Đường cho phép đỗ, dại gì vào bến!?
Chiều 20-7, chúng tôi đã gặp một số tài xế xe tải đậu dọc tuyến Quốc lộ 1A để tìm hiểu nguyên nhân. Anh Hoàng Ngọc Hùng, tài xế xe tải của một công ty TNHH, nói: “Tuyến đường này đâu có cấm xe tải. Tui đâu dại gì đưa xe vào bến cho tốn tiền?!”. Dứt lời, Hùng đưa tôi xem một tấm bản đồ màu xanh được Sở GTCC phát cho tài xế, trong đó nói rõ đoạn từ ngã tư An Sương đến ngã tư Bình Phước không cấm xe tải dừng hoặc đậu. Quả thực, thử chạy hết đoạn đường trong bản đồ Hùng đưa, chúng tôi không thấy một tấm biển báo cấm dừng hoặc cấm đậu đối với xe tải. Anh Vũ Văn Tuấn, một tài xế xe container, phân bua: “Tụi này cũng muốn vào bến cho tiện, nếu lưu thông từ hướng ngã tư An Sương, muốn vào bến, tài xế phải chạy qua Ngã tư Ga gần 1 cây số mới có chỗ quay đầu lại, sau đó chạy ngược lên thì mới có thể vào bến. Xe tải nhỏ còn đỡ chứ xe container dài “đòn” mà quay lui thì phiền lắm”. Ngay tại vị trí ngã ba đường Xuyên Á và đường vào Trường Quân sự Quân khu 7, chúng tôi còn thấy có một biển báo cấm quay đầu xe, khiến các xe muốn ra vào bến buộc phải đi vòng lên ngã tư Trung Chánh. Tháng 6-2004, Sở GTCC TP đã đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và Khu Quản lý Đường bộ VII cho tháo dỡ biển báo này nhưng đến nay chưa thấy hồi âm.
Có sơ suất trong khâu khảo sát, thiết kế?!
Lý do khác khiến nhiều tài xế xe tải “né” bến là do đường dây điện cao thế đang nằm “vắt ngang” một phần bến xe; nếu đưa xe vào đậu đồng nghĩa với việc phải gánh lấy rủi ro. Theo quy định, tĩnh không an toàn từ đường dây điện cao thế xuống đến mặt đường ô tô là 7 m. Thế nhưng, sau khi xây dựng xong, gần 1.000 m2 diện tích bến đã nằm “lọt thỏm” trong vùng không bảo đảm điều kiện an toàn, đặc biệt là đối với những xe tải có chiều cao thùng xe trên 4 m, buộc lòng bến phải dựng hàng rào ngăn cách khu vực này. Ngay khi phát hiện “sự cố” chết người này, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam đã có công văn gởi Công ty Điện lực TPHCM và Sở Công nghiệp TP, đề nghị hai đơn vị trên “không cho phép các loại xe vào bến và phải có biện pháp cảnh báo nguy hiểm”. Ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Công ty Bến bãi Vận tải, nhìn nhận: “Có thể đơn vị khảo sát (Công ty Khảo sát Thiết kế tư vấn Sài Gòn trực thuộc Hội Khoa học Kỹ thuật Xây dựng TP), đã sơ suất”. Dư luận cho rằng, đường dây điện cao thế vốn được hình thành trước khi có bến xe, do vậy sai sót trên rất khó chấp nhận.
Và hậu quả là...
Trong tháng 5-2004, sản lượng lưu đậu tại bến là 1.089 lượt xe tải (bình quân: 35 lượt/ngày) và 1.115 lượt xe khách (bình quân 40 lượt/ngày đêm), nghĩa là mới đạt 40% công suất thiết kế (183 lượt xe/ngày đêm). Bình quân một tháng, chủ đầu tư phải trả vốn gốc và lãi khoảng 200 triệu đồng trong khi tổng doanh thu tháng 5-2004 (tháng cao nhất) chỉ đạt 70 triệu đồng. So với vốn gốc và lãi phải trả, mỗi tháng Công ty Bến bãi Vận tải phải bù thêm 130 triệu đồng. Lãnh đạo Công ty Bến bãi Vận tải TP cho biết thêm: Bến xe Ngã tư Ga nằm trong vị trí bất lợi như vậy, còn phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt của trên 30 bến bãi lớn nhỏ do tư nhân quản lý ở khu vực này (bãi lớn nhất công suất lưu đậu trên 200 xe/ngày; giá cả thỏa thuận). Vậy là cái bến xe được đầu tư hơn 28 tỉ đồng, có diện tích đến 21.173 m2, có thể tiếp nhận 183 xe/ngày đêm lại đang ế ẩm vì những tính toán sai lầm của ngành chức năng.
Để khắc phục “sự cố” này ông Nguyễn Ngọc Thừa cho biết đã liên hệ với các cơ quan chức năng tìm cách giải quyết nhưng do khu vực này còn có một dự án khác là cầu vượt Ngã tư Ga (chưa được triển khai) cũng “dính” đến đường dây điện cao thế, do đó phải chờ làm một lượt. Cuối tháng 2-2004, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đua đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án cầu vượt Ngã tư Ga) nghiên cứu việc nâng cao hoặc di dời đường dây điện cao thế nhằm bảo đảm an toàn lưới điện sau khi hoàn thành để khai thác nút giao thông này và Bến xe Ngã tư Ga. Nhưng 5 tháng đã trôi qua, đường dây điện cao thế vẫn như cũ. Cũng vì lý do này mà mới đây Công ty Bến bãi Vận tải TP từ chối tiếp nhận 50 xe khách của Công ty Xe khách Sài Gòn vào lưu đậu ở bến. UBND TP có hẳn chính sách khuyến khích đầu tư bến bãi, song với những khó khăn và những sai sót không đáng có mà Bến xe Ngã tư Ga đang gặp, liệu có ai chấp nhận đầu tư vào lĩnh vực này?
Bình luận (0)