xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xây chợ Bình Điền bằng... lời hứa (!)

(Theo Thanh Niên)

Chợ đầu mối Bình Điền (nơi sẽ tiếp nhận tiểu thương được di dời từ 10 chợ đầu mối trong nội thành ra) có diện tích 65 ha, tổng vốn đầu tư 968,2 tỉ đồng do Tổng công ty thương mại Sài Gòn làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào đầu năm 2003 nhưng cho đến nay vẫn chưa thể hoàn thành giai đoạn 1 với diện tích 24,75 ha.

UBND TP.HCM đã chỉ đạo chủ đầu tư phải hoàn tất giai đoạn 1 của chợ trong tháng 6/2003. Thế nhưng, kết quả đến giờ vẫn chỉ là những lời hứa của chủ đầu tư.

Giải trình nguyên nhân chậm trễ với Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, ngoài việc nêu nguyên nhân do thủ tục pháp lý còn quá chậm, chủ đầu tư đã nhận khuyết điểm là các hạng mục được thi công quá chậm..., dẫn đến đầu năm 2004 giá sắt thép tăng cao, tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1 của công trình bị tăng từ 197 tỉ đồng lên 226 tỉ đồng. Do có quy mô vốn đầu tư trên 200 tỉ đồng, dự án từ nhóm B được chuyển sang nhóm A. Lúc này, thẩm quyền duyệt dự án không còn ở cấp thành phố mà phải chuyển lên Chính phủ, dẫn đến phải mất thêm một thời gian dài chờ duyệt dự án và làm lại các bước như mở thầu, chọn thầu...

Cho đến tháng 10/2004, giai đoạn 1 của công trình chợ vẫn chưa xong các hạng mục thi công đóng cọc nền, lót đan bê tông nhà lồng chợ, làm đường giao thông tuyến A, xây dựng hệ thống cấp - thoát nước, xử lý nước thải, bãi đổ hàng hóa, bãi đậu xe... Đơn vị chủ đầu tư hứa đến 30/4/2005 sẽ hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào hoạt động trên 1.300 ô sạp và 2 nhà kho. Thế nhưng đến tháng 4/2005, giai đoạn 1 của dự án vẫn không xong. UBND TP nhận thấy công trình có vấn đề nên đã cho thanh tra và phát hiện công trình sai cả tư vấn, thiết kế, thi công lẫn đấu thầu dẫn đến nhiều hạng mục phải làm lại gây lãng phí thời gian lẫn tiền của nhà nước. Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP tiếp tục chất vấn chủ đầu tư vào tháng 5.2005. Lúc này, giai đoạn 1 của công trình cũng chỉ mới hoàn thành phần móng nhà lồng, phần cọc bê tông cốt thép nền. Các hạng mục sàn nhà lồng, khung nhà lồng, hệ thống cấp điện nội bộ, dự án đường điện trung thế và trạm biến thế, hệ thống cấp nước nội bộ, dự án khai thác và xử lý nước ngầm, khu trung chuyển rác và xử lý nước thải đều chưa xong... Sự chậm trễ này được chủ đầu tư tiếp tục giải thích là do quá trình giải quyết hồ sơ khi dự án nhóm B bị chuyển lên nhóm A còn quá chậm. Nhưng thực tế thì sự chậm trễ này còn bắt nguồn từ sự yếu kém ở khâu tư vấn, khảo sát thiết kế, thi công. Đơn cử như chuyện đơn vị khảo sát đã không phát hiện nền đất ở đây yếu. Đến khi đơn vị thi công phát hiện, phải tốn thời gian khảo sát thiết kế lại. Ngoài ra, một số hạng mục của công trình bị thi công sai thiết kế, chủ đầu tư biết nhưng vẫn làm ngơ. Lần này, chủ đầu tư tiếp tục hứa đến tháng 10/2005 sẽ đưa vào hoạt động giai đoạn 1 nhưng chỉ với 2 nhà lồng chợ chứ chưa thể đưa vào hoạt động 2 kho.

Tháng 10/2005 sắp hết, chủ đầu tư lại tiếp tục hứa lần thứ 4 là đến cuối tháng 12 giai đoạn 1 của chợ có thể hoàn tất nhưng một cán bộ của đơn vị chủ đầu tư lại "thòng" một câu: "nếu hạng mục xử lý nước thải hoàn thành". Trong khi đó, hệ thống cấp điện và nước đã lắp đặt xong nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của tiểu thương do đơn vị tư vấn thiết kế sai nên phải tiến hành lắp đặt thêm.

Tính ra, giai đoạn 1 của công trình chợ Bình Điền có diện tích chỉ 24,75 ha nhưng xây dựng gần 3 năm vẫn không xong. Giai đoạn 2 của chợ có diện tích trên 30 ha không biết được chủ đầu tư xây dựng đến mấy năm nữa mới hoàn thành? Xem ra, kế hoạch cuối năm 2007 đưa vào hoạt động toàn bộ chợ chỉ là chuyện viễn tưởng. Sự chậm trễ này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hàng chục nghìn tiểu thương do không thể ổn định địa điểm kinh doanh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo