Thông tin được Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết.
Hiện nay, MAUR đang cùng nhà thầu Hitachi và các bên liên quan xây dựng, lắp đặt, thử nghiệm và đào tạo vận hành, bảo dưỡng hệ thống thu phí tự động (hệ thống AFC) cho tuyến metro số 1.
Hệ thống AFC sẽ cung cấp khoảng 5 triệu thẻ thông minh không tiếp xúc (còn gọi là thẻ IC) để đi tàu.
Thẻ này bao gồm ba loại vé cơ bản: vé một chặng (còn gọi vé lượt), vé ngày (bao gồm 1 ngày và 3 ngày) và thẻ nạp tiền (còn gọi là vé tích tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).
Sáng 26-6 này, nhân viên nhà ga của tuyến metro số 1 đã chính thức thực hành trên thiết bị đào tạo AFC, thời gian đào tạo diễn ra liên tục đến ngày 30-6.
Theo MAUR, đây là bước đào tạo quan trọng, trước khi nhân viên nhà ga chính thức vận hành trực tiếp trên các thiết bị AFC tại các nhà ga.
Quá trình vận hành hệ thống thu phí tự động AFC chia làm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Sau khi hoàn tất các thử nghiệm nghiệm thu tại nhà máy cho các thiết bị AFC tại Nhật Bản. Nhà thầu Hitachi đã tiến hành triển khai nhập và lắp đặt các thiết bị của hệ thống AFC tại các nhà ga của tuyến metro số 1.
Giai đoạn 2: Triển khai công tác đào tạo vận hành/bảo dưỡng và thực hành cho nhân viên vận hành của Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 ( HURC1)
Giai đoạn 3: Công ty HURC1 sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu cho giai đoạn đầu khi khai thác thương mại và số lượng còn lại sẽ tiếp tục phát hành bởi công ty này.
Hệ thống thu phí tự động của tuyến metro số 1 bao gồm: cổng soát vé, máy bán vé tự động, máy điều chỉnh giá vé, thiết bị quản lý tiền mặt, thẻ IC thông minh không tiếp xúc…
Để thuận tiện cho người dân đi tàu, MAUR sẽ phối hợp với Công ty HURC1 nghiên cứu thực hiện giải pháp sử dụng căn cước công dân để thay thẻ đi lại cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng sử dụng vé tháng, đảm bảo đồng bộ cho người dân có thể sử dụng khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động.
Giải pháp sử dụng căn cước công dân làm thẻ đi lại trên metro 1 đã được Công an Thành phố ủng hộ vì tính khả thi và đem lại hiệu quả kinh tế xã hội.
Bình luận (0)