Cảnh trong vở Quyền lực của tình yêu. Ảnh: C.T.V
Dấu ấn đầu tư
Sân khấu IDECAF năm qua có các vở mới: Ca sĩ ngôi sao (tác giả: Lê Hoàng, đạo diễn: Vũ Minh), Quyền lực của tình yêu (tác giả: Nguyễn Quang Vinh, đạo diễn: Hữu Châu). Đây là hai vở diễn ghi dấu ấn trong năm của sàn kịch TPHCM.
Những kẻ độc thân (tác giả: Năm Châu, đạo diễn: Công Ninh), Một mảnh đàn bà (tác giả: Ngô Phạm Hạnh Thúy, đạo diễn: Nguyễn Trung) và Sống thử (tác giả: Ngọc Trúc, đạo diễn: Công Ninh) là 3 vở mới mà Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM đã đầu tư nhiều mặt, đặt nhiều kỳ vọng trong việc thu hút công chúng trẻ đến với kịch.
Vở Con nhà nghèo (tác giả: Viễn Hùng, đạo diễn: Hồng Vân, Minh Hoàng) hiện diện duy nhất tại kịch Phú Nhuận được đánh giá cao bởi chất bi hài, đặc tả được không gian Nam Bộ xưa qua âm nhạc, trang phục đúng chất tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh. Thành công này đã khẳng định thêm xu hướng dựng kịch dựa theo tác phẩm văn học của bà bầu Hồng Vân, góp phần định hình một dòng chảy xuyên suốt nhiều năm qua của hoạt động sân khấu tại TPHCM.
Vở kịch xiếc Romeo và Juliet do nghệ sĩ Đoàn Bá chuyển thể kịch bản và dàn dựng, diễn viên Đoàn xiếc TPHCM biểu diễn, cũng đã để lại ấn tượng về nỗ lực đầu tư của những người thực hiện để tìm kiếm cái mới cho sân khấu. Đây là những nỗ lực đáng được ghi nhận.
Mua vui là chính
Nhà hát Thế giới trẻ là điểm diễn thu hút khán giả tuổi teen khi đi theo xu hướng dựng kịch vui pha yếu tố kinh dị. Các vở đạt doanh thu cao và đạt chất lượng nghệ thuật gồm: Gia đình siêu quậy (tác giả: Bùi Quốc Bảo, đạo diễn: Ngọc Hùng), Trai đẹp lắm chiêu (tác giả: Ngọc Hùng, đạo diễn: Trương Thành Nam), Biệt thự bí ẩn (tác giả: Vương Huyền Cơ, đạo diễn: Tiểu Bảo Quốc), Dính bầu (tác giả: Tất Đạt - Đoàn Bá, đạo diễn: Ngọc Hùng), Họa hồn (tác giả, đạo diễn: Bùi Quốc Bảo).
Nhờ có sân khấu quay nên cách dàn dựng của các đạo diễn trên sàn kịch này đã có nhiều chiêu thức lạ. Đạo diễn trẻ Ngọc Hùng và Bùi Quốc Bảo là hai gương mặt nổi bật của sân khấu này. Họ trải nghiệm qua nhiều công việc nên có nhiều chất liệu để làm tốt công tác biên kịch, dàn dựng. Yếu tố trẻ từ diễn xuất của dàn diễn viên qua tài dàn dựng của họ cũng là điểm son để Nhà hát Thế giới trẻ trong năm 2011 gầy dựng uy tín với người xem.
Cải lương chật vật Dàn dựng vở mới cho sân khấu cải lương trong điều kiện thiếu rạp, chỉ bám vào truyền hình xem ra không hiệu quả lắm cho những đạo diễn muốn tạo sự đột phá. Tuy nhiên, các vở: Bến nước Ngũ Bồ (tác giả: Hoàng Công Khanh và Võ Tử Uyên, đạo diễn: Nguyên Đạt – Nhà hát Thế giới trẻ), Một ông, hai bà (tác giả: Linh Huyền, đạo diễn: Cát Phượng – Sân khấu Kim Châu), Đả chiến phá sông Ngân (tác giả: Nguyễn Thành Châu, đạo diễn: Vũ Minh – Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang), Tần Nương Thất (tác giả: Hà Triều, Hoa Phượng; đạo diễn: NSƯT Bạch Tuyết – Nhà hát Trần Hữu Trang và HTVC sản xuất), Bên cầu dệt lụa (tác giả: Thế Châu, đạo diễn: NSƯT Trần Ngọc Giàu – Nhà hát Trần Hữu Trang và HTVC)… là những dấu mốc đậm nét cho thấy sự nỗ lực của các đạo diễn và đơn vị tổ chức nhằm giữ lửa cho sàn diễn cải lương. |
Bình luận (0)