Sau 2 ngày xét xử và nghị án, chiều 5-6, TAND TP HCM đã tuyên án vụ buôn lậu "siêu xe" BMW liên quan đến Công ty Âu Châu - Euro Auto.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Đăng Thảo (SN 1974, nguyên tổng giám đốc Euro Auto) lãnh 9 năm tù, Nguyễn Thị Minh Yến (SN 1982, nguyên trưởng Phòng Kế hoạch, quản lý sản phẩm và phân phối Euro Auto) 5 năm tù và Trần Hải Đăng (SN 1974, cựu phó giám đốc Công ty Việt Á ) 7 năm tù cùng về tội "Buôn lậu".

HĐXX nhận định các bị cáo đã làm giả hồ sơ nhập khẩu 91 xe BMW để làm giảm giá lô hàng và làm thất thu thuế của nhà nước 6,4 tỉ đồng.

Khi lượng hình, HĐXX cũng xem xét các bị cáo không hưởng lợi, không phải phạm tội có tổ chức mà chỉ muốn thông quan nhanh chóng lô hàng, các bị cáo làm công ăn lương nên xem xét giảm một phần hình phạt. Riêng bị cáo Nguyễn Đăng Thảo còn từng được vinh danh là một trong 100 doanh nhân có đóng góp cho cộng đồng.

Từ doanh nhân Top 100 thành kẻ buôn lậu siêu xe rồi lãnh án - Ảnh 1.

Hai trong số 3 bị cáo bị tạm giam

Trong vụ án này, HĐXX nhận định các cán bộ hải quan Cảng Sài Gòn đã thực hiện đúng quy định và thực hiện thủ công nên không biết chuyện làm giả của các bị cáo. Với các cán bộ đăng kiểm, việc tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thực tế theo đúng quy trình và không biết các chứng từ làm giả nên không xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh hình phạt của các bị cáo, HĐXX còn tuyên buộc Euro Auto phải nộp lại 60 tỉ đồng, tương đương giá trị 91 ôtô đã nhập sau khi đã khấu trừ đi số thuế đã nộp.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, tháng 7-2007, Euro Auto ký hợp đồng với Công ty BMW AG (Đức) để làm đại lý nhập khẩu và phân phối chính thức ôtô hiệu BMW, Mini Cooper và Moto rad tại thị trường Việt Nam.

Các bị cáo nêu trên đã thực hiện hàng loạt hành vi trái pháp luật, làm lợi bất chính cho Euro Auto hơn 6,4 tỉ. Trong đó, Thảo được xác định đã trực tiếp ký các chứng từ, tài liệu giả hoàn thiện thủ tục nhập khẩu 91 xe; Đăng trực tiếp làm giả các hóa đơn có trị giá thấp hơn, trực tiếp làm thủ tục nhập khẩu 91 chiếc BMW.

91 xe được nhập khẩu, thông quan bằng hồ sơ giả đã tiêu thụ hết. Khách hàng khi mua các xe này đều không biết Euro Auto sử dụng chứng từ giả nên không thu hồi. Do vậy, Euro Auto phải chịu trách nhiệm về giá trị số xe buôn lậu đã tiêu thụ.

Phạm Dũng