icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quả ngọt từ liên kết tỉnh, vùng

Nhóm phóng viên

Chương trình liên kết TP HCM - ĐBSCL đang cho thấy hiệu quả rõ rệt trong phát triển kinh tế vùng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Từ giao thương đến du lịch, từ logistics đến nhân lực, chương trình liên kết TP HCM - ĐBSCL đang cho thấy hiệu quả rõ rệt trong phát triển kinh tế vùng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Chương trình liên kết giữa TP HCM và 13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được khởi xướng từ năm 2020 với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và văn hóa vùng. Trong đó, TP HCM đóng vai trò trung tâm kết nối, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực và mở rộng thị trường tiêu thụ cho ĐBSCL. Các hoạt động nổi bật bao gồm tổ chức tuần lễ du lịch, hội chợ thương mại, khai thác tuyến du lịch đường sông và chương trình du lịch về nguồn.

Quả ngọt từ liên kết tỉnh, vùng - Ảnh 1.

Du khách tham quan Khu Du lịch sinh thái rừng tràm Trà Sư, tỉnh An Giang. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Nhiều kết quả tích cực

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết thời gian qua, sở đã phối hợp với TP HCM trong việc triển khai các nội dung thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP HCM và Cần Thơ. Trong đó, đã kết nối được hệ thống phân phối, sàn thương mại điện tử, chợ đầu mối ở TP HCM tiếp xúc với 67 doanh nghiệp (DN) cung ứng uy tín của Cần Thơ. Từ đó, nhiều sản phẩm của nông dân, DN ở Cần Thơ được bày bán trong nhiều siêu thị, chợ đầu mối tại TP HCM. "Để duy trì thường xuyên hoạt động kết nối cung cầu, hợp tác công thương, xây dựng chuỗi cung ứng giữa 2 địa phương, Sở Công Thương TP HCM và Sở Công Thương TP Cần Thơ đã ký kết biên bản hợp tác phát triển ngành công thương từ năm 2023-2025. Việc ký kết này nhằm kết nối, giới thiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa nông sản, thủy hải sản, sản phẩm OCOP Cần Thơ vào các kênh phân phối tại TP HCM" - ông Sơn thông tin.

Theo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên, nhiều dự án lớn được đầu tư tại Cần Thơ đều thông qua các cơ quan, đơn vị ở TP HCM như Khu Công nghiệp VSIP Cần Thơ, Trung tâm Thương mại Aeon Mall Cần Thơ. "TP HCM tham gia rất nhiều đối với sự phát triển của Cần Thơ trên tất cả các lĩnh vực về kinh tế, y tế, giáo dục… Chẳng hạn như Trường ĐH Nam Cần Thơ, Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ cũng có nguồn gốc từ TP HCM. Kết quả hợp tác với TP HCM trong thời gian vừa qua cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển của Cần Thơ cho đến thời điểm hiện nay" - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khẳng định.

Ở góc độ DN, Bách Hóa Xanh - với vai trò là một nhà bán lẻ hiện đại mới nổi, đã phát triển các nhà cung cấp trên khắp cả nước. Ông Đậu Như Anh, Giám đốc mua ngành hàng trái cây của hệ thống Bách Hóa Xanh, cho biết chỉ riêng ngành hàng trái cây, các nhà cung cấp từ miền Tây chiếm đến 70% sản lượng cả nước, đạt khoảng 5.000 tấn/tháng. "Các nhà cung cấp rất cầu thị, lắng nghe và mở rộng quy mô. Họ đầu tư mạnh cho nhà vườn về vật tư đầu vào để có vùng nguyên liệu ổn định. Có nhà cung cấp còn trực tiếp đầu tư vườn, nhiều vườn có diện tích lớn. Tương lai, tại ĐBSCL sẽ có nhiều nông trại lớn, chuyên cung cấp trái cây an toàn cho Bách Hóa Xanh" - ông Như Anh thông tin.

Hiện nay, 100% nhà cung cấp trái cây cho Bách Hóa Xanh đã tham gia chương trình "Tích xanh trách nhiệm" - sáng kiến của TP HCM trong việc nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, với các chế tài cao hơn trong việc chủ động kiểm soát chất lượng hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Theo ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (V.Food), các trang trại cung cấp trứng cho công ty chủ yếu từ Long An, Tiền Giang và Sóc Trăng. "Trước đây, chuyển trứng từ Sóc Trăng lên TP HCM, xuất phát từ buổi trưa hay chiều thì sáng hôm sau mới đến nơi do hay kẹt phà. Từ khi có các cây cầu thay thế, đặc biệt là đường cao tốc, vận chuyển chỉ mất khoảng 4 giờ, giúp DN chủ động được kế hoạch sản xuất - kinh doanh" - ông Thiện dẫn chứng.

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bắc Mỹ Thuận (Tiền Giang) đã có 13 năm sản xuất - kinh doanh các loại trái cây sấy dẻo. Bà Nguyễn Thị Minh Thy, Giám đốc công ty, cho biết thời gian đầu khởi nghiệp rất vất vả, sản xuất còn nhỏ lẻ, chủ yếu làm thủ công và chưa biết cách quảng bá sản phẩm ra thị trường. Khoảng 3 năm sau, nhờ sự kết nối và hỗ trợ từ các cơ quan chức năng của tỉnh, công ty có cơ hội tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là những sự kiện kết nối giao thương tại TP HCM. Ngoài ra, công ty còn được hướng dẫn hoàn thiện quy trình sản xuất đạt chuẩn an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu OCOP, chứng nhận ISO…

Đặc biệt, những năm gần đây, nhờ chương trình liên kết, hợp tác thương mại giữa TP HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL, công ty có thêm nhiều cơ hội xúc tiến thương mại. Thông qua các hội chợ, tuần lễ quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương tổ chức tại TP HCM, không chỉ Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bắc Mỹ Thuận, mà nhiều DN nhỏ và vừa ở miền Tây Nam Bộ cũng có điều kiện tiếp cận thị trường lớn, tìm kiếm đối tác và mở rộng đầu ra cho sản phẩm. "Nhờ tham gia hội chợ, khách hàng mới biết đến thương hiệu nên sản phẩm bán chạy hơn, doanh thu tăng trưởng ổn định hơn. Năm 2024, công ty cung cấp ra thị trường khoảng 30 tấn trái cây sấy dẻo các loại, tăng gấp 30 lần so với thời gian đầu khởi nghiệp" - bà Thy nói.

Quả ngọt từ liên kết tỉnh, vùng - Ảnh 2.

Thông qua việc liên kết hợp tác, nhiều nông sản ĐBSCL được tiêu thụ tại TP HCM. Ảnh: HOÀNG VŨ

Quả ngọt từ liên kết tỉnh, vùng - Ảnh 3.

Hàng hóa nông sản ĐBSCL đã được kết nối tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị ở TP HCM. Ảnh: THANH NHÂN

Du lịch ĐBSCL bội thu

Trong chuỗi liên kết vùng giữa TP HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL, chuỗi liên kết du lịch vùng ngày càng đem lại hiệu quả rõ rệt. Thời gian qua, TP HCM xác định rõ vai trò đầu tàu không chỉ trong kinh tế mà cả trong dẫn dắt mô hình liên kết vùng du lịch. Chương trình liên kết giữa TP HCM với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã chuyển từ hợp tác sự kiện sang hợp tác chiến lược, từ thúc đẩy quảng bá sang chia sẻ thị trường, đầu tư và đào tạo nhân lực.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết năm 2024 đã có hơn 55 tuyến du lịch đường sông liên kết được hình thành, với các nhóm sản phẩm chủ lực như du lịch học đường, sinh thái nông nghiệp; tour trải nghiệm làng nghề, văn hóa bản địa; du lịch biên giới, du lịch tàu cao tốc xuyên biên giới TP HCM - An Giang - Campuchia; các trải nghiệm mới như "lưu trú trên sông", "đêm miền Tây", "du lịch không dùng tiền mặt"… "TP HCM không đơn thuần gửi khách đến các tỉnh mà còn tạo ra chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch vùng từ thiết kế tour - tổ chức vận chuyển - truyền thông - đào tạo nhân lực - chia sẻ dữ liệu. Tính đến cuối năm 2024, có trên 2,7 triệu lượt khách từ TP HCM đến các tỉnh, thành miền Tây và hơn 1 triệu lượt khách từ miền Tây lên TP HCM, phản ánh luồng di chuyển hai chiều, tạo ra giá trị kinh tế lan tỏa, không chỉ tại các điểm đến mà còn với các nhà hàng, khách sạn, đơn vị lữ hành, vận chuyển, làng nghề, người dân địa phương" - ông Hòa nhấn mạnh.

