xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nguây nguẩy kêu oan, chối tội!

Bài và ảnh: TỐ BÌNH

Chưa đầy 4 năm, “phù thủy” Lê Thanh Vân đã giết chết 13 người và chiếm đoạt trên 240 triệu đồng Ngày 25-8, TAND tỉnh Bình Dương đã khai mạc phiên tòa xét xử “phù thủy” Lê Thanh Vân (sinh 1956) và gã chồng hờ Dìu Dãnh Quang (sinh 1973) về 3 tội “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất độc”.

Không nhận cáo trạng và từ chối luật sư

Trong phần thủ tục của phiên tòa, Lê Thanh Vân nói: “Bị cáo không nhận cáo trạng vì bị ép cung. Bị cáo muốn gặp tòa án để kêu oan”. Thêm vào đó, khi được hỏi có đồng ý để cho luật sư Phạm Hữu Tình bào chữa chỉ định cho mình không, Lê Thanh Vân không đồng ý, vì theo Vân trong quá trình điều tra, “bị cáo chưa gặp mặt luật sư lần nào nên sẽ tự minh oan cho mình trước tòa”.

img
"Phù thuỷ" Lê Thanh Vân

Về vấn đề không gặp mặt Lê Thanh Vân trong quá trình điều tra, luật sư Tình giải thích: “Tôi được chỉ định bào chữa cho bị cáo Vân mới có 5 ngày trước khi vụ án được đưa ra xét xử, trong đó đã có 2 ngày nghỉ nên không có nhiều thời gian để tiếp xúc, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bị cáo”. Theo luật sư Tình đây là một bài học cần được cơ quan tố tụng rút kinh nghiệm. Sau khi thủ tục phiên tòa kết thúc, đại diện VKS giữ quyền công tố đã lần lượt đưa ra những thủ đoạn giết người tinh vi bằng chất độc xyanua của “phù thủy” Lê Thanh Vân qua bản cáo trạng của VKSND Tối cao.

Con đường tội ác

Trong thời gian từ tháng 1-1998 đến tháng 8-2001, trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và TPHCM liên tiếp xảy ra nhiều vụ nạn nhân chết không rõ nguyên nhân, nhưng trước khi chết đều có triệu chứng chóng mặt, nhức đầu, ói, nhịp thở yếu dần... Đa số các nạn nhân này được đưa đi cấp cứu nhưng không xác định được nguyên nhân dẫn đến tử vong. Trước những cái chết bất thường trên, cơ quan điều tra (CQĐT) đã phải huy động lực lượng của nhiều địa phương, tiến hành nhiều biện pháp điều tra và cuối cùng hung thủ cũng phải lộ diện. Đó chính là Lê Thanh Vân, đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm có nhiều tiền án, tiền sự. Từng có hai đời chồng là ông Nguyễn Quang Mễ, sinh năm 1929 (chết 1989), đến năm 1991, kết hôn với ông Lê Văn Minh (1935) và hơn 1 năm sau ông Minh đột ngột chết. Sau đó Lê Thanh Vân sống như vợ chồng với Dìu Dãnh Quang, kém mình đến 17 tuổi. Cả hai cái chết của chồng Lê Thanh Vân, CQĐT cho rằng Vân có liên quan và đã tiến hành điều tra nhưng chưa đủ cơ sở kết luận. Với bản chất chây lười lao động Vân đã lợi dụng kiến thức y học mua chất xyanua, tìm cách làm quen, tạo uy tín, nhận làm con nuôi... sau đó pha chất xyanua vào nước uống, thức ăn của những người đã quen biết để giết chết họ và cướp tài sản. Với thủ đoạn trên, chỉ chưa đầy 4 năm, “phù thủy” Lê Thanh Vân đã giết chết 13 người và chiếm đoạt trên 240 triệu đồng.

Giúp CQĐT tỉnh Bình Thuận phá án (?)

Trả lời câu hỏi của chủ tọa về lọ thuốc đựng chất xyanua mà CQĐT thu được trong túi xách của mình, “phù thủy” Lê Thanh Vân giải thích: “Đây là lọ thuốc tang vật trong một vụ án ở tỉnh Bình Thuận. CQĐT tỉnh Bình Thuận và bác sĩ Lâm Thiên Trường (Bệnh viện Y Dược TPHCM) nhờ bị cáo mang đi giám định để giúp CQĐT làm sáng tỏ vụ án. Vì tình người, vì niềm tin nên tôi nhận lời giúp chứ tôi không hề biết đó là chất gì”. Lời giải thích của “phù thủy” lập tức bị đại diện VKS bác bỏ với lập luận: “Là một bác sĩ, CQĐT của một tỉnh lại nhờ bị cáo đi giám định thuốc thì có hợp lý không, trong khi CQĐT cấp tỉnh có đầy đủ những cơ sở vật chất để giám định thì cần gì phải nhờ bị cáo”. Đến lúc này thì “phù thủy” độc dược bắt đầu ấp úng.

Trong vụ án thứ nhất, cáo trạng cho rằng để vào làm tại tiệm trồng răng của anh Đinh Văn Khảm, Vân đã tự phong cho mình là tốt nghiệp ngành y bên Đức và biết 7 thứ tiếng. Sau khi được nhận vào làm, Vân đã dùng chất xyanua hạ độc bà Võ Thị Lý (mẹ ông Khảm) để cướp 900.000 đồng. Nhưng khi trả lời thẩm vấn, Lê Thanh Vân một mực kêu oan và cho rằng sở dĩ bà Lý chết là do “tuổi già sức yếu” chứ không phải do Vân đầu độc. Còn việc CQĐT kết tội Vân đầu độc bà Lý là hoàn toàn sai sự thật bởi có nhân chứng trước mắt là... Dìu Dãnh Quang (đồng phạm của Vân) xác nhận không thấy Vân hạ độc thủ. Không để chủ tọa hỏi tiếp, Vân liền tố cáo CQĐT: “Không đủ trình độ nghiệp vụ để làm rõ nguyên nhân, chứng cứ chứng minh mà lại bức cung bị cáo để hoàn thành nhanh vụ án”. Đến khi thẩm phán Nguyễn Đình Dũng hỏi: “Bị cáo có chứng cứ gì chứng minh CQĐT bức cung?”, “phù thủy” liền đáp: “Tôi xin lấy... danh dự của mình để bảo cung?”, “phù thủy” liền đáp: “Tôi xin lấy... danh dự của mình để bảo đảm". Hôm nay HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo khác.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo