xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sử dụng hiệu quả mạng xã hội

Bài và ảnh: TRUNG NAM

Không chỉ nhân viên công sở mà nhiều công nhân, nông dân cũng sử dụng mạng xã hội để giải trí và phục vụ công việc

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng mạng xã hội (MXH) là một công cụ giao tiếp mạnh mẽ đối với nhân viên (NV), giúp họ hợp tác, chia sẻ ý tưởng và giải quyết vấn đề nhanh chóng. Nghiên cứu cho thấy 82% NV nhìn nhận MXH có thể cải thiện mối quan hệ công việc; 60% tin rằng MXH hỗ trợ quá trình đưa ra quyết định của họ. Điều này góp phần giúp người lao động kết nối với đồng nghiệp, ngay cả trong giờ làm việc.

Xu hướng mới

Trong một diễn đàn về quản trị nhân sự gần đây, đa số người quản lý nhân sự cho rằng hầu hết NV đều có tài khoản MXH và sử dụng thường xuyên. Theo bà Tô Hương Hạ, quản lý nhân sự một chuỗi bán lẻ hàng thời trang, TikTok đang được doanh nghiệp (DN) này tận dụng để thúc đẩy bán hàng. Vì vậy, việc đào tạo NV bán hàng sử dụng MXH được công ty áp dụng từ năm 2022.

"Chúng tôi bán hàng trực tiếp lẫn trực tuyến nên hầu hết cửa hàng đều có kênh TikTok riêng và NV bán hàng đều quay, dựng video hằng ngày. Việc này đã giúp doanh số tăng hơn 30% so với trước đây" - bà Hạ tiết lộ. Chính sách của chuỗi bán lẻ hàng thời trang này rất rõ ràng về tỉ lệ hoa hồng bán ra. Vì vậy, NV rất hào hứng làm việc và làm video. Nhiều người livestream bán hàng có khi đến 22 giờ mới nghỉ.

Bà Hạ nhận định việc NV sử dụng MXH đúng cách và tận dụng chúng tối đa để bán hàng đang là xu hướng của các DN bán lẻ. Dù vậy, NV phải được đào tạo kỹ trước để định hướng nội dung, phải thực hiện bài bản, tránh những từ ngữ không phù hợp khiến kênh bị "bóp" tương tác, ảnh hưởng đến thương hiệu...

Sử dụng hiệu quả mạng xã hội- Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp đầu tư máy móc hiện đại để sản xuất video đăng mạng xã hội

Trên MXH TikTok, tài khoản "GenZ****Code" với hàng trăm video vui nhộn, hài hước... đã thu hút hơn 1 triệu lượt thích và hơn 300.000 lượt theo dõi. Đây là kênh quảng bá chính thức của một công ty công nghệ với 90% NV là người gen Z.

Ông Lữ Đức Anh, giám đốc điều hành DN nêu trên, cho biết ban đầu, các NV marketing (tiếp thị) thực hiện clip đăng lên kênh "GenZ****Code" để giải trí sau giờ làm việc. Khi nhận ra tiềm năng quảng bá của kênh, công ty quyết định đầu tư máy quay, thuê người về đào tạo và xây dựng kênh bài bản.

"Hằng năm, chúng tôi tuyển khoảng 30 - 35 NV. Nếu trước đây, DN tuyển không bao giờ đủ NV phù hợp thì nay, lượng hồ sơ đổ về rất nhiều nên chúng tôi thoải mái chọn người có khả năng" - ông Đức Anh nói.

Cần kiểm soát kỹ

Nhiều chuyên gia cho rằng người kiểm duyệt nội dung và video trên MXH rất quan trọng. Bởi lẽ, nhiều người có ý tưởng hay nhưng chưa đủ nhận thức về chính trị, văn hóa, lịch sử... nên rất dễ sai lệch, làm ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín thương hiệu, thậm chí có thể bị phạt vì vi phạm Luật An ninh mạng.

Ông Từ Ngọc Vũ, chuyên gia về truyền thông số, nhấn mạnh bên cạnh những lợi thế, MXH cũng có thể trở thành "thảm họa" cho DN nếu không được kiểm soát tốt. Ông kể mới đây, trên một diễn đàn về công nghệ, câu chuyện một DN cho phép NV sử dụng MXH tùy tiện khiến lộ lọt thông tin bí mật đã thu hút gần 30.000 lượt bình luận.

Theo đó, một NV khi đăng video lên kênh TikTok cá nhân đã vô tình để lộ thông tin bí mật về công nghệ lõi của DN chuyên cung cấp giải pháp công nghệ cao trong xử lý môi trường. Sau đó, dù video đã được gỡ xuống nhưng nhiều tài khoản khác đã nhanh tay tải về. Sự việc này đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của DN và NV ấy cũng lặng lẽ rời đi.

"Tôi nghĩ rằng MXH giúp DN quảng bá, tiếp cận khách hàng và thu hút người tài khá tốt. Để sử dụng MXH hiệu quả, DN cần lập bộ phận chuyên trách có chuyên môn và trình độ hiểu biết cao về văn hóa - xã hội, chính trị, pháp luật..., nhằm kiểm soát kỹ nội dung, hình ảnh trước khi đăng phát" - ông Vũ nhìn nhận.

Bà Hoàng Thị Minh Ngọc, Giám đốc chuyên trang tuyển dụng Việc Làm Tốt, khuyên các DN cần có "chính sách MXH". Đây là cơ sở thiết lập các giới hạn về nội dung video, thông tin, hình ảnh mà NV có thể đăng tải; cách thức sử dụng làm sao để vừa tôn trọng tài khoản cá nhân NV vừa là kênh quảng bá cho DN.

"DN khó cấm cản NV sử dụng MXH nhưng người lao động cần có trách nhiệm và bảo đảm năng suất lao động không bị ảnh hưởng. Dù sử dụng MXH vào mục đích nào, việc đầu tiên là phải tuân thủ pháp luật, bảo đảm quy tắc bảo mật trong kinh doanh và tránh "gây thù chuốc oán" với đồng nghiệp" - bà Ngọc nhấn mạnh. 

Dẫn dắt người dùng vào "mê cung"

Ông Cao Hoàng Nam, đại diện Sáng kiến Z&Alpha, cho rằng MXH được thiết kế dựa vào các nghiên cứu chuyên sâu về cơ chế hoạt động của não bộ để duy trì, lôi cuốn người sử dụng ở lại lâu hơn trên nền tảng. MXH cũng âm thầm theo dõi, ghi lại hành vi của người dùng và sử dụng chính dữ liệu đó vào mục đích thương mại.

Các thuật toán tinh vi của MXH đã dẫn dắt người dùng vào "mê cung" thông tin không lối thoát. Vì vậy, MXH cũng dễ làm ảnh hưởng sức khỏe tâm thần của người dùng, gây hại cho sức khỏe thể chất và sự an toàn.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo