xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

PHÁT TRIỂN NỀN TẢNG “TRIỆU VIEW” CỦA CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG: Đấu tranh với tin giả, bảo vệ tác quyền

ANH VŨ - LÊ VĨNH ghi

Tại tọa đàm "Phát triển nền tảng "triệu view" của cơ quan truyền thông", nhiều ý kiến cho rằng cần có chính sách quản lý mạng xã hội để đấu tranh với thông tin chưa được thẩm định, tin giả, độc hại và bảo vệ cơ quan báo chí

Ông NGUYỄN NGỌC HỒI, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM:

Tập trung ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Báo Người Lao Động là một trong những cơ quan báo chí của TP HCM đi đầu trong phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Tôi hoan nghênh báo đã tổ chức tọa đàm với chủ đề vốn đang nhận được sự quan tâm lớn.

PHÁT TRIỂN NỀN TẢNG “TRIỆU VIEW” CỦA CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG: Đấu tranh với tin giả, bảo vệ tác quyền- Ảnh 1.

Trong thời gian tới, TP HCM tập trung ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các hoạt động chung, trong đó có hoạt động của cơ quan báo chí. Việc này hỗ trợ cơ quan báo chí phát triển trên các nền tảng mạng xã hội và nhiều nền tảng khác. Sở Thông tin và Truyền thông cũng sẽ đẩy mạnh quản lý hoạt động quảng cáo, thông tin quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Hiện sở đang phối hợp với ngành y tế xây dựng quy chế, tổ chức chiến dịch xử lý quảng cáo sai sự thật, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Sở cũng xây dựng kế hoạch nhằm truyền tải thông tin tích cực lên các nền tảng mạng xã hội, góp phần tạo ra môi trường tốt đẹp hơn.

Ông DƯƠNG VŨ THÔNG, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP HCM:

Cảnh giác, tỉnh táo trước thông tin trái chiều

Việt Nam có khoảng 800 cơ quan báo chí nên có tiềm năng truyền thông rất phong phú. Việc các cơ quan báo chí phát triển kênh mạng xã hội là hết sức cần thiết. Tuy nhiên hiện nay quy định chưa theo kịp sự phát triển của các kênh thông tin trên mạng xã hội, khiến cơ quan báo chí gặp những khó khăn nhất định.

PHÁT TRIỂN NỀN TẢNG “TRIỆU VIEW” CỦA CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG: Đấu tranh với tin giả, bảo vệ tác quyền- Ảnh 2.

Từ năm 2015, Hội Nhà báo Việt Nam đã ban hành 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp và quy tắc sử dụng mạng xã hội dành cho người làm báo. Khác với mạng xã hội, báo chí chính thống xác định được mình viết cái gì, viết cho ai và viết để làm gì? Thông điệp chuyển tải phải có ý nghĩa giúp xã hội tươi đẹp hơn.

Các cơ quan báo chí đang chập chững bước vào khai thác nền tảng mạng xã hội. Thực tế, phát triển mạng xã hội trong bối cảnh này rất khó nhưng cũng là lúc thể hiện bản lĩnh của tờ báo, người làm báo. Để phát huy đầy đủ thế mạnh của mình và bảo đảm hoạt động đúng định hướng, các cơ quan báo chí cần có đội ngũ nhân sự năng động, giàu kiến thức, hiểu biết sâu về luật pháp, nhất là những quy định liên quan truyền thông, báo chí và mạng xã hội. Bên cạnh đó là thực hiện phương châm nhanh và đúng; có sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí trước những thông tin quá nhạy cảm hoặc cực kỳ quan trọng. Đồng thời, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên tinh thông nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị, luôn cảnh giác và tỉnh táo trước những thông tin trái chiều, tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật.

PHÁT TRIỂN NỀN TẢNG “TRIỆU VIEW” CỦA CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG: Đấu tranh với tin giả, bảo vệ tác quyền- Ảnh 3.

Tại tọa đàm “Phát triển nền tảng “triệu view” của cơ quan truyền thông” do Báo Người Lao Động tổ chức sáng 6-12, các khách mời kiến nghị cần có giải pháp quản lý chặt chẽ nền tảng mạng xã hội Ảnh: QUANG LIÊM

Nhà báo - TS TÔ ĐÌNH TUÂN, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động:

Chủ động, không lệ thuộc vào nền tảng

Tôi tin rằng những người làm nội dung số đều muốn truyền đi những thông tin tốt đẹp. Tuy nhiên, có thể do bị chi phối bởi quyền lợi vật chất, họ làm tin giật gân để có lượt xem nhiều hơn. Có một thống kê cho thấy con người có tâm lý thích đọc tin xấu hơn là tin tốt. Đó là lý do mà báo "lá cải" ở nước ngoài vẫn sống được, thậm chí sống tốt. Dẫu vậy, thông tin tốt mới chính là dòng thông tin chủ đạo của cuộc sống.

PHÁT TRIỂN NỀN TẢNG “TRIỆU VIEW” CỦA CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG: Đấu tranh với tin giả, bảo vệ tác quyền- Ảnh 4.

Báo Người Lao Động trong những năm qua luôn kiên định 5 tiêu chí: Nhanh - Hay - Chính xác - Trách nhiệm - Nhân văn. Ngoài 3 tiêu chí đầu mà bất cứ cơ quan báo chí nào cũng phải tuân thủ, chúng tôi theo đuổi chặt chẽ, quyết liệt 2 tiêu chí còn lại là "trách nhiệm" và "nhân văn". Trong đó, trách nhiệm với bạn đọc, dân tộc, Tổ quốc, Đảng và với chính bản thân mình; còn nhân văn là làm sao để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thời điểm này không còn là thời hoàng kim của báo in và trong tương lai cũng không còn là thời hoàng kim của báo điện tử. Khoảng 5 - 10 năm tới sẽ là thời hoàng kim của mạng xã hội. Bước cùng nhịp đó, chúng ta phải có sự chủ động để không lệ thuộc vào nền tảng bởi nếu lệ thuộc sẽ rất nguy hiểm.

Nhà báo ĐỨC TRUNG - Ủy viên Ban Biên tập, Phó Tổng Thư ký Tòa soạn Báo Thanh Niên:

Cần sự thay đổi liên tục

Một trong những định hướng của Báo Thanh Niên là ngoài phát triển báo chí theo hướng truyền thống còn cần mở rộng phát triển trên mạng xã hội. Chúng tôi đã phát triển trung tâm nội dung số, tiền thân là tổ truyền hình và nay trở thành một trụ cột của báo.

PHÁT TRIỂN NỀN TẢNG “TRIỆU VIEW” CỦA CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG: Đấu tranh với tin giả, bảo vệ tác quyền- Ảnh 5.

Làm sao để xây dựng được nội dung mà bạn đọc quan tâm, làm sao để làm mới mình thật sự là câu hỏi khó. Nền tảng mạng xã hội đối với các cơ quan báo chí là đi mượn. Nhà phát triển nền tảng chỉ cần thay đổi thuật toán là chúng ta cũng phải thay đổi theo để đáp ứng. Với thách thức như vậy, một cơ quan báo chí không làm một mình được, đòi hỏi sự chung sức của cơ quan quản lý nhà nước để có được nền tảng ổn định phát triển lâu dài.

Nhà báo NGUYỄN CHIẾN DŨNG, Thư ký Tòa soạn Báo Sài Gòn Giải Phóng điện tử:

Cần định danh tin giả

Các cơ quan báo chí chính thống hiện nay gặp khó khăn trong đấu tranh với tin giả. Cần định danh tin giả là gì để phản bác, loại bỏ nó. Báo Sài Gòn Giải Phóng xác định có thể thông tin không nhanh nhưng cần chính xác. Chúng tôi cũng đã đặt nhiều câu hỏi như: Nên đưa tựa đề như thế nào để thu hút? Quản lý nền tảng mạng xã hội như thế nào?

PHÁT TRIỂN NỀN TẢNG “TRIỆU VIEW” CỦA CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG: Đấu tranh với tin giả, bảo vệ tác quyền- Ảnh 6.

Báo chí hiện nay làm nội dung trên mạng xã hội khá chuẩn chỉnh. Dù rằng mỗi báo có cách khai thác, sản xuất nội dung khác nhau nhưng phải kiểm chứng bởi bạn đọc sẽ tẩy chay những cá nhân, tổ chức đưa thông tin không chuẩn. Ở Báo Sài Gòn Giải Phóng, từ thông tin trên mạng xã hội, người làm nội dung phải xác minh, đưa tin theo xu hướng nhưng vẫn phải chính xác.

Anh LÊ VĂN PHONG, quản lý kênh YouTube Phong Bụi:

Vẫn có nhiều thông tin bổ ích

Gần đây, có những lúc tôi không dám giới thiệu mình là nhà sáng tạo nội dung. Vì thực tế hiện nay, trên mạng xã hội và một số nền tảng khác có rất nhiều nội dung vô cùng độc hại và nhảm nhí.

PHÁT TRIỂN NỀN TẢNG “TRIỆU VIEW” CỦA CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG: Đấu tranh với tin giả, bảo vệ tác quyền- Ảnh 7.

Việc chạy theo lượt view đôi khi khiến nhà sáng tạo nội dung có cảm giác háo thắng. Nhờ có đơn vị đối tác hỗ trợ, thường xuyên kiểm tra nội dung và tư vấn, tôi đã biết cách chọn lọc nội dung đăng tải. Theo tôi, các nhà sáng tạo nội dung ở Việt Nam cần phối hợp với các đơn vị đối tác để được hỗ trợ phát triển tốt.

Thực tế, vẫn có rất nhiều nhà sáng tạo nội dung mang đến những thông tin bổ ích, những hành động đẹp, qua đó nhiều nhà hảo tâm đã chung tay làm những hoạt động từ thiện, có ích cho xã hội.

Ông NGUYỄN LÂM THANH, đại diện TikTok tại Việt Nam:

Phân phối nội dung theo chủ đề

TikTok Việt Nam có chương trình đồng hành với các cơ quan báo chí để đưa tin tức chính thống đến người xem trên nền tảng của mình. Chúng tôi có đội ngũ hỗ trợ cơ quan báo chí cả về kỹ thuật lẫn nội dung để tăng lượng người xem, hạn chế vi phạm các điều khoản, chính sách trên nền tảng. Chúng tôi cũng đã đồng hành với một số cơ quan truyền thông trong chiến dịch chống tin giả, gương sáng khởi nghiệp bằng thương mại điện tử... với hàng tỉ người xem.

PHÁT TRIỂN NỀN TẢNG “TRIỆU VIEW” CỦA CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG: Đấu tranh với tin giả, bảo vệ tác quyền- Ảnh 8.

Nền tảng phân phối nội dung theo chủ đề nên các cơ quan báo chí có thể tạo nhiều tài khoản gồm các chuyên mục như: ẩm thực, du lịch, giải trí..., chỉ cần duy trì tần suất 2-3 video/tuần là có thể giữ chân người xem. 


Báo Người Lao Động cảm ơn các đơn vị đồng hành:

- Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Thủ Thiêm

- Tổng Công ty Viễn thông MobiFone

- TikTok Việt Nam.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo