Đó là chuyên trang công nghệ thông tin - viễn thông (ICT).
Trong giai đoạn 1995-2000, tin học vẫn được xem là mảng thông tin cao cấp, chỉ dành riêng cho tạp chí chuyên ngành. Khi đó, với đa số người dân, internet vẫn còn xa lạ vì mới xuất hiện cuối năm 1997; còn điện thoại di động, máy vi tính là thiết bị quá đắt tiền, ngoài khả năng trang bị.
Trong bối cảnh ấy, Người Lao Động lại là tờ báo khai phá mảng thông tin về ICT theo hướng riêng. Thông tin của báo mang tính thực hành cao với những hướng dẫn dễ hiểu, dễ áp dụng - nói theo ngôn ngữ ngày nay là "bình dân hóa" thông tin về ICT.
Từ năm 1995, trang Quốc tế Báo Người Lao Động bắt đầu xuất hiện mục "Công nghệ thông tin", với mỗi tuần một bài dịch từ nguồn báo nước ngoài; trang Đời sống có chuyên mục "Tin học", cũng mỗi tuần một bài. Mục "Công nghệ thông tin" giới thiệu các thành tựu mới về ICT, các mô hình công nghệ hay như chuyển tiền qua internet của Paypal; trong khi mục "Tin học" hướng dẫn các "mẹo", thủ thuật khi sử dụng máy tính.

Thế Giới @ - số xuất bản đầu tiên (bộ mới)
Từ nhu cầu cao của bạn đọc về thông tin ICT, Ban Biên tập cho mở rộng thành chuyên trang Xã hội Thông tin - mỗi tuần một kỳ, nằm ngay vị trí trang đôi 8 - 9 giữa tờ báo. Đề tài của chuyên trang này đa dạng, phần lớn đến từ các thắc mắc của bạn đọc gửi tới tòa soạn về máy tính, phần mềm, phần cứng...
Đến năm 2002, chuyên trang Xã hội Thông tin được nâng cấp thành phụ bản 4 trang, ra hằng tuần và in 4 màu với tên gọi Thế Giới @. Điểm nhấn của Thế Giới @ là có thêm các chuyên mục dành riêng cho điện thoại di động. Mục "Phòng mạch Mobile" lúc đó rất "ăn khách", câu hỏi của bạn đọc gửi đến trả lời không xuể.
Thế Giới @ thành công không chỉ về mặt thu hút bạn đọc mà còn cả về kinh doanh. Số đầu tiên phụ bản này ra mắt, Canon mua 1.000 tờ tặng khách tham gia hội nghị của hãng. Đến Thế Giới @ số thứ 3, Nokia - hãng thống trị thị trường điện thoại di động lúc đó - đặt quảng cáo dài hạn một năm.
Từ năm 2003, Báo Người Lao Động nâng cấp phụ bản Thế Giới @ lần nữa, thành tuần báo ICT Thế Giới @ in 4 màu với 36 trang. Trong giai đoạn cao điểm, tuần báo Thế Giới @ phát hành được khoảng 30.000 số/kỳ, nằm trong tốp 3 tạp chí ICT hàng đầu Việt Nam.
Mục "Công nghệ thông tin", chuyên trang Xã hội Thông tin, phụ bản rồi tuần báo Thế Giới @ là những cột mốc phát triển dựa trên sự đáp ứng nhu cầu của người đọc. Từ những chuyên mục nhỏ lúc đầu đến khi Thế Giới @ trở thành một trong 3 tờ báo hàng đầu chuyên về ICT, Báo Người Lao Động đã để lại những kỷ niệm thân thiết trong lòng nhiều bạn đọc, luôn trung thành với sứ mạng thông tin "bình dân hóa" tin học, để ai cũng có thể tiếp cận dễ dàng.
Bình luận (0)