Thực tế, các chương trình liên kết vùng du lịch đã góp phần tạo sinh kế thực chất cho cộng đồng dân cư; thúc đẩy đầu tư hạ tầng du lịch vùng sâu; lan tỏa bản sắc vùng miền, không để miền Tây đứng sau trong bản đồ du lịch quốc gia. Đồng thời, tăng sức mạnh xúc tiến chung với nhận diện vùng "Sống động phương Nam"; thúc đẩy đào tạo nhân lực ngành du lịch tại các địa phương thông qua sự hỗ trợ của TP HCM.

Để phát triển hiệu quả hơn nữa những chương trình liên kết vùng du lịch, lãnh đạo Sở Du lịch TP HCM nhận định yếu tố cốt lõi là hợp tác có thiết chế, hành động có kế hoạch và lợi ích có chia sẻ. Bởi vì thành công không đến từ thiện chí nhất thời mà từ sự cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo các địa phương, sự đồng lòng của DN và sự tham gia thực chất của cộng đồng.

Để nâng tầm liên kết TP HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM gợi ý cần thành lập Hội đồng phát triển du lịch vùng phía Nam, là thiết chế phối hợp đa phương, đồng bộ chiến lược và tránh tình trạng "mạnh ai nấy làm". Thể chế hóa liên kết vùng vào chính sách du lịch quốc gia nhằm bảo đảm tính pháp lý, nguồn lực và quy hoạch tích hợp. Xây dựng hệ thống dữ liệu vùng dùng chung, tích hợp dữ liệu thị trường, đánh giá năng lực điểm đến, hành vi du khách, giúp DN ra quyết định đúng đắn hơn. Đồng thời, khuyến khích DN đầu tư chuỗi giá trị liên vùng, từ vận chuyển đến lưu trú, trải nghiệm, đào tạo và công nghệ. Duy trì các sự kiện thường niên có tính kế thừa như Diễn đàn Du lịch liên kết, Caravan xúc tiến điểm đến, Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực vùng… "Liên kết không còn là "cùng tổ chức hội chợ" mà là cùng nhau phát triển năng lực cạnh tranh vùng, nâng cao năng suất và năng lực thích ứng trước biến động" - ông Hòa kỳ vọng.

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, cũng nhất trí chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP HCM với vùng ĐBSCL thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Liên kết hợp tác trong phát triển du lịch giữa TP HCM với vùng ĐBSCL nói chung và Cà Mau nói riêng đã tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh giới thiệu sản phẩm du lịch đến các địa phương khác thông qua các hoạt động xúc tiến, quảng bá, trưng bày giới thiệu sản phẩm… Tham gia các diễn đàn xúc tiến, quảng bá du lịch ngoài đẩy mạnh thu hút đầu tư còn kịp thời cung cấp thông tin về hạ tầng, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư giữa các địa phương. Tạo điều kiện thuận lợi cho DN các tỉnh, thành trong chương trình liên kết tìm hiểu những dự án phát triển du lịch tại địa phương.

Các đơn vị, DN của địa phương chủ động đăng ký tham gia đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn phục vụ du lịch với các chuyên đề như: Du lịch cộng đồng, phát triển các mô hình du lịch homestay, du lịch nông nghiệp, du lịch văn hóa - lịch sử… từ chương trình đào tạo nghiệp vụ du lịch của TP HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển ngành du lịch. "Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp từ lãnh đạo UBND các tỉnh, thành trong khu vực liên kết vùng. Công tác phối hợp triển khai các nội dung hợp tác phát triển du lịch giữa các cơ quan quản lý du lịch luôn được thực hiện nghiêm, nhiều nội dung cụ thể trong thỏa thuận hợp tác đã được phối hợp triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy du lịch giữa các địa phương, thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực từ cộng đồng DN và người dân" - ông Thanh thông tin.

Cũng theo lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, thông qua những hội nghị, hội thảo, hội chợ trưng bày tại sự kiện du lịch giữa các tỉnh, thành trong chương trình liên kết, các DN kinh doanh du lịch có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, hợp tác liên kết phát triển sản phẩm, xây dựng tour, tuyến du lịch đặc trưng của vùng và từng địa phương để quảng bá đến du khách. Năm 2024, du lịch vùng ĐBSCL đã đạt được những kết quả ấn tượng với tổng lượt khách đến khu vực là 52.117.637 lượt, tăng 15,94% so với năm 2023. Riêng Cà Mau đã đón 2,15 triệu lượt khách và mang về doanh thu từ hoạt động du lịch 3.080 tỉ đồng, tăng gần 6% so với năm 2023. 

Quả ngọt từ liên kết tỉnh, vùng - Ảnh 4.

Chế biến cá tra xuất khẩu tại ĐBSCL. Ảnh: HOÀNG VŨ

Năm 2025, chương trình liên kết giữa TP HCM với 13 tỉnh, thành ĐBSCL tiếp tục được mở rộng với định hướng "Nâng tầm kết nối - Phát triển bền vững", chú trọng liên kết quốc tế và khai thác tiềm năng du lịch biên giới. Đây là mô hình hợp tác vùng điển hình, góp phần phát triển bền vững khu vực ĐBSCL và TP HCM.

Xây dựng cơ chế phối hợp cụ thể

Bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Cà Mau với TP HCM vẫn còn một số khó khăn cần được tháo gỡ. Cụ thể, các hoạt động trong chương trình liên kết, hợp tác từng bước được phát huy nhưng chưa đi vào chiều sâu, hiệu quả của liên kết chưa cao; việc phát triển sản phẩm du lịch chưa thật sự phát huy; chủ yếu kết nối, phối hợp trong cơ quan quản lý nhà nước, xúc tiến du lịch; các DN giữa các địa phương chưa thể hiện rõ vai trò liên kết.

Các DN kinh doanh dịch vụ du lịch trong liên kết đa số là DN nhỏ và vừa nên chưa đủ lực để tạo đột phá cho du lịch địa phương. Việc thu hút, mời gọi các nhà đầu tư lớn tham gia đầu tư các dự án về du lịch với quy mô lớn và hiện đại còn nhiều khó khăn.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, ông Nguyễn Quốc Thanh đề xuất cần xây dựng cơ chế phối hợp cụ thể giữa các địa phương, không chỉ ở cấp quản lý nhà nước mà còn mở rộng đến các DN du lịch; tổ chức các diễn đàn, hội nghị DN để thúc đẩy hợp tác thực tế giữa các công ty lữ hành, khách sạn và các nhà cung cấp dịch vụ. Bên cạnh đó, còn phải tạo điều kiện thuận lợi về chính sách, thủ tục hành chính để thu hút các DN lớn đầu tư vào hạ tầng du lịch; kêu gọi đầu tư vào các dự án du lịch xanh, sinh thái quy mô lớn, tạo điểm nhấn cho khu vực cũng như phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù gắn với văn hóa, ẩm thực và thiên nhiên đặc trưng của ĐBSCL. "Các địa phương cũng cần phối hợp khuyến khích, hỗ trợ DN đa dạng hóa loại hình, sản phẩm du lịch phù hợp với định hướng ngành du lịch. Hỗ trợ các DN nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh du lịch ứng dụng khoa học - công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận các nguồn vốn; xây dựng và phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng" - ông Thanh nêu ý kiến.

Thị trường TP HCM vẫn là chủ lực

Bà Nguyễn Thị Minh Thy cho biết vài năm trở lại đây, công ty mở rộng quảng bá, bán hàng trên các kênh mạng xã hội nhưng bán hàng trực tiếp vẫn là kênh chủ lực. Công ty vẫn ưu tiên thị trường chính là TP HCM, kế đến là miền Bắc, còn miền Tây chủ yếu bán tại các sân bay Cần Thơ, Phú Quốc và các điểm du lịch. "Nhờ có sự liên kết hợp tác giữa TP HCM và các tỉnh, thành miền Tây mà DN có thêm nhiều "sân chơi" miễn phí để quảng bá sản phẩm, tiết kiệm được chi phí tiếp thị. Đây là sự tiếp sức, hỗ trợ rất thiết thực giúp DN nhỏ, DN địa phương vươn ra thị trường lớn. Tuy còn khó khăn nhưng nhờ sự tiếp sức này, DN có thêm động lực để giữ vững sản lượng, duy trì việc làm cho lao động địa phương và từng bước phát triển bền vững" - bà Thy thông tin.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo