Tin mới

11/06/2008 21:56

“Tôi là nhân viên bảo vệ làm việc cho công ty từ năm 2001 đến nay. Mức lương 6 tháng gần đây của tôi là 2,5 triệu đồng/tháng. Ngoài tiền lương, tôi không được hưởng các chế độ khác như BHXH, BHYT, nghỉ phép hằng năm. Tôi có được quyền yêu cầu công ty xem xét lại các chế độ không? Khi tôi nghỉ việc sẽ được hưởng các chế độ gì? Nếu công ty không thực hiện đúng nghĩa vụ đối với người lao động, tôi phải làm gì để được bảo đảm quyền lợi của mình?”.

N.T.T (quận 3 – TPHCM)

- Bà Nguyễn Thị Dân, Trưởng Phòng Lao động - Tiền lương - Tiền công, Sở LĐ-TB-XH TPHCM, trả lời: Trường hợp ông đã nghỉ hưu mà tiếp tục làm việc theo chế độ HĐLĐ thì các khoản tiền tham gia BHXH, BHYT và phép năm sẽ được công ty trả thẳng vào tiền lương. Trường hợp ông chưa nghỉ hưu, nếu HĐLĐ của ông từ 3 tháng trở lên, công ty phải tham gia BHXH, BHYT bắt buộc cho ông. Nếu ông làm việc liên tục cho công ty từ 12 tháng trở lên, khi nghỉ việc hợp pháp, ông sẽ được nhận trợ cấp thôi việc mỗi năm làm việc 1/2 tháng lương và phụ cấp lương nếu có. Mức lương tính trợ cấp là mức lương bình quân 6 tháng trước khi nghỉ việc. Ngoài ra, ông còn được trả tiền những ngày chưa nghỉ phép; công ty còn có nghĩa vụ chốt sổ BHXH cho ông. Trước hết, ông có thể yêu cầu công ty thực hiện đúng nghĩa vụ của mình. Trường hợp công ty không thực hiện, ông có thể yêu cầu các cơ quan chức năng can thiệp hoặc khởi kiện ra tòa để được bảo đảm quyền lợi.

 
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN CÙNG MỤC
XEM
TIN MỚI