Chung cư tập trung đông cư dân khác nhau về văn hóa, ứng xử, độ tuổi, nghề nghiệp... Năng lực quản lý là yếu tố quyết định hình thành khuôn khổ, tạo môi trường sống tốt, thực hiện quy ước, ý thức giữ gìn không gian chung, hạn chế xảy ra xung đột giữa cư dân và ban quản lý (BQL) chung cư.
Chung cư nơi gia đình tôi cư trú từng rất mất vệ sinh, mạnh ai nấy lấn chiếm hành lang chung. Xung đột giữa cư dân và BQL về các khoản chi phí phục vụ vận hành chung cư diễn ra thường xuyên.
Từ khi có BQL mới, những hình ảnh xấu xí đó không còn. Thấy rõ sự khác hẳn trong cách làm, các khoản thu chi đều được công khai trên nhóm Zalo. Cư dân nào còn thắc mắc sẽ có đại diện BQL đến căn hộ để giải thích, cung cấp thêm chứng cứ. Hằng năm các khoản chi đều được BQL lập, lấy ý kiến cư dân để thống nhất làm cơ sở triển khai nên khá thuận lợi.
Những phản ánh, mâu thuẫn giữa cư dân với nhau cũng được giải quyết ổn thỏa. Nơi bãi rác lâu ngày bốc mùi hôi thối được dọn dẹp, thay vào đó là 2 thùng chứa rác lớn có nắp đậy, đồng thời vận động cư dân bỏ rác đúng chỗ. Các trường hợp lấn chiếm lối đi chung, khạc nhổ bừa bãi sẽ bị bảo vệ nhắc nhở. Công tác vệ sinh được làm bài bản theo trình tự, quét dọn xong trước 7 giờ sáng mỗi ngày. Nhằm tạo thói quen tốt, BQL phát động phong trào dọn dẹp vệ sinh khắp khuôn viên vào ngày chủ nhật đầu tiên trong tháng.
Zalo còn là nhóm cho cư dân chia sẻ thông tin, nêu ý kiến, bàn bạc và thống nhất các khoản chi, các quy định lẫn chế tài xử phạt những hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường, sinh hoạt chung…
Nêu ví dụ trên để thấy nếu được quản lý tốt, chung cư sẽ là nơi đáng sống. Vấn đề mấu chốt chính là chọn được BQL gồm những người có uy tín, năng lực tổ chức triển khai thực hiện và biết cách giải quyết tốt các vấn đề phát sinh.
Bình luận (0)