Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP E-paper

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường khảo sát thực địa 3 dự án đặc biệt quan trọng

Tin, ảnh: Ngọc Giang

(NLĐO) – Hai tuyến cao tốc Long Thành - Hồ Tràm và Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành Đai 4 TP HCM đưa vào sử dụng sẽ hình thành trục kết nối chiến lược.

Chiều 29-7, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường cùng đoàn công tác đã  khảo sát thực địa Dự án cao tốc Hồ Tràm - Long Thành; Dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1); Dự án đường Vành đai 4 TP HCM đoạn qua Phú Mỹ - Bàu Cạn (dự án thành phần 1-1 và dự án thành phần 2-1).

Đây là ba công trình giao thông đặc biệt quan trọng, giữ vai trò then chốt trong việc kết nối các địa phương thuộc khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) với khu vực trung tâm TP HCM, sân bay quốc tế Long Thành và cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

Tuyến cao tốc Hồ Tràm - Long Thành đã được bổ sung vào quy hoạch, với tổng chiều dài khoảng 42 km. Tuyến đường có điểm đầu tại phường Tân Thành, giao với đường Vành đai 4, điểm cuối tại xã Hồ Tràm, giao với đường ven biển ĐT994.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường khảo sát thực địa 3 dự án đặc biệt quan trọng - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường cùng đoàn công tác khảo sát trực tiếp tại các dự án

Giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe cao tốc kèm đường song hành hai bên, tốc độ thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20.321 tỉ đồng theo hình thức PPP, triển khai từ năm 2025 đến 2028.

Dự án khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm còn chưa đầy một giờ, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ du lịch nghỉ dưỡng ven biển và các khu kinh tế mới dọc trục đường này.

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài 19,5 km, từ điểm cuối thành phần 2 đến nút giao Quốc lộ 56. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng 24,75 - 27 m, giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe.

Tổng mức đầu tư 7.216 tỉ đồng, trong đó riêng chi phí giải phóng mặt bằng đã chiếm hơn 4.000 tỉ đồng. Đến nay, toàn bộ diện tích đất đã được thu hồi, công tác thi công đạt 91,8% sản lượng và dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2025.

Đặc biệt, công trình đã thông xe kỹ thuật từ tháng 4-2025 và đang hoàn thiện các hạng mục như nút giao, cầu vượt, chiếu sáng, an toàn giao thông. Một nút giao bổ sung tại đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình (ĐT991) đang được lập thiết kế, trình duyệt trong tháng 7 này, giúp hoàn chỉnh hệ thống kết nối vùng.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường khảo sát thực địa 3 dự án đặc biệt quan trọng - Ảnh 2.

Các tuyến cao tốc, trong đó có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi khai thác sẽ hình thành mạng lưới giao thông kết nối liên vùng đồng bộ, hiện đại.

Trong buổi khảo sát, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường đánh giá các dự án này có vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ. Việc sớm hoàn thành các tuyến giao thông sẽ mở ra hành lang phát triển ven biển và các khu công nghiệp trọng điểm, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực lên Quốc lộ 51 và hình thành trục kết nối sân bay - cảng biển - du lịch hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường nhận định cần phải thống nhất phương án đầu tư, phương án tài chính, phương án kỹ thuật phù hợp để triển khai dự án. Ông đề nghị các đơn vị như Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp làm việc với nhà đầu tư để làm rõ và thống nhất các phương án; tư vấn, hướng dẫn các thủ tục để nhà đầu tư triển khai theo đúng quy định.

Các xã nơi có dự án đi qua phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát các quy hoạch sử dụng đất có liên quan, lưu ý đến các quy định về chuyển đổi đất rừng, đất quốc phòng... Các nội dung trên cần triển khai nhanh chóng để kịp thời lập hồ sơ trình HĐND TPHCM xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tăng tốc cho Dự án Vành đai 4 TP HCM (Dự án thành phần 1-1 và 2-1)

Với chiều dài khoảng 18,3 km, đoạn tuyến này là một phần trong tổng thể đường vành đai 4 TP HCM, công trình liên kết các địa phương vùng Đông Nam bộ. Giai đoạn 1 đầu tư phân kỳ với 4 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường từ 25,5 m đến 27 m, nhưng sẽ giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe (nền đường 74,5 m).

Hiện tại, Ban Quảng lý dự án (QLDA) đang tiến hành lựa chọn đơn vị tư vấn để lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến hoàn tất trong quý 4/2025. Giai đoạn xây dựng sẽ bắt đầu từ giữa năm 2026 và hoàn thành vào cuối năm 2029.

Ban QLDA đề xuất UBND TP HCM sớm giao nhiệm vụ thực hiện dự án và chỉ đạo các địa phương như Tân Thành, Châu Pha, Châu Đức kiểm soát quy hoạch, quản lý chặt mặt bằng để bảo đảm quỹ đất phục vụ dự án.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo