xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chân dung mới của phim hành động VN

Cát Vũ

Bí quyết thành công của phim hành động là sự phối hợp ăn ý giữa đạo diễn chính và người phụ trách những pha hành động

Cả hai lần ra mắt khán giả mới đây tại Mỹ và VN, bộ phim Dòng máu anh hùng của hãng Chánh Phương đều nhận được nhiều lời khen. Ngày 12-4 tại Mỹ, sau buổi chiếu khai mạc Liên hoan phim VN toàn thế giới (VIFF), đoàn phim Dòng máu anh hùng đã bị “ngợp” trước sự chào đón và ngợi ca nồng nhiệt của bà con kiều bào. Vé xem phim của liên hoan có giá từ 20 USD - 50 USD song cả hai rạp chiếu cùng lúc đều chật kín khán giả, họ ngồi lên cả lối đi và người xem đã vỗ tay không ngớt khi phim kết thúc. Còn ở VN, buổi ra mắt tại cụm rạp Galaxy Nguyễn Trãi vào tối 20-4 vừa qua cho báo chí và các bạn bè đồng nghiệp trong nước, Dòng máu anh hùng cũng được dư luận đánh giá là bộ phim ra chất “hành động” nhất của phim hành động VN từ trước đến nay.

Không cần Cascadeur vẫn hấp dẫn

Mượn bối cảnh đất nước vào thời kỳ những năm 20 của thế kỷ trước, Dòng máu anh hùng đề cập đến một chuyện tình ngang trái giữa một sĩ quan phòng nhì Pháp và một cô gái nghĩa quân. Chính khí phách và lòng dũng cảm của một “liễu yếu đào tơ” trước những đòn tra tấn của bọn thống trị hung hãn ác độc đã làm cho trái tim vốn nhạy cảm của chàng sĩ quan theo địch tỉnh ngộ. Anh đã cứu cô thoát khỏi hang hùm và cùng cô trở về chiến đấu trong hàng ngũ nghĩa quân. Quay lại thời kỳ Pháp thuộc xa xưa nên toàn bộ phim được trùm lên một màu xám u buồn, bức bối, ngột ngạt. Sự đối đầu dù không cân sức vẫn không hề khoan nhượng. Đó là lý do để những màn đấu võ nảy lửa diễn ra suốt từ đầu cho đến cuối phim. Gây ấn tượng ngay từ lúc mở màn với cảnh ám sát tên sĩ quan trên phố, Dòng máu anh hùng đã tạo được nhiều cảnh hành động khá ngoạn mục như cảnh đôi trai gái nhảy lên xe máy thoát khỏi vòng vây đầy họng súng ở mỏ sắt và đặc biệt là cảnh dựng trận đánh ác liệt trên xe lửa ở phần cuối phim. Ngoài một Johnny Trí Nguyễn vốn là một cascadeur chuyên nghiệp mang nhãn mác Hollywood và một Dustin Trí Nguyễn thông thạo võ nghệ, người xem đã không khỏi ngạc nhiên trước “võ công” cao cường của Ngô Thanh Vân trong vai cô gái nghĩa quân. Cô đã tự đóng tất cả các màn hành động mà không cần tới người thế vai. Thật khó ai tin rằng những cú đá xoay người, những màn nhào lộn quật ngã đối phương đẹp mắt chỉ được cô thọ giáo vỏn vẹn trong 5 tuần. “Chưởng môn” Johnny Trí Nguyễn kể rằng, khi mời một cô ca sĩ yểu điệu mảnh mai như Ngô Thanh Vân, anh không mảy may hy vọng gì về việc cô sẽ thực hiện được những màn võ thuật nhưng khi bắt tay vào tập luyện, anh vô cùng kinh ngạc về năng khiếu đặc biệt của cô về bộ môn này. Vì vậy, khi quay, bao giờ anh cũng yêu cầu đặt ống kính trực diện với khuôn mặt cô để ngầm thông báo với khán giả là chẳng hề có cascadeur dù là ở những pha nguy hiểm nhất.

Cảnh trí trong phim khá đẹp nhờ đoàn phim đã cất công đi lùng kiếm cả nước từ Nam chí Bắc trong nhiều tháng. Ngoài TPHCM, đoàn phim đã ra Hội An lấy cảnh đường phố và những mái ngói cổ, lên Lạng Sơn tìm một ngôi làng không bị “ô nhiễm” bởi nhà xi măng cốt thép làm làng nghĩa quân, đến Thái Nguyên “moi” ra được chiếc đầu máy tàu lửa chạy bằng hơi nước với những toa tàu mục nát mà khi tu bổ lại nó vẫn không chạy được, phải nhờ một đầu máy khác đẩy từ phía sau. Không giống với chất mạnh mẽ, kịch tính ở hầu hết các phim hành động khác, âm nhạc xuyên suốt trong Dòng máu anh hùng là những giai điệu nhẹ nhàng, êm dịu không nhằm minh họa cho những trận đụng độ sát khí mà như thể hiện tiếng lòng sâu thẳm của một tình yêu vừa chớm nở.

“Bí quyết” tạo hiệu quả cho phim hành động

Điện ảnh VN trước nay cũng đã từng có những bộ phim thể loại hành động. Những người vừa yêu thích võ thuật vừa tâm huyết với điện ảnh như các nghệ sĩ Lý Huỳnh, Lê Văn Nghĩa... đã thực hiện không ít những bộ phim có những màn đánh võ như Thăng Long đệ nhất kiếm, Trên cả hận thù,... quy tụ toàn những võ sĩ thứ thiệt và trên hiện trường đánh đấm rất chí tử nhưng khi chiếu ra, khán giả thấy... nhẹ hều, cái thật trên trường quay thành cái giả trên màn ảnh. Chính những người trong cuộc cũng thở dài chán nản không hiểu tại sao. Điều này, theo Johnny Trí Nguyễn - đạo diễn những pha hành động trong Dòng máu anh hùng, làm phim hành động cần có sự ăn khớp giữa đạo diễn chính và người phụ trách những pha hành động. Sẽ thất bại nếu ai đánh cứ đánh, ai quay cứ quay. Người đạo diễn hành động phải am tường các góc máy để đưa những chiêu đẹp vào ống kính. Mỗi pha đánh cần “cắt khúc” quay nhiều lần để chọn góc đẹp nhất. Trong phim này, để hoàn toàn có được những pha đẹp theo ý mình và tiết kiệm thời gian trên hiện trường, Johnny Trí Nguyễn đã ghi hình khi “làm nháp” những chiêu thức của mình với cascadeur, rồi đưa cho diễn viên Dustin Trí Nguyễn (vai Sĩ) xem và tập trước. Còn ngược lại, với Ngô Thanh Vân, anh làm theo kiểu “đo ni đóng giày”, khả năng cô tới đâu, anh sáng tác tới đó.

Dòng máu anh hùng là tác phẩm đầu tiên của đại gia đình Nguyễn Chánh dưới nhãn hiệu hãng Chánh Phương từ Mỹ về VN làm phim với ước muốn góp phần xây dựng và đưa nền điện ảnh nước nhà ra thế giới. Cùng với việc công chiếu trên toàn quốc từ ngày 27-4 này, Dòng máu anh hùng đang có kế hoạch phát hành tại Mỹ sau cuộc ra mắt thành công ở Liên hoan quốc tế phim VN. Còn quá sớm để nói về hiệu quả doanh thu song ở góc độ nghề nghiệp, Dòng máu anh hùng đã nâng cấp, tạo cho thể loại phim hành động VN có một chân dung mới với nhiều triển vọng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo