Thế nhưng, không những phải chờ hơn... 3 năm trong tuyệt vọng, hơn 70 hộ ở hai khu phố trên còn bị mất luôn khoản tiền đặt cọc.
Mạo danh nhân viên cấp nước
Ông Nguyễn Thành Ngoan ở tổ 32 khu phố 6 bức xúc: “Thấy người của UBND phường xuống họp dân, có cả nhân viên Công ty Cấp nước TP đi kèm, ai mà không tin”. Dứt lời, ông Ngoan đưa cho chúng tôi xem một tờ biên nhận tiền đặt cọc màu xanh, có chữ ký xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố (không ghi họ tên). Theo thông báo, tổng chi phí lắp đặt đồng hồ nước là 2,7 triệu đồng/hộ và mỗi hộ đưa trước 600.000 đồng. Sau khi đóng tiền đặt cọc, nhiều người dân đã phải chạy vạy thêm để có thể thanh toán nốt phần còn lại cho Chi nhánh Cấp nước Chợ Lớn. Chờ... đến cuối năm 2003 vẫn không thấy “rục rịch” gì, nhiều hộ dân hỏi người trực tiếp thu tiền là tổ trưởng, thì những người này cho biết đã nộp hết tiền đặt cọc cho ông Phan Văn Ky, cán bộ UBND phường (phụ trách mảng LĐ-TB-XH). Ông Ky thì nói đã giao tiền cho anh nhân viên cấp nước và khuyên bà con nên cố gắng... chờ. Bức xúc trước việc làm khuất tất này, hàng chục hộ dân trong khu phố đã gởi đơn khiếu nại đến UBND phường.
Bà con ở các tổ dân phố cho biết, ở những lần họp dân, ngoài ông Phan Văn Ky, có một người đàn ông tự “giới thiệu” là nhân viên Công ty Cấp nước TP xưng tên là Trần Văn Được. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi chiều 13-12, ông Phạm Mạnh Đức, Giám đốc Chi nhánh Cấp nước Chợ Lớn, xác nhận: “Trong số hơn 300 CBCNV đang làm việc tại chi nhánh không có ai tên là Trần Văn Được. Ngay thời điểm xảy ra vụ việc (tháng 5-2000), chi nhánh không hề ký hợp đồng lắp đặt đồng hồ nước với bất cứ hộ dân nào tại hai khu phố nói trên!”. Còn ông Trần Hữu Năm, đội trưởng Đội Quản lý đồng hồ nước Chi nhánh Cấp nước Chợ Lớn, khẳng định: “Không cử nhân viên xuống khảo sát và thu tiền đặt cọc các hộ dân ở đây”. Như vậy, có người đàn ông tên Được đã mạo danh nhân viên chi nhánh cấp nước để lừa gạt người dân nhẹ dạ. Vấn đề đặt ra là tại sao ông Phan Văn Ky, cán bộ UBND phường 8, lại cả tin, để rồi giao gần trọn số tiền đặt cọc của các hộ dân cho một người không có lai lịch rõ ràng như ông Được? Theo điều tra của chúng tôi, tổng số hộ bịlừa trong vụ lắp đặt đồng hồ nước là 72 hộ; ước tính tổng số tiền bị mất hơn 43 triệu đồng.
Chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng 14-12, ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND phường 8, quận 6, khẳng định: Vào thời điểm tháng 5-2000, UBND phường không thông báo việc lắp đặt đồng hồ nước cho người dân ở khu vực này và không cử ông Ky thu tiền đặt cọc lắp đồng hồ nước. Việc vận động và thu tiền lắp đặt đồng hồ nước cho người dân do ông Ky và một số tổ trưởng tổ dân phố tự đứng ra tổ chức. Ông Tiến cũng cho biết, sau khi nhận được khiếu nại của dân, phường đã cho mời những người có liên quan đến làm việc; riêng cá nhân ông Ky phải làm tường trình toàn bộ sự việc. Nhận định vụ việc có dấu hiệu lừa đảo nên UBND phường đã chuyển hồ sơ sang công an phường xử lý. Nếu có kết luận điều tra, tùy mức độ sai phạm, UBND phường sẽ có hình thức kỷ luật cán bộ thuộc quyền. Tiếp xúc với chúng tôi, đại úy Phạm Văn Hiệp, cán bộ Công an phường 8, cho biết: “Bước đầu, chúng tôi xác định 3 tổ trưởng tổ dân phố có tham gia từ đầu vào vụ gắn đồng hồ nước là các ông Đ.Q.B, T.P.N và T.M.S”. Hiện toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được chuyển sang Cảnh sát Điều tra Công an quận 6.
Số tiền người dân bị mất tuy không lớn, nhưng vấn đề đặt ra là vụ việc kéo dài hơn 3 năm, song đến nay vẫn chưa có kết quả. Bức xúc nhất của người dân là trách nhiệm của UBND phường 8 trong việc quản lý cán bộ thuộc quyền và bao giờ những cá nhân có liên quan đến vụ việc sẽ bị xử lý?
Bình luận (0)