Suất chiếu nào cũng thu hút đông đảo khán giả. Hầu hết phim được chọn chiếu trong khuôn khổ liên hoan phim đều tạo được những dấu ấn rất riêng.
Ra đời và phát triển từ những năm cuối thế kỷ thứ XVIII, điện ảnh Đức trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm như chính lịch sử của đất nước này. Mãi đến khi thống nhất hai miền đất nước, nền điện ảnh của Đức mới thực sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, đến thời điểm này, điện ảnh Đức vẫn chưa có cơ hội tiếp cận với khán giả Việt Nam nếu không có các chương trình liên hoan phim được tổ chức thường niên.
Sự chọn lọc giới thiệu các bộ phim theo nhiều thể loại, phong cách và dành cho nhiều đối tượng trong khuôn khổ liên hoan phim lần này cũng đã dần mở ra những giới hạn cho những cận cảnh về điện ảnh Đức. Bắt đầu bằng bộ phim từng được xem là sự kiện điện ảnh nổi bật của Đức - Thổ Nhĩ Kỳ như Almanya - nước Đức chào đón các bạn, khán giả bị cuốn theo với Fan hâm mộ cũng có giới hạn, Chạy đi nếu có thể, Cá sấu ngoại ô, Thu vàng… Nổi bật là 2 bộ phim lịch sử Goethe! và Nữ giáo hoàng. Một về tuổi trẻ và tình yêu của Goethe – nhà thông thái Đức và được xem là tên tuổi lớn của nền văn chương thế giới; một về vị nữ giáo hoàng duy nhất trong lịch sử Giáo hội La Mã.
Với sự bí ẩn mê hoặc về cuộc đời thăng trầm của Johanna - từ lúc còn là cô bé bị phân biệt thân phận đến khi vượt qua tất cả những rào cản nghiệt ngã, phải cải nam trang và cuối cùng trở thành giáo hoàng tại La Mã cùng bối cảnh châu Âu thời Trung cổ, bộ phim Nữ giáo hoàng trở thành tác phẩm đỉnh cao của điện ảnh Đức. Đây cũng là bộ phim chịu không ít sóng gió từ dư luận.
Có thể thấy điểm chung của những phim được chọn chiếu đều là những tác phẩm đánh thức một giai đoạn lịch sử hoặc một hiện tượng của xã hội hiện đại. Và ở bối cảnh nào, không gian nào, các nhà làm phim cũng gần như tạo được sợi dây gắn kết vô hình giữa không gian điện ảnh với đời sống thật như một chất xúc tác bền vững đủ để níu chân khán giả trọn vẹn đến phút cuối cùng. Các đạo diễn cũng rất biết cách tận dụng sự hài hước trong chừng mực, xây dựng tinh thần lạc quan cho các nhân vật và để lại những triết lý tình cờ trong sự dung dị của tình tiết. Chính điều đó đã khiến mỗi tác phẩm đều tạo sức hút và những dấu ấn riêng.
Hai bộ phim Neukholln không giới hạn và Đứa con của tháng 11 được chiếu vào tối nay, 5-10, sẽ khép lại những ngày phim Đức tại TPHCM. Viện Goethe sẽ tiếp tục mang phim đến TP Cần Thơ từ ngày 13 đến 17-10.
Bình luận (0)