Sau 2 ngày xét xử, ngày 27-7, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kim Giao (40 tuổi) 12 năm tù; Trần Trọng Nghĩa (36 tuổi) 6 năm tù; Trần Văn Lượng (35 tuổi) 4 năm 6 tháng tù; Trần Khắc Tú (30 tuổi) 7 năm tù; Đinh Chí Công (35 tuổi) 4 năm tù; Nguyễn Văn Đông (29 tuổi) 4 năm tù; Phạm Văn Thức (30 tuổi), Lê Đình Hùng (28 tuổi), Nguyễn Trọng Hiếu (28 tuổi), Nguyễn Trí Thức (29 tuổi), Vũ Văn Lý (58 tuổi) cùng 2 năm tù; Hoàng Đức Minh (48 tuổi), Phạm Văn Hoan (62 tuổi) cùng 18 tháng tù và Trần Trí Nuôi (31 tuổi) 2 năm tù (cho hưởng án treo) treo cùng về tội "Làm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Bị cáo Lê Thị Báu (40 tuổi) bị tuyên án 7 năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Các bị cáo của tàu Đại Dương Queen tại phiên xử sơ thẩm
Theo cáo trạng, tháng 9-2014, đại diện nhà máy luyện phôi thép - Công ty CP thép Pomina (Khu Công nghiệp Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tố giác Nguyễn Kim Giao và đồng bọn có hành vi chiếm đoạt sắt thép phế liệu của công ty trị giá gần 900 triệu đồng, xảy ra trên tàu Đại Dương Queen (thuộc Công ty TNHH đóng tàu Đại Dương – trụ sở đại diện tại Hải Phòng, trên tàu có 22 thuyền viên và Nguyễn Kim Giao làm thuyền trưởng)
Tháng 4-2015, Đại diện Công ty CP OTRAN Miền Nam, cũng có đơn tố cáo Nguyễn Kim Giao và đồng bọn có hành vi chiếm đoạt hơn 707.000 tấn bã đậu nành trị giá hơn 400 triệu đồng trên tàu Đại Dương Queen.
Quá trình xác minh cho thấy từ tháng 4 đến tháng 8-2014, với chức danh thuyền trưởng, nhiệm vụ chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động trên tàu, trong quá trình điều khiển tàu chở hàng hóa khô dầu đậu nành, sắt thép phế liệu từ nước ngoài về Việt Nam, Giao đã tổ chức cho các thủy thủ chiếm đoạt bã đậu nành và sắt thép phế liệu bán lấy tiền chia nhau.
Tổng giá trị lần chiếm đoạt bã khô dầu đậu nành xác định được là hơn 9 tỉ đồng, lần chiếm đoạt hàng sắt thép phế liệu mất xác định hơn 1 tỉ đồng. Tổng giá trị tài sản các thủy thủ tàu trộm cắp là hơn 10 tỉ đồng.
Cụ thể, tháng 4-2014, lợi dụng trong quá trình vận chuyển hơn 7 triệu tấn khô dầu đậu nành về Việt Nam, Giao cùng các thủy thủ trộm bán cho Báu hơn 707.000 tấn tại khu vực đảo Phú Quý. Trong quá trình trộm hàng, Giao yêu cầu lên loa thông báo cho các thủy thủ biết và tịch thu hết tất cả điện thoại để tránh có người liên lạc ra ngoài.
Lấy hàng xong, các thủy thủ trên tàu xuống hầm hàng cài nêm, nẹp, kéo lưới, phủ bạt lên nắp hầm hàng. Sau đó, cắt xích để đưa niêm phong kẹp chì vào vị trí cũ và hàn lại xích rồi cho tàu hành trình về Bà Rịa - Vũng Tàu trả hàng.
Tiếp đến, tháng 8-2014, tàu Đại Dương Queen vận chuyển sắt, thép phế liệu từ cảng Jurong của Singapore về Việt Nam trả hàng tại cảng Quốc tế Sài Gòn (SITV) (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Khi tàu về đến khu vực vùng biển Côn Đảo, các thủy thủ của tàu đã trộm bán cho Báu hơn 123 tấn sắt với trị giá hơn 1 tỉ đồng.
Bình luận (0)