Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vừa có kết luận điều tra bổ sung và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sà lan đâm sập cầu Ghềnh đến VKSND đề nghị truy tố 2 người liên quan.

Trong đó, bị can Trần Văn Giang (tài công) bị đề nghị truy tố về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy"; bị can Phan Thế Thượng bị đề nghị truy tố về các tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" và "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy".

Sau 3 năm đau khổ, cầu Ghềnh được định giá hơn 14 tỉ đồng - Ảnh 1.

Hiện trường sà lan tông sập cầu Ghềnh năm 2016

Trước đó, vụ án từng 3 lần (vào năm 2017 và 2018) được đưa ra xét xử nhưng tòa đều trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại. Phiên tòa gần nhất vào cuối tháng 3-2018, tòa cho rằng việc định giá tài sản thiệt hại trong vụ sập cầu chưa rõ, nên tiếp tục tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tại phiên tòa này, 2 bị can Thượng và Giang đã được cho tại ngoại để phục vụ điều tra, sau khi bị bắt giam từ ngay sau khi xảy ra sự cố sập cầu.

Hiện tại, kết luận điều tra bổ sung của Công an TP Biên Hòa, hội đồng định giá tài sản đã xác định cầu Ghềnh thời điểm bị sập (tháng 3-2016) có giá trị là 14,3 tỉ đồng. Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn, Công ty Cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt Sài Gòn, Công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội, Công ty Vận tải thương mại đường sắt, là các bên bị thiệt hại.

Theo hồ sơ vụ việc, sáng 19-3-2016, Giang điều khiển tàu đẩy sà lan chở cát từ tỉnh Trà Vinh lên Đồng Nai. Khi đến cầu Ghềnh (đoạn TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), nơi đường sắt Bắc- Nam đi qua, do không làm chủ tay lái tài công đã để sà lan tông sập cầu. Thiệt hại ban đầu được xác định là 21,8 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra kết luận, ông Thượng là chủ tàu kéo và biết rõ phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, biết Giang không có bằng lái nhưng vẫn giao phương tiện cho người này điều khiển.

X.Hoàng