“Trước khi Lấy chồng người ta bấm máy, tôi phải phơi nắng cho da cháy đen, chạy chân trần ở bờ sông lởm chởm đá, những bụi cây, bụi cỏ đầy gai hay những con dốc dựng đứng. Thậm chí phải nhảy từ mái nhà cao 3 m xuống đất” - diễn viên Thái Hòa kể chuyện hóa thân vào vai gã đàn ông kỳ dị, độc ác tên Linh trong bộ phim điện ảnh nói trên của đạo diễn Lưu Huỳnh.
Lột xác ngoạn mục
Chuyên trị những vai hài, thành công vang dội cũng nhờ những vai diễn chọc cười khán giả nhưng với vai ác mà Thái Hòa nói rằng đó “sẽ là vai diễn để đời” thì mọi tâm sức anh cũng dồn hết vào nhân vật. Không dễ thuyết phục được “đạo diễn khó tính” Lưu Huỳnh, càng khó khăn gấp bội khi chinh phục khán giả màn ảnh rộng trong một hình ảnh hoàn toàn khác. Những phân đoạn đánh đấm quyết liệt giữa nhân vật của anh và Huy Khánh tại trường quay La Ngà (Đồng Nai) đã có lúc cả hai cùng khuỵu xuống sau khi kết thúc cảnh quay vì diễn xuất nhập tâm mà “đánh thật, đau thật”. Lựa chọn quyết liệt và nỗ lực hết mình đã cho Thái Hòa cơ hội khẳng định khả năng diễn xuất của anh ở mặt đối lập - chưa từng rập khuôn với bất kỳ vai diễn nào của mình trên phim lẫn sân khấu kịch.
Diễn viên Thân Thúy Hà nói vai ác bao giờ cũng đầy áp lực. Nếu loại vai đanh đá, chửi rủa, diễn viên diễn đi diễn lại khan tiếng, kiệt sức thì loại nhân vật ác nham hiểm, đòi hỏi phải diễn ác bằng ánh mắt, nội tâm thì sự dồn nén, bật ra cho được cái ác từ bên trong lại khó khăn theo cách khác. Diễn viên Đinh Y Nhung cũng đồng tình với phân tích của Thân Thúy Hà. Xuất hiện trong hàng loạt hình ảnh nhân vật hiền lành, rồi bất ngờ nhận vai ác trong bộ phim Một nửa bóng tối, Đinh Y Nhung bảo chị phải mất rất nhiều thời gian để quan sát, “tập ác” từ ánh mắt, giọng nói, đi đứng, cách cư xử... “Thật không dễ chút nào khi thủ vai “ác nham hiểm”.
“Tôi gặp rất nhiều khó khăn và áp lực với nhân vật Trà My, nhất là tập luyện cách thể hiện ánh mắt bí hiểm, cách sống, hành vi của nhân vật đến mức suốt thời gian quay phim, tôi cũng lầm lì, ít nói và... đáng đề phòng như nhân vật” - ca sĩ, diễn viên Maya bộc bạch về lựa chọn thể hiện vai diễn của mình trong phim Scandal đã mang về cho cô giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Giải Cánh diều 2012.
Thời phim Ma làng được phát, khán giả ấn tượng với vai cô Ló của NSƯT Kim Oanh vì mức độ “chua ngoa, đanh đá không ai bì nổi”. Nhưng ít ai biết để hóa thân vào vai diễn người đàn bà sống bằng nghề trộm cắp ở làng quê Bắc Bộ, NSƯT Kim Oanh đã phải tập lội bùn, chăn bò, mò cua, bắt ốc...
