xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phải xử lý nghiêm những sai phạm tại Công ty Huê Phong

Phạm Hồ thực hiện

Sáng nay, 2-8, đoàn kiểm tra liên ngành TPHCM bước vào ngày thứ 2 của cuộc kiểm tra toàn diện. Công ty Huê Phong. Cuộc kiểm tra dự kiến kéo dài trong 30 ngày. Là người trực tiếp theo dõi, giải quyết những tranh chấp lao động nhiều năm qua tại công ty, ông Phạm Ngọc Đoàn, Chủ tịch LĐLĐ quận Gò Vấp, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động

Công ty... mừng khi được kiểm tra !

. Phóng viên: Đây không phải lần đầu tiên Công ty Huê Phong bị kiểm tra, theo ông liệu lần này “bổn cũ” sẽ được “soạn lại”? Nghĩa là việc kiểm tra chỉ là hình thức?

img- Ông Phạm Ngọc Đoàn: Đây là điều mà tôi và nhiều cán bộ Công đoàn (CĐ) quận Gò Vấp và TP lo lắng nhất. Từ năm 2000 đến nay, ngoài các cuộc đình công xảy ra, hàng loạt đơn thư phản ánh những sai phạm của công ty được gởi đến cơ quan chức năng. Quận Gò Vấp cũng đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt nhưng tình hình vẫn đâu vào đấy. Những sai phạm mà người lao động (NLĐ) phản ánh 5 năm trước đến nay vẫn y nguyên, không hề có chuyển biến. Điều này chứng tỏ công ty rất xem thường việc kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng. Thậm chí khi bị kiểm tra, công ty lại mừng vì sau khi đóng phạt thì trong năm đó công ty sẽ không bị kiểm tra nữa.

. Phải chăng sự xem thường luật pháp của Huê Phong còn do quy định xử phạt hay ở cơ quan có thẩm quyền xử phạt nương nhẹ?

- Theo tôi, nguyên nhân do cả hai. Quy định xử phạt hành chính chưa đủ sức chế tài các sai phạm; nhưng chủ yếu là do các cơ quan chức năng chưa kiên quyết đối với những sai phạm kéo dài của công ty. Nếu xử lý nghiêm khắc, nghĩa là mức xử phạt có tính đến tình tiết tăng nặng và xử lý tất cả các hành vi vi phạm; buộc khôi phục quyền lợi cho NLĐ thì chắc chắn công ty chấn chỉnh.

. Trong lần kiểm tra này, theo ông, chỉ cần tập trung vào việc thực hiện pháp luật lao động hay phải kiểm tra toàn diện?

- Theo tôi là phải xem xét toàn diện: Việc vi phạm pháp luật lao động, vấn đề chủ sở hữu vốn đầu tư, chấn chỉnh hoạt động CĐ tại cơ sở, truy trả các khoản quyền lợi của NLĐ... Sau khi có kết luận kiểm tra, phải xử lý nghiêm khắc, thậm chí có thể rút giấy phép hoạt động.

Phải truy trả quyền lợi cho NLĐ

. Nếu làm rõ hành vi “đầu tư chui” tại công ty thì NLĐ có được truy trả các khoản chênh lệch quyền lợi giữa doanh nghiệp có vốn trong nước và doanh nghiệp có vốn nước ngoài?

- Việc điều tra về vấn đề đầu tư chui tại công ty thuộc thẩm quyền các cơ quan chức năng. Nhưng nếu công ty có vốn đầu tư nước ngoài thì phải truy trả toàn bộ phần chênh lệch quyền lợi cho NLĐ kể từ khi vào làm việc tại công ty. Đây là quyền lợi chính đáng của NLĐ, không thể viện bất cứ lý do gì để né tránh. Nếu công ty không truy trả, NLĐ có thể khởi kiện để được truy trả phần chênh lệch này.

. Trong cuộc họp mới đây, có cơ quan của TP cho rằng, việc phát hiện hành vi đầu tư chui của Công ty Huê Phong từ thời điểm nào thì chỉ chấn chỉnh sai phạm kể từ thời điểm đó chứ không “hồi tố”?

- Như thế là không công bằng, trái với quy định hiện hành. Công ty sai phạm đến đâu phải xử lý đến đó và quyền lợi của NLĐ phải được truy trả đủ. Chẳng hạn, công ty không đóng BHXH cho rất nhiều NLĐ, nếu chỉ buộc công ty đóng từ bây giờ thì quyền lợi BHXH của NLĐ bao nhiêu năm làm việc trước đây giải quyết ra sao? Nếu giải quyết quyền lợi từ bây giờ thì chính NLĐ tại công ty sẽ bất bình và nguy cơ tranh chấp lao động vẫn còn. Các cơ quan chức năng phải cân nhắc vấn đề này, nếu không, nỗ lực giải quyết tranh chấp lao động tại đây trở thành công cốc.

Đại diện NLĐ khởi kiện

. Là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên và NLĐ, LĐLĐ quận sẽ có động thái gì để thực hiện vai trò, chức năng của tổ chức CĐ?

- Trước tiên là chấn chỉnh hoạt động của CĐ cơ sở. Bên cạnh đó, LĐLĐ quận sẽ đề nghị công ty có thiện chí hợp tác với CĐ để hai bên cùng đạt được mục đích: NLĐ được bảo đảm quyền lợi, công ty phát triển sản xuất kinh doanh. Ngược lại, nếu công ty bất hợp tác, quyền lợi NLĐ tiếp tục bị xâm hại thì LĐLĐ sẽ chủ động đại diện NLĐ khởi kiện công ty ra tòa.

. Có ý kiến cho rằng, những bất ổn trong quan hệ lao động tại Công ty Huê Phong đã ảnh hưởng xấu đến quan hệ lao động trên địa bàn, điều đó có hay không?

- Đó là một thực tế đáng lo ngại vì rất dễ lây lan. Ngay sau cuộc đình công vào đầu tháng 6-2005 tại Huê Phong, một số công ty khác trên địa bàn đã xảy ra đình công, NLĐ cũng có hành vi quá khích, đập phá tài sản công ty. Đáng lo ngại hơn khi nhiều NLĐ khẳng định, nếu vụ việc cứ giải quyết dai dẳng như Huê Phong, họ sẽ thôi việc đồng loạt. Điều đó có nghĩa, doanh nghiệp sẽ đứng trước nguy cơ không thể tiếp tục hoạt động.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo