xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ấm áp tình người

Phạm Hồ – Hồng Đào

Chia sẻ khó khăn, hỗ trợ công nhân có điều kiện học tập, chăm sóc gia đình đã thắt chặt tình cảm giữa người lao động và doanh nghiệp

Chiều 24 tháng chạp, vợ chồng anh Nguyễn Trọng Thăng (Công ty Trường Vinh, quận 12-TPHCM) đã trang trí xong căn phòng trọ. Tường vôi xanh mới, cửa sơn xanh đậm. Một chiếc bàn gỗ nhỏ kê sát tường được trang trí giấy màu. Chị Hòe, vợ anh Thăng, vừa dỗ đứa con trai nhỏ vừa nói: “Mấy anh em cùng trọ đã chuẩn bị tất niên xong. Năm nay ăn Tết xa nhà, giám đốc sẽ đón giao thừa cùng công nhân (CN)”.

Công ty là mái nhà chung

Chương trình vui chơi ngày Tết cùng CN đã được Công ty Trường Vinh tổ chức từ 5 năm qua. Công ty thuê nhà trọ để CN ở miễn phí nên việc ở lại của CN cũng đơn giản. Trong thời gian ở lại, công ty vẫn đài thọ cho CN 2 bữa cơm mỗi ngày. Đến ngày mùng 6 Tết, ban giám đốc cùng toàn bộ CN sẽ du lịch Vũng Tàu, liên hoan văn nghệ và đốt lửa trại tại bãi biển.

Nữ CN Nguyễn Thanh Hiền cho biết: Ở đây luôn tạo được không khí gia đình thông qua sự quan tâm hằng ngày của ban giám đốc. Chị Hiền kể, tất cả CN có con nhỏ dưới 6 tuổi đều được công ty hỗ trợ thêm 50.000 đồng/tháng. Các CN có con bị bệnh nặng, dị tật bẩm sinh, công ty tạo điều kiện chữa trị. Cứ mỗi quý, công ty tổ chức một chuyến về tận miền Tây và miền Trung để tặng quà, thăm hỏi gia đình những CN khó khăn, neo đơn. Còn tại Công ty Taxi Saigon Sun, công ty thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho nhân viên là thương binh, gia đình liệt sĩ... Nhiều năm qua, Công ty Du lịch Phú Thọ duy trì chương trình xây nhà tình nghĩa cho CN nghèo. Trong năm qua, đã có 7 CN được tặng nhà tình thương.

Những ngày cận Tết, ông Nguyễn Ngộ, Chủ tịch CĐ Công ty May Hiển Đạt – TPHCM, dường như vui hơn. Ông cho biết hôm đưa ông Táo về trời, một CN nữ dắt cô con gái nhỏ học lớp 5 đến chào ông. Cô cho biết, bé gái này chính là lớp trẻ con CN đầu tiên được công ty hỗ trợ học mẫu giáo. Ông Ngộ không khỏi xúc động bởi chương trình này mới đó mà đã được 6 năm. Thông qua CĐ, hằng năm, giám đốc Công ty Hiển Đạt hỗ trợ tiền học mẫu giáo cho con CN 150.000 đồng/cháu. Mỗi năm có khoảng 120 cháu được hỗ trợ từ chương trình này.

Hai năm qua, chương trình học bổng cho học sinh nghèo của Công ty Biti’s rất được dư luận chú ý. Mỗi năm, công ty đã dành hơn 1 tỉ đồng học bổng cho học sinh vùng sâu vùng xa có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi. Ngoài ra, hàng trăm triệu đồng khác đã được công ty hỗ trợ cho chính con em CN tại công ty.

Tri ân người lao động

Trong buổi họp mặt, chúc Tết những nhân viên khó khăn, thương binh, thân nhân những nhân viên đã mất... của Ngân hàng TMCP Phương Đông tổ chức chiều 24 tháng chạp, ông Võ Văn Châu, tổng giám đốc ngân hàng, đã đến thăm hỏi, tìm hiểu hoàn cảnh từng người. 22 người là 22 hoàn cảnh khác nhau nhưng họ đều gặp nhiều bất hạnh trong cuộc sống. Anh Nguyễn Thành Thái, nhân viên bảo vệ, phải xin nghỉ việc một tháng để chữa bệnh đau dạ dày. Vừa trở lại làm việc, anh lại bị tai nạn giao thông, phải phẫu thuật. Thời điểm đó, vợ anh lại sinh con. “Khó khăn chồng chất, may nhờ có anh em giúp đỡ tận tình, nay còn được ban giám đốc chúc Tết, tặng quà. Tôi cảm thấy mình vẫn còn may mắn vì được mọi người quan tâm!” - anh rơm rớm nước mắt. Dự lễ họp mặt còn có một cụ già tận Hóc Môn, đó là cụ Dương Văn Tài, cha anh Dương Văn Minh, nhân viên bảo vệ đã mất hơn 2 năm. Nhìn những nhân viên, những bộ đồng phục, cụ không khỏi bồi hồi nhớ người con trai bất hạnh. Hai năm trước, anh Minh bị mắc căn bệnh ung thư qua đời, vợ ông vì đau buồn cũng mất sau con một năm. Từ đó đến nay, năm nào tổng giám đốc, chủ tịch CĐ cũng đến tận nhà chúc Tết.

Sau khi thăm hỏi từng hoàn cảnh, biết được phần quà, tiền lì xì, tổng giám đốc bỏ thêm vào bao lì xì mỗi người 100.000 đồng bằng tiền của mình để “thêm ký thịt, trái dưa cho anh em vui xuân”. Ông Châu cho biết: “Làm ngân hàng mà để anh em khó khăn chúng tôi vô cùng bức xúc. Ngân hàng đang triển khai chương trình nhà ở cho đồng nghiệp, quỹ tương trợ nội bộ, quỹ cho vay lãi suất ưu đãi... để hỗ trợ phần nào nhân viên, giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống”.

Mời công nhân trở lại làm việc

Công ty May Hiển Đạt còn hỗ trợ học phí cho CN đăng ký học bổ túc văn hóa. Một buổi chiều sau khi tan ca. Một nữ CN tên Oanh vào gặp giám đốc công ty và trình bày hiện cô đã học xong chương trình trung học phổ thông bổ túc văn hóa. Nay muốn học tiếp lên cao đẳng. Cô nói: Các chú đã giúp đỡ cháu nhiều, nay cháu muốn học một ngành để sau này về tiếp tục làm việc cho công ty. Giám đốc công ty cảm ơn cô CN và cho biết nếu cô học ngành thời trang thì sau khi ra trường, công ty sẽ mời cô trở lại làm việc. Hiện cô CN này đang học năm thứ hai khoa thời trang, hệ cao đẳng Trường Đại học Công nghiệp TPHCM.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo