xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Số tiền 2,5 tỉ USD là hoang tưởng!

Thế Dũng – Mạnh Tuấn

Nói rằng mình thừa hưởng tài sản lên tới hàng chục tỉ USD thế nhưng vị “tỉ phú đôla” này mặc cả từng đồng xe ôm. Ông Hồ từng bị bắt giam vì buôn lậu

Trong mấy ngày qua, TP Hà Nội xôn xao việc một vị “sư” tên Lê Quốc Hồ báo cơ quan công an mất tài sản trị giá mấy chục tỉ USD rồi nói lại là 3,5 tỉ USD gồm 2,5 tỉ USD tiền mặt và 1 tỉ tiền tài sản gồm nhiều quốc bảo. Chưa rõ việc có số tài sản này mất thật hay không, nhưng những gì mà vị “sư” này công bố về nhân thân thì xem ra quá... hoang đường.

Tiêu xài 100 triệu đồng mỗi ngày (?) nhưng vẫn dùng than tổ ong

Sáng 15-10, ông Lê Quốc Hồ thường trú tại số nhà 4, ngõ 251 đường Ngô Gia Tự, phường Đức Giang (Long Biên, Hà Nội) bất ngờ gọi điện cho 113 Công an TP Hà Nội thông báo, gia đình bị kẻ gian cắt cửa lẻn vào gian nhà kho (vỏn vẹn 10 m2) lấy trộm tài sản trị giá 35 tỉ USD. Đến ngày 16-10, ông Hồ đã thông báo lại số tài sản bị mất trộm rút xuống 3,5 tỉ USD, trong đó có 2,5 tỉ USD tiền mặt. Ngày 18-10, phóng viên Báo Người Lao Động đã có mặt tại nhà ông Hồ ở địa chỉ trên. Theo lời ông Hồ, số tài sản bị mất được đựng trong 25 chiếc vali và mấy chục chiếc thùng các-tông (kích thước 60 cm x 40 cm x 40 cm) bao gồm 2,5 tỉ USD tiền mặt và 4 pho tượng Phật đồng đen, trong đó có 1 pho tượng đức Phật sơ sinh đứng nặng 25 kg, 3 pho kia có kích thước nhỏ hơn và hình dáng Phật ngồi thiền, cùng vô số đồ trang sức, quốc bảo... Các bức tượng theo lời ông Hồ thuộc thời Lý, Trần do dòng họ của ông để lại và gắn liền với “sự tích ngôi chùa Giác Nguyên” - cũng là nơi ông đang cư ngụ. Đồ trang sức, đá quý bị mất còn có 500 viên kim cương (14-15 ly), quý nhất là 5 viên ngọc tỉ truyền quốc to bằng quả trứng vịt (lúc ông Hồ nói là thời Lý, lúc nói thời Lê (?)). Ngoài ra, ông Hồ còn cho biết, có 5 chiếc vali bị mất đựng những giấy tờ, hình ảnh rất quan trọng như bằng cấp bác sĩ tây y, giấy tờ chứng minh ông là Giáo sư đông - tây y và giấy tờ, sổ đỏ nhà, đất, lý lịch... Ông Hồ cũng cho biết số tài sản mất chưa bằng 1/10 tổng số tài sản của ông (?).

Tuy nhiên, theo hàng xóm của ông Hồ thì ông rất ít giao tiếp với mọi người xung quanh, lâu lâu có đi xa bằng xe ôm nhưng lại mặc cả từng đồng, không có dấu hiệu gì là người giàu có. Ngay cả chuyện mua cái tủ ở mấy cửa hàng gần đó chủ hàng cũng phải mất mấy ngày mới đòi được tiền. Chưa hết, trong nhà của ông lộn xộn đủ thứ hầm mà làng, tối om, bếp để đầy than tổ ong và dùng nước giếng khoan..., Trong khi đó, ông Hồ luôn miệng nói là mỗi ngày tiêu 100 triệu đồng. Mâu thuẫn duy nhất của ông Hồ là với ông Hà Văn Quyển hàng xóm về chuyện đất đai. Ông Quyển cho biết trước đây gia đình ông đã bị ông Hồ lừa mua mảnh đất với giá quá rẻ nên ức chế, nhiều lúc dẫn đến chửi bới lẫn nhau. Trong những lần như vậy, tất cả hàng xóm của ông Hồ đều xác nhận rằng ông Hồ chửi bậy hơn cả mấy bà ngoài chợ.

“Nổ” thấu trời!

Ông Hồ tỏ ra rất tự hào về mối thâm giao với những nhân vật cấp cao, đặc biệt là chức sắc tôn giáo. Ông Hồ còn tự nhận là anh nuôi của ông Nguyễn Hữu Khai, Tổng giám đốc Đông Nam dược Bảo Long (Bảo Long) và có 50% cổ phần trong công ty này. Nhưng khi chúng tôi đưa ra việc Bảo Long bác bỏ mối quan hệ và khẳng định ông Hồ không hề có cổ phần nào trong doanh nghiệp này, ông Hồ nói: “Họ không nhận thì thôi, chứ anh em nuôi đó”.

Về việc ông Hồ cho rằng, mình đã từng đi tu ở chùa Quán Sứ và rất thân với các sư thầy ở đây, chúng tôi đã đến tận nơi để xác minh thông tin mà ông Hồ đã cung cấp. Nhưng tất cả các nhà sư ở đây đều không rõ ông Hồ là ai.

Ông Hồ còn khoe có 2 “kỷ vật” là một chiếc đồng hồ Omega (49.000 USD) và một chiếc bút máy do Tổng thống Mỹ Bush tặng sau khi đã chữa lành bệnh cho phu nhân tổng thống 2 năm trước (?). Ông Hồ còn khoe, thỉnh thoảng, phu nhân tổng thống Bush vẫn gọi điện hỏi thăm. Chưa hết, ông Hồ còn “nổ” đã từng đi trên 100 nước, chữa bệnh khỏi hàng trăm ngàn người (?), là bạn thân của nhiều nguyên thủ quốc gia. Ở VN, chùa Giác Nguyên của ông Hồ chỉ tiếp các vị lãnh đạo Trung ương mà không tiếp dân thường. Nhưng, bà Âu Thị Đới (65 tuổi) giúp việc cho ông Hồ nhiều năm nay cho biết, thỉnh thoảng cũng có những người đến lễ bái nhưng toàn là dân thường.

“Cao tăng” Hồ từng bị bắt giam

Theo thông tin về nhân thân ông Hồ mà chúng tôi tìm hiểu được, ông Hồ (sinh năm 1952) là con thứ 4 trong gia đình có 7 anh chị em, bố đẻ và một người anh làm nghề bốc thuốc, từng sống tại phố Bạch Mai, Lò Đúc (theo sổ hộ khẩu là ở ô Đống Mác), quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Năm 1973, sau khi học hết lớp 7, ông Hồ đi tu nhưng sau đó do ăn trộm và gây mất đoàn kết đã bị đuổi ra khỏi chùa. Theo nguồn tin từ cơ quan công an, năm 1979, ông Hồ từng bị bắt và đi cải tạo về tội buôn lậu vàng nhưng sau đó được thả sớm vì phát hiện bị bệnh tâm thần phân liệt. Đến đầu những năm 80, ông Hồ vào TPHCM bán thuốc Nam mà theo lời ông là sinh sống và nguyên quán tại đường Tự Đức (?), quận 1 - TPHCM, đến đầu những năm 90, trở ra lại phía Bắc. Theo chị Hương, bán hàng nước gần nhà ông Hồ hiện nay, khoảng năm 1992, ông Hồ mua đất ở đường Ngô Gia Tự, lúc đó là một vườn chuối sau đó mới xây nhà và lập điện thờ. Tuy nhiên, ông Hồ luôn miệng khoe đây là ngôi chùa cổ từ thời Lê, rồi đến Lý. Sau đó, do treo biển là di tích lịch sử quốc gia và có hành vi mê tín dị đoan nên nhiều lần bị chính quyền địa phương bắt tháo dỡ biển và xử phạt. Theo cơ quan công an, ông Lê Quốc Hồ chưa bao giờ được cấp hộ chiếu xuất cảnh.

Năm 1998, một số báo đã từng có bài phê phán ông Hồ về hành nghề mê tín dị đoan và chữa bệnh lừa bịp.

Dự kiến, ngày 20-10 cơ quan công an sẽ thông báo chính thức về vụ trộm này

Chiều 18-10, theo nguồn tin từ Cảnh sát Điều tra Công an quận Long Biên, hiện tại cơ quan này đang tiến hành điều tra vụ trộm sau khi đã khởi tố điều tra. Trước mắt, cơ quan điều tra đã lấy lời khai của ông Hồ và xác minh hiện trường. Tại hiện trường cho thấy dấu hiệu cửa bị cắt, một số vết chân và một cà lê còn sót lại. Tuy nhiên, một điều tra viên cho rằng, việc hiện trường có thật hay không cần phải xác minh lại. Hiện tại, lực lượng an ninh quận Long Biên cũng bắt đầu tiến hành xác minh rõ nhân thân của ông Hồ. Tối 18-10, Công an quận Long Biên đã có một cuộc họp khẩn về vụ “mất trộm” có một không hai. Theo thông tin từ phía Công an Điều tra, 20-10 tới đây, sẽ có thông báo chính thức về vụ mất trộm của vị “cao tăng” Lê Quốc Hồ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo