Ngày 30-5, đại diện Tổ hợp tác hủ tiếu Mỹ Tho (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho biết đã ủy quyền Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông thủy sản xuất khẩu Thuận Phong (Công ty Thuận Phong, do ông Phạm Văn Tứ là đại diện pháp luật) gửi đơn kiện Công ty CP BJ&T (trụ sở ở TP Cần Thơ) ra TAND TP HCM.

Sử dụng dòng chữ Bánh hỏi Mỹ Tho, một doanh nghiệp bị kiện - Ảnh 1.

Kết quả giám định tại Viện Khoa học sở hữu trí tuệ

Theo đơn khởi kiện, Tổ hợp tác hủ tiếu Mỹ Tho cho rằng Công ty CP BJ&T có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trước đó, Tổ hợp tác hủ tiếu Mỹ Tho ủy quyền cho Công Ty Thuận Phong thực hiện thủ tục đề nghị kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất, nhập khẩu. Cuối năm 2019, Công ty Thuận Phong nghi ngờ container chứa hàng hóa xuất khẩu do CP BJ&T đứng tên có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu mà Tổ hợp tác hủ tiếu Mỹ Tho đã đăng ký quyền sở hữu trí tuệ từ lâu. Vì vậy, đại diện Công ty Thuận Phong đề nghị cơ quan chức năng tạm dừng quy trình thủ tục hải quan đối với container trên. 

Tiếp nhận vụ việc, Chi Cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1 (thuộc Cục Hải quan TP HCM) tạm dừng làm thủ tục, mời đại diện Công ty CP BJ&T đến chứng kiến cơ quan có thẩm quyền kiểm tra container. Sau đó, các bên thống nhất lấy mẫu hàng hóa, đi trưng cầu giám định tại Viện Khoa học sở hữu trí tuệ.

Theo kết quả giám định, lô hàng bánh hỏi trong container của Công ty CP BJ&T gắn nhãn mác "Bánh hỏi Mỹ Tho" trên sản phẩm bánh hỏi. Cơ quan giám định kết luận việc sử dụng nhãn mác trên dễ gây nhầm lẫn với nhãn hiệu "Hủ tiếu Mỹ Tho đặc sản truyền thống" do Tổ hợp tác hủ tiếu Mỹ Tho đăng ký sở hữu bản quyền. 

Nhận kết quả giám định trên, Chi Cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1 đã thông báo để doanh nghiệp nộp đơn khởi kiện dân sự ra tòa án.

Vì vậy, Tổ hợp tác hủ tiếu Mỹ Tho ủy quyền Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông thủy sản xuất khẩu Thuận Phong khởi kiện Công ty CP BJ&T, đề nghị TAND TP HCM buộc phía bị kiện loại bỏ yếu tố sử dụng dấu hiệu "Mỹ Tho" gắn trên sản phẩm, bao bì sản phẩm bánh hỏi; yêu cầu CP BJ&T bồi thường 500 triệu đồng, xin lỗi công khai.

Theo quy định pháp luật, yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu là đối tượng (yếu tố) đáp ứng đầy đủ ba điều kiện, gồm: dấu hiệu được gắn (thể hiện, trình bày) trên hàng hóa, bao bì hàng hóa, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch, biển hiệu, phương tiện quảng cáo, phương tiện kinh doanh khác; trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu; được sử dụng một cách không hợp pháp, cụ thể là đối tượng được người thứ ba sử dụng những không được chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc pháp luật cho phép.
Di Lâm