Không phải vai hiền dễ đóng nhưng vai ác càng áp lực hơn là điều không thể phủ nhận. Đôi lúc, cái ác còn thử thách lòng can đảm đến đỉnh điểm của diễn viên. Như Kim Tuyến, dù trước đó cô đóng nhiều vai tiểu thư, hiền lành, đài các nhưng trong phim Cát nóng, ở phân cảnh nhân vật chặt đầu dông, Kim Tuyến phải… chặt thật, vừa phải thể hiện vẻ mãn nguyện nhẫn tâm của nhân vật vừa phải kìm nén nỗi sợ hãi của bản thân. Kim Tuyến đã “cắn răng” thực hiện cảnh quay lần duy nhất để không phải chặt đầu dông nhiều lần. Cảnh quay “dã man” này khiến diễn viên chính Nhã Phương ở trường quay phải bật khóc vì quá sợ.
Khẳng định đẳng cấp
Diễn viên đóng vai phản diện hoàn toàn có cơ hội tạo dấu ấn, khẳng định tên tuổi nếu có được “vai ấn tượng” - theo cách nói của Lý Anh Tuấn. Có thể nói vai ác Cao Đỉnh trong phim Tóc rối cũng chính là cơ hội khẳng định đẳng cấp nghề nghiệp của Lý Anh Tuấn trong sự nghiệp. “Sau này, tôi cũng sẽ tiếp tục đóng ác, cũng có nhiều lời mời tham gia vai chính diện nhưng tôi… không thích. Không phải không muốn làm “người hiền” mà sự thật là vai phản diện mới cho mình có nhiều cơ hội tìm tòi, phát triển kỹ năng diễn xuất” - diễn viên Lý Anh Tuấn bộc bạch.
Vai ác cũng là cơ hội cho diễn viên tạo dựng tên tuổi trên đường dài. Giống như diễn viên trẻ Kiều Thanh từng nổi lên từ vai Trà cave trong bộ phim Phía trước là bầu trời hay gương mặt trẻ Tường Vy cũng được đánh giá cao, có nhiều cơ hội hơn từ sau vai ác Kim Quân trong phim Tóc rối, dấu ấn lớn nhất của nam diễn viên Huy Cường cũng là những vai phản diện; mới đây, nam diễn viên Thanh Thức cũng để lại ấn tượng mạnh với vai diễn hết sức “mưu mô, đểu giả” trong bộ phim Đi qua dĩ vãng…
Với NSƯT Kim Oanh, danh hiệu “người đàn bà ác nhất màn ảnh” mà nhiều người yêu mến dành cho chị cũng là kết quả của những năm tháng “đóng ác” không mệt mỏi của chị từ vai diễn đầu tiên - Mây trong phim Sóng ở đáy sông. Với Thân Thúy Hà, mỗi vai ác là một thử thách. “Nếu may mắn có được kịch bản hay, vai ác có đất diễn thì diễn viên có nhiều cơ hội thể hiện mình. Không phải cứ ác là sắm vai giang hồ, ngoại hình bặm trợn, tôi cho rằng kiểu ác ngầm mới là thách thức lớn cho bất kỳ diễn viên nào” - Thân Thúy Hà bày tỏ.
“Hồi đó, tôi hay than với đạo diễn Vinh Sơn, sao cứ đóng hoài vai ác. Rồi đi đóng vai hiền. Nhiều người nói tôi ngộ, có con mắt một mí mà đóng hiền cũng được, đóng ác cũng xong. Nhưng nói thật, tới giờ, tôi cũng còn thích đóng vai ác. Ác có nhiều kiểu lắm, cho mình nhiều đất diễn, tìm tòi và khám phá mới. Chẳng phải nhiều diễn viên quốc tế cả đời sắm vai ác mà thành công đó sao. Sắp tới, tôi còn có tiếp vai ác đáng sợ, trùm xã hội đen trong phim Bông hồng sau họng súng. Có vai ác hay là đóng” - diễn viên Nguyễn Hậu dù hiện tại phải uống thuốc bắc mỗi ngày nhưng vẫn còn say mê với từng vai phản diện.
Kỳ tới: Không có ác sao có thiện?
Bình luận (0)