Những ngày cuối năm, tại nhiều cơ sở kinh doanh các mặt hàng nông sản đạt chứng nhận OCOP ở Kiên Giang luôn tất bật chuẩn bị đơn hàng giao cho khách.
Ấn tượng với "cây nhà lá vườn"
Bà Phan Kim Loan, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên OCOP Kiên Giang, cho biết Tết này công ty cung cấp đến 20 sản phẩm đặc sản địa phương đạt chứng nhận OCOP từ 3 đến 5 sao. "Công ty chọn hướng đi này vì qua khảo sát thực tế cho thấy nhu cầu dùng mặt hàng OCOP làm quà Tết ngày càng tăng cao. Ngay từ cuối tháng 10 âm lịch, chúng tôi đã liên hệ với các doanh nghiệp, HTX có sản phẩm đạt OCOP như: Rượu sim Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc (TP Phú Quốc); gạo sạch Anh Thoại (huyện An Biên); mứt khóm Thiện Trung (huyện Gò Quao); trà mãng cầu xiêm Hai Đậu (huyện Giồng Riềng); mật ong Lê Tiên (huyện U Minh Thượng), khô cá lóc, tôm khô Hiểu Phát (huyện Vĩnh Thuận)... để cho vào những giỏ quà Tết theo nhu cầu của khách hàng" - bà Loan nói.
Theo bà Loan, đến thời điểm này, công ty nhận được hàng ngàn đơn đặt hàng cung cấp giỏ quà từ sản phẩm OCOP. Mỗi giỏ hàng có giá từ 500.000 đến 3 triệu đồng. "Doanh nghiệp đặt những giỏ quà trị giá cao để tặng đối tác, khách hàng; các cơ quan, đơn vị thì đặt những giỏ quà từ 500.000 - 600.000 đồng/giỏ, nhưng vẫn bảo đảm số lượng và chất lượng" - bà Loan thông tin.
Nhiều doanh nghiệp tại Kiên Giang cho biết dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng dự báo sức mua quà Tết năm nay vẫn có cơ hội tăng trưởng từ bằng hoặc cao hơn so với Tết năm ngoái. Lý do là nhiều đơn vị không thể chăm sóc khách hàng, đối tác trong các dịp lễ suốt năm qua nên toàn bộ kinh phí được dồn cho tặng quà Tết.
Bên cạnh đó, việc chọn giỏ quà Tết là sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, cơ quan còn nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh đến khách hàng gần xa. "Năm nay kinh doanh khó khăn nhưng công ty vẫn cố gắng tặng quà đầy đủ cho người lao động và khách hàng để động viên và tri ân. Công ty chọn giỏ quà Tết gồm 5 sản phẩm OCOP của địa phương là nước mắm, tiêu, rượu sim, cá khô. Các sản phẩm OCOP địa phương có giá trị và "độc lạ", thiết thực, chất lượng và không hề kém sang so với hàng ngoại đắt tiền. Khách nhận quà ai cũng tỏ ra rất ấn tượng và thích thú với những giỏ quà toàn sản phẩm OCOP "cây nhà lá vườn"- bà Nguyễn Thị Mỹ Liên, chủ một doanh nghiệp ở TP Phú Quốc, bộc bạch.
Đầu tư cho mẫu mã
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm thì các chủ thể OCOP ở ĐBSCL còn chi số tiền lớn thiết kế mẫu mã bao bì bắt mắt để phục vụ người tiêu dùng được tốt nhất trong dịp Tết.
Theo bà Trần Thị Xa, Giám đốc HTX Ba khía Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau), các sản phẩm OCOP khi khoác lên mình chiếc "áo đẹp" không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần tăng số lượng đơn hàng khách đặt mua. Hiện, HTX có 4 sản phẩm OCOP đạt 4 sao là ba khía muối, ba khía trộn sẵn, riêu ba khía, mắm tôm chua ngọt và 1 sản phẩm đạt 3 sao.
"Tuy tốn thêm khoản chi phí đầu tư mẫu mã bao bì nhưng cơ sở vẫn giữ giá bán ở mức phải chăng và luôn đặt chất lượng lên hàng đầu để bảo đảm an toàn cho thực khách. Mỗi ngày, tôi nhận được hàng trăm đơn hàng đặt mua của khách và thu về hàng chục triệu đồng" - bà Xa phấn khởi nói.
Tương tự, một chủ thể sản phẩm OCOP ở tỉnh Bạc Liêu cho hay mẫu mã bao bì đẹp được xem là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của cơ sở bởi sản phẩm có chất lượng nhưng bề ngoài không bắt mắt thì cũng khó bán. "Hàng hóa có mẫu mã thiết kế theo chuẩn OCOP được nhiều người dùng chọn làm quà biếu cho người thân và bạn bè vào dịp Tết. Qua đó, thể hiện sự trân trọng và tấm lòng của người gửi đến với người nhận" - đại diện chủ thể sản phẩm OCOP ở Bạc Liêu nói.
Tại An Giang, bà Trần Thị Kim Ngân, chủ cơ sở Mắm cá mè vinh Ba Lộc (thị xã Tân Châu), đã tranh thủ đầu tư thiết kế và thay đổi 3 mẫu mã bao bì cho sản phẩm mắm cá mè vinh (sản phẩm đạt OCOP 3 sao) để kịp thị trường Tết. "Theo góp ý của khách hàng và ngành chức năng, chúng tôi đã quyết định đổi 3 mẫu mã bao bì mới. Và thật bất ngờ, dù mẫu mã mới được tung ra thị trường khoảng 2 tháng nay nhưng doanh số sản phẩm mắm cá mè vinh đã tăng đáng kể. Mẫu mã đẹp, sản phẩm phù hợp làm quà tặng nên được khách hàng ưa chuộng. Từ kết quả này, tôi sẽ còn đổi mới nhiều sản phẩm khác của cơ sở" - bà Ngân khẳng định.
Ông Lê Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, cho biết để phục vụ nhu cầu quà Tết, trung tâm đã khuyến khích các cơ sở có sản phẩm đạt OCOP nên đầu tư thiết kế hộp quà tặng với giá cả đa dạng để khách hàng dễ dàng lựa chọn. "Việc các sản phẩm OCOP được đưa vào giỏ quà Tết, giới thiệu đến người tiêu dùng đã giúp cho sản phẩm tăng tính cạnh tranh, lan tỏa ra thị trường, góp phần phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP An Giang. Đây cũng là một trong những hướng đi tiềm năng trong thương mại hóa sản phẩm OCOP" - ông Hiếu nhấn mạnh.
Tích hợp mã QR để truy xuất nguồn gốc
Dịp Tết này, sản phẩm bột tảo xoắn dạng viên nang đạt OCOP 3 sao của cơ sở sản xuất tảo xoắn Mê Kông (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) hút hàng. Anh Văn Hữu Tài, chủ cơ sở này, phấn khởi: "Tảo xoắn có màu xanh lam, hàm lượng dinh dưỡng cao như đạm (gấp 3 lần thịt bò), giàu vitamin và khoáng chất, có thể dùng như một chất bổ sung trong chế độ ăn uống. Chính vì vậy, tôi quyết định nuôi loại tảo này và làm thành nhiều sản phẩm để bán trên thị trường như: bột tảo dạng viên nang, snack, bánh mì sấy… Tết năm nay người tiêu dùng chi tiêu dè sẻn, tổng các sản phẩm bán ra không bằng năm rồi nhưng đặc biệt bột tảo dạng viên nang thì được khách hàng khắp nơi đặt rất nhiều để làm quà tặng. Chỉ trong vòng nửa tháng, tôi đã bán hơn 100 lọ (60 viên) với giá 195.000 đồng/lọ".
Để nâng cao chất lượng, anh Tài cho hay đã làm hồ sơ gia hạn cho sản phẩm bột tảo xoắn dạng viên nang tiếp tục đạt OCOP 3 sao, đồng thời sẽ đa dạng các sản phẩm từ tảo xoắn để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và tăng lợi nhuận cho cơ sở.
Theo anh Nguyễn Tấn Thuận, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp đô thị (TP Cần Thơ), trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, HTX hỗ trợ bán các sản phẩm OCOP của thanh niên khởi nghiệp, cơ sở sản xuất tại địa bàn Cần Thơ và một số tỉnh ĐBSCL. "Trong số sản phẩm OCOP trưng bày tại HTX thì trứng chim trĩ Hưng Long của một thanh niên khởi nghiệp tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ là hút hàng nhất trong dịp Tết này. Với giá bán cao gấp đôi so với trứng gà, trứng vịt (80.000 đồng/10 trứng) nhưng cơ sở này ra bao nhiêu hàng cũng được mua hết" - anh Thuận nói.
Sản phẩm trên đạt chứng nhận OCOP 3 sao, được đóng gói, đăng ký nhãn hiệu, tích hợp mã QR để truy xuất nguồn gốc và tiêu thụ mạnh ở các tỉnh, thành phố như Bình Thuận, TP HCM, Hà Nội…
Ưu tiên giới thiệu
Ông Sơn Minh Thành, Giám đốc HTX Hành tím Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng), cho biết sản phẩm của HTX là hành tím. Đây là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh. "Giá năm nay tuy thấp hơn đôi chút so với năm ngoái nhưng sản lượng và sức mua của thương lái vẫn bảo đảm nên HTX vẫn có lãi trung bình từ 25%-30%. Hành tím thu hoạch thô được thương lái từ ĐBSCL và TP HCM đến tận nơi để mua. Đáng mừng là nông dân năm nay thu hoạch bao nhiêu thì bán được hết bấy nhiều. Ngoài ra, xã viên trong HTX cũng phơi, đóng gói hành tím để bán lẻ phục vụ cho người dân dịp Tết này" - ông Thành thông tin.
Theo ông Trần Hoàng Dũng, Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, để kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc thù của tỉnh Sóc Trăng nói chung, sản phẩm OCOP nói riêng, đặc biệt trong Tết Nguyên đán 2024 này, ngành nông nghiệp của tỉnh đã hỗ trợ 11 địa phương ra mắt cửa hàng an toàn vệ sinh thực phẩm, giới thiệu và bán các sản phẩm, trong đó ưu tiên giới thiệu sản phẩm OCOP. Đến nay, toàn tỉnh có 12 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP để phục vụ Tết Nguyên đán 2024.
ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH
Bình luận (0)