xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những sự kiện chính của "làng" TV 2011

Theo Phạm Anh (Số Hóa)

Bên cạnh sự nổi bật và phổ biến của 3D và Smart TV, 2011 cũng là năm khó khăn của các hãng TV hàng đầu Nhật Bản.

3D vẫn là chủ đề nóng và nhận được nhiều quan tâm nhất trong làng TV 2011. Mặc dù hình thành từ cuối năm 2009 và đầu năm 2010, nhưng xu hướng TV 3D diễn ra rõ nét nhất là trong năm 2011 khi khái niệm hình ảnh 3 chiều bắt đầu phổ biến. Nhiều người dùng quan tâm và doanh số sản phẩm đã có sự gia tăng đáng kể.

img
TV 3D bắt đầu có mặt tại nhiều gia đình

Bên cạnh việc sự phong phú của nội dung 3D, TV 3D thụ động là nhân tố không thể không nhắc đến. Tiên phong trong công nghệ này là LG với công nghệ màn hình 3D thụ động FPR. Thay vì sử dụng đến kính màn trập nặng nề, dùng đến pin, dòng TV Cinema 3D của LG sử dụng kính phân cực giá rẻ, gọn nhẹ nhưng có chất lượng hình ảnh ổn định hơn kính màn trập của 3D chủ động.
 
Sự xuất hiện của TV 3D thụ động khiến 3D chủ động lo lắng, buộc các nhà sản xuất chỉ sử dụng công nghệ này như Sony, Samsung hay Panasonic phải cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm của mình và thậm chí là hình thành một liên minh chung về kính chuyên dụng.

Sự cạnh tranh giữa công nghệ 3D chủ động và thụ động còn được thể hiện rõ nét khi hai hãng TV lớn nhất thế giới tới từ Hàn Quốc, Samsung và LG có những màn đấu khẩu, "chơi xấu" lại nhau trong quảng cáo để chứng tỏ công nghệ TV 3D của mình ưu việt hơn. Sự xuất hiện của 3D thụ động hay cuộc chiến giữa 2 công nghệ trên đã làm lợi rất nhiều cho người dùng.

Năm 2011 người tiêu dùng đã có thể lựa chọn được những mẫu TV 3D có giá chỉ tầm 10 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với năm ngoái. Trong khi các model 3D 40, 46 inch có giá vài chục triệu giá của năm ngoái thì nay, kích thước tương đương cũng chỉ còn trên dưới 20 triệu đồng.

Năm nay cũng đánh dấu sự xuất hiện của TV 3D không cần kính khi Toshiba trình làng model 55 inch 55ZL2 (55X3) tại triển lãm IFA diễn ra ở Đức vào tháng 9, và tới tháng 12 cuối năm hãng bắt đầu đưa ra thị trường. Tuy nhiên với mức giá lên tới hơn 11.500 USD, model này chưa tạo được dấu ấn với người dùng như các model 3D dùng kính hiện có trên thị trường.
 
img
Smart TV gây ấn tượng không kém TV 3D.

Smart TV (TV thông minh) cũng là chủ đề thu hút sự chú ý của làng TV trong năm 2011. Ngay từ triển lãm CES 2011 đầu năm, các nhà sản xuất TV hàng đầu thế giới như Samsung, LG và Sony trình làng một loạt sản phẩm TV kết nối mạng thế hệ mới được đính mác là Smart TV hay Internet TV.

So với thế hệ TV có hỗ trợ mạng đời trước, Smart TV trong năm 2011 đa năng hơn khi được tích hợp cả kết nối Wi-Fi, có trình duyệt Web như máy tính hay tích hợp cả kho ứng dụng như trên smartphone. Bên cạnh các chức năng xem video, nghe nhạc trực tuyến quen thuộc, HDTV còn cho phép người dùng chơi game, cài đặt thêm ứng dụng hay truy cập mạng xã hội, trò chuyện video call ... như trên một chiếc máy tính cá nhân.

Làn sóng Smart TV trong năm 2011 tạo ra ấn tượng như TV 3D của năm 2010 khi sau Samsung, Sony và LG, hàng loạt nhà sản xuất khác như Panasonic, Sharp, Philips hay Toshiba cũng tham gia phát triển Smart TV của riêng mình. Bên cạnh đó những gã khổng lồ công nghệ khác cũng "đánh hơi" được cơ hội của Smart TV và tham vọng lấn sân vào thị trường TV.

