật dụng thô sơ cũng có thể mở ra được. Để chứng minh việc này, ông Tuấn đã đưa ra nhiều hình ảnh mà nhân viên của công ty ông thu thập về cách thức mà kẻ gian phá nạy container để lấy hàng hóa. Ví dụ như kẻ gian dùng búa phá chốt giữa hai cửa container, sau đó dùng chốt khác thay vào rồi lấy sơn xịt lại mà niêm chì vẫn còn nguyên.

Ông Tuấn còn đưa ra nhiều đoạn băng quay hình ảnh những chốt khóa container đã bị bẻ một cách rất tinh vi do đối tác nước ngoài cung cấp. Theo ông Tuấn, các công ty sản xuất container khi sản xuất đã không lường hết được “đặc thù cạy, phá, mất cắp” giống như ở Việt Nam.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc mất cắp trong container khó bị phát hiện bởi thời gian vận chuyển thường kéo dài 1-2 tháng, khi đối tác nhận được hàng thì nhiều dấu vết đã bị xóa.

Để hạn chế việc mất cắp, ông Vũ Thái Sơn, Giám đốc Công ty Thạnh Sơn, đề nghị tại các cảng xuất khẩu cần phải có dịch vụ cân container. Hàng hóa khi thông quan xuất khẩu được cân nguyên “con” và in kết quả trọng lượng bằng vi tính. Như vậy sẽ phát hiện ngay việc thiếu hàng tại cảng khi xuất khẩu.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Quyền Chủ tịch Vinacas, cho biết ngay sau khi bị mất hàng, nhiều doanh nghiệp đã cầu cứu các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, mức độ hỗ trợ của các cơ quan này rất chậm chạp, thậm chí có vụ việc doanh nghiệp cung cấp chứng cứ rõ ràng nhưng cơ quan chức năng lại đá qua đá lại.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo