Đạo diễn Trần Anh Hùng ký tặng lên biểu tượng Tiệc phim Yxine FF
Có mặt tại TPHCM chỉ trong 3 ngày ngắn ngủi, đạo diễn Trần Anh Hùng tích cực tham gia các chuỗi hoạt động của chương trình "Voyage à Cannes-Hành trình đến Cannes". Trong buổi giao lưu, câu chuyện của đạo diễn này chủ yếu xoay quanh bộ phim chuyển thể từ tác phẩm Rừng Nauy của nhà văn Nhật Haruki Murakami.
“Nhiều năm trước khi gặp được Murakami, tôi đã nói với một số nhà sản xuất Nhật Bản ý định chuyển thể Rừng Nauy thành phim và tiếp tục nhắc lại ý này khi đến Liên hoan phim Nhật Bản giới thiệu dự án của mình. Lúc đó, không ai nói cho tôi biết, Murakami là người cực kỳ khó tính, luôn sẵn sàng từ chối bất cứ ai có ý định chuyển thể tác phẩm của ông, nhất là với Rừng Nauy.
Mãi đến khi có dịp xem một bộ phim ngắn của sinh viên chuyển từ một truyện ngắn của Murakami, tôi mới tìm được cách liên lạc với nhà văn, viết thư ngỏ lời và nhận lại phản hồi: “Vậy thì anh đến Tokyo đi!”. Vài ngày sau, tôi có mặt ở văn phòng làm việc của Murakami, phải trả lời rất nhiều câu hỏi của những nhà sản xuất trước khi đối thoại chính thức với ông. Tôi không biết ông ấy tiếp nhận cuộc nói chuyện của mình như thế nào, vì suốt buổi ông ấy chỉ nhìn xuống. Lần duy nhất ông nhìn thẳng vào tôi và nói: “Nếu không phải anh tôi sẽ không nhận gặp ai cả!” – đạo diễn Trần Anh Hùng kể lại.
Đạo diễn Trần Anh Hùng trò chuyện với đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy - đại diện nhà làm phim trẻ Việt Nam
sẽ đến dự Liên hoan phim Cannes năm nay.
Phim Rừng Nauy là một tác phẩm độc lập hoàn toàn so với văn học. Chiều sâu của ngôn từ, trạng thái của nhân vật trong tác phẩm của Murakami được chuyển đổi thành ngôn ngữ điện ảnh theo chiều hướng chậm rãi, lặng và buồn.
Điều này cũng được Trần Anh Hùng lý giải: “Tôi muốn chuyển đến cho khán giả một câu chuyện mang cảm xúc của tôi chứ không phải là cảm xúc từ cuốn sách”. Anh còn chăm chút đến mức chú ý đến cả phần thanh âm kết thúc sau mỗi lời thoại. Nếu thanh âm ấy không đủ sức tạo cảm xúc, sự dìu dặt, hòa lẫn cùng tiếng nhạc, ông sẽ yêu cầu viết lại. Phải qua nhiều lần chuyển ngữ Việt-Anh-Pháp-Nhật, đến mức không ít thông dịch viên phải bỏ cuộc vì mức độ trau chuốt ngôn ngữ đến “khó nhằn” này của đạo diễn.
Rừng Nauy từng được công chiếu tại Việt Nam 3 năm trước nhưng cùng chung số phận với dòng phim nghệ thuật, bộ phim được cả thế giới chú ý vẫn “im ắng” giữa dòng phim thương mại.
Với diễn viên Hồng Ánh
Nhà phê bình Giản Thanh Sơn cũng tham gia đặt câu hỏi giao lưu với đạo diễn phim Rừng Nauy
Đã qua một thập kỷ kể từ những bộ phim Mùi đu đủ xanh, Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng gây tiếng và trong và ngoài nước, đạo diễn Trần Anh Hùng chưa có tiếp bộ phim nào có bối cảnh, con người Việt.
“Tôi không biết làm phim thương mại, cũng không biết làm phim kỹ xảo. Người ta thường có hai cách làm phim, tôi gọi là kiểu cũ và kiểu mới. Kiểu cũ mỗi sáng thức giấc, đạo diễn sẽ nói hôm nay chúng ta có cảnh quay thứ 23, vậy thì chuẩn bị đi. Còn kiểu mới, cho đến khi đến trường quay, đạo diễn cũng chưa biết phải quay như thế nào cho đến khi mọi thứ được sắp đặt, diễn viên đã sẵn sàng và từ đó đạo diễn sẽ làm việc theo…ngẫu hứng. Tôi làm phim theo ngẫu hứng, có cho tôi cả dàn diễn viên giỏi nhưng quay với phông nền rồi lồng ghép kỹ xảo, tôi cũng không làm được” – đạo diễn Trần Anh Hùng chia sẻ.
Tối ngày 10-5, đạo diễn Trần Anh Hùng tiếp tục có mặt tại buổi khai mạc dự án Voyage à Cannes tại Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TPHCM, cùng với hai gương mặt sẽ tham dự Liên hoan phim Cannes năm nay: diễn viên Hồng Anh và đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy.
Bình luận (0)