Sau Google với con bài Google TV, đến lượt Apple gây sự chú ý với một loạt tin đồn về HDTV đầu tiên của hãng. Từ sau tiết lộ việc Steve Jobs, CEO quá cố của Apple, có ý định tạo ra một chiếc TV mang thương hiệu quả Táo, lượng thông tin bao gồm cả những tin đồn, lời dự đoán về chiếc TV thông minh đầu tiên của Apple đã xuất hiện nhiều hơn hẳn trước đó.
 
Dù chưa có lời xác nhận chính thức nhưng việc Apple có ý định sản xuất cũng khiến cho các hãng TV hàng đầu trên thế giới như Samsung, Sony và LG cảm thấy sức ép và tuyên bố sẽ trình làng những thế hệ TV thông minh ấn tượng tại triển lãm CES 2012 đầu năm sau.
 

img
TV LED dần thay thế LCD CCFL truyền thống khi có chất lượng hình ảnh đẹp hơn, thiết kế siêu mỏng


Năm 2011 còn chứng kiến màn đổi ngôi giữa TV đèn nền LED với TV LCD truyền thống sử dụng đèn nền CCFL.
 
Nếu xét về doanh số, theo Display Search đến hết năm 2011, lượng TV LED bán ra trên thị trường toàn cầu sẽ vượt qua LCD truyền thống trước khi thống trị hoàn toàn trong một vài năm tới. Giá thành giảm mạnh trong năm 2011 là nguyên nhân chính khiến khiến cho doanh số LED tăng trưởng nhanh trong năm qua.
 
Ví dụ có thể thấy rõ cho điều này, nếu như năm ngoái giá thành của model LED 40 inch tại Việt Nam là 19 đến 20 triệu đồng thì nay, giá bán model tương tự xuống chỉ còn 14 đến 15 triệu đồng, thậm chí có model còn hơn 11 triệu đồng.
 
Trong khi đó so với LCD thông thường, TV LED có chất lượng hình ảnh tốt hơn, mỏng và đẹp hơn. Giá thành cũng chính là cản trở khiến cho các công nghệ màn hình thế hệ mới như OLED chưa thể xuất hiện và phổ biến trên thị trường HDTV, dù có chất lượng vượt trội nhưng giá lại quá đắt.
 
img
Các hãng TV của Nhật chịu nhiều khó khăn sau thảm họa kép diễn ra hồi đầu năm. Ảnh: Guardian

Bên cạnh những tín hiệu lạc quan, làng TV năm nay cũng chứng kiến những thông tin không hề vui vẻ. Đầu tiên là việc các hãng sản xuất TV hàng đầu của Nhật từ Sony cho tới Panasonic liên tục gặp khó khăn. Bên cạnh sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ tới Hàn Quốc và Đài Loan, các nhà sản xuất điện tử của Nhật còn đối mặt với thiên tai vào đầu năm, tàn phá trực tiếp và gây ảnh hưởng đến các nhà máy, dây chuyền sản xuất TV.

Sau khi tuyên bố cắt giảm chỉ tiêu dự kiến từ 40 triệu sản phẩm xuống còn 20 triệu, đầu tháng 11 đã Sony công bố số lỗ lên tới 1,2 tỷ USD mà hãng có thể nhận trong năm tài chính 2011 tính riêng mảng TV. Panasonic, hãng sản xuất TV Plasma số một thế giới, đồng hương của Sony, cũng phải tuyên bố bán bớt một số nhà máy sản xuất TV LCD tại Nhật, thay đổi chiến lược phát triển thị trường TV trong những năm tới khi dự đoán số lỗ trong năm của toàn tập đoàn có thể lên tới trên 1,5 tỷ USD. Bên cạnh đó với sự hỗ trợ từ tổ chức của chính phủ Nhật, bộ ba Hitachi, Toshiba và Sony chính thức thành lập liên minh Japan Display sản xuất LCD cạnh tranh với đối thủ chính tới từ Hàn Quốc là Samsung và LG.

Tuy có được vị trí số một và số hai trong làng TV thế giới năm 2011, nhưng năm 2011 cũng không hẳn là màu hồng hoàn toàn đối với Samsung và LG. Samsung và LG cùng với một loạt hãng sản xuất màn hình khác tới từ Đài Loan, Trung Quốc bị Ủy ban thương mại Hàn Quốc FTC điều tra vì tình nghi đã có hành động làm giá các sản phẩm LCD trong nhiều năm qua.
 
Trong khi đó tại Mỹ, cũng vì lý do tương tự như trên khiến Samsung phải nộp những khoản bồi thường lên tới vài chục triệu USD.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo