Vụ xung đột giữa người quản lý của ca sĩ Quang Hà và nhóm hát HKT xảy ra trong một sô diễn tại Long An mới đây, dẫn đến nhóm HKT xách mã tấu ra thị uy đã làm khán giả một phen hú vía. Nhưng đây không phải là vụ cá biệt của giới nghệ sĩ trong những chuyến lưu diễn về vùng sâu, vùng xa ở các tỉnh.
Đối phó với khán giả quá khích
Những tưởng, điều này đã trở thành nỗi “xấu hổ” nhưng những người trong giới tỏ ra bình thản nói: “Chuyện thường ngày ấy mà. Ai đi diễn miền Tây nhiều sẽ hiểu, việc ca sĩ chuẩn bị “hàng nóng” trên xe (với mục đích tự vệ) cũng không phải hiếm gặp và vô lý” - nhạc sĩ Hữu Minh chia sẻ.
Những cuộc ẩu đả này thường diễn ra ở những buổi biểu diễn, được tổ chức ở những sân bãi, ở đó sân khấu được dựng lên dã chiến, giới tổ chức biểu diễn gọi là “chuồng gà” ở những nơi vùng sâu, vùng xa. Đây là những buổi diễn với khâu tổ chức từ sân khấu, âm thanh, ánh sáng chỉ được “che chắn tàm tạm” với giá vé 20.000 - 30.000 đồng/vé.
Thế nhưng, dù giá vé rẻ nhưng vẫn có những khán giả (thường là một nhóm) trẻ tuổi muốn được xem chùa. Thay vì năn nỉ xin miễn vé vào cửa, cách của khán giả muốn coi “cọp” này là giương oai bằng mã tấu, gậy gộc... để làm áp lực với bầu sô. Nếu bị từ chối, đối tượng khán giả dữ dằn này sẵn sàng dùng vũ lực để nói chuyện. “Đó chính là lý do, các bầu sô luôn thủ sẵn vũ khí để đối phó. Nếu cứ lịch sự hoặc tỏ ra nương tay thì chắc chắn các bầu sô không thể nào đối phó được” - một bầu sô giấu tên chia sẻ.
Điều này cũng lý giải vì sao trên xe ca sĩ H. (vốn dĩ rất đắt sô ở miền Tây và cũng là chủ một đoàn hát rong ruổi từ Bắc chí Nam) luôn có sẵn gậy gộc, thậm chí là mã tấu với mục đích “phòng vệ” bởi “cũng chẳng hay ho gì việc giữ trong người những thứ ấy, nhất là khi mình làm nghệ thuật. Thế nhưng, nếu cứ đứng đấy mà nhìn người khác cố tình phá đám thì không thể.
Trong khi đó, những buổi diễn này thường rất xa trung tâm và việc nhờ đến cơ quan chức năng can thiệp ngay lập tức là không khả thi. Tất nhiên, chúng tôi luôn cố gắng tránh ẩu đả vì điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh. Việc thủ hung khí chỉ là để phòng vệ và cho những người gây rối biết chúng tôi cũng không phải dễ ăn hiếp mà thôi”- ca sĩ H. nói.
Đó là chưa kể, không ít ca sĩ nam (vốn là mỹ nam) bỗng dưng bị trai làng đè ra đánh hội đồng. Chả là, mấy cô người yêu của nhóm trai làng tự dưng bỏ hẹn để đi gặp “thần tượng” cho bằng được. Bực mình, trai làng hè nhau “đập cho thằng ca sĩ” này một trận cho biết thân vì dám làm cho người yêu của họ tơ tưởng. Ca sĩ U.H.P là một ví dụ điển hình của trường hợp này. Một cuộc đụng độ đã diễn ra, làm U.H.P nhớ đời mà khi hiểu rõ ngọn nguồn, chính anh phải phì cười vì nguyên nhân... lãng nhách: “Em ghét thằng này lắm vì người yêu em dám thần tượng nó mà bỏ hẹn với em”. May lần đó, những người trong ê-kíp có roi điện mới giải vây được đám đông trai làng hùng hổ, ghen tuông vô cớ đó.
Giương oai với đồng nghiệp
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ông Quang Cường (quản lý của ca sĩ Quang Hà) đã nhận được rất nhiều chia sẻ, hỏi thăm từ đồng nghiệp và “hầu hết, ai cũng có cùng thắc mắc sao HKT dữ dằn thế nhỉ?” - Quang Cường cho biết. Theo lời ông Quang Cường, việc ông bị đánh chỉ là nhầm lẫn bởi đối tượng HKT muốn “xả giận” là các nhân viên của bộ phận âm thanh, ánh sáng phục vụ cho đêm diễn vì nhóm này cho rằng các nhân viên phụ trách âm thanh đêm diễn dám lấy MD (minidisc) của họ ra khỏi máy, trong khi khán giả đang yêu cầu họ hát tiếp.
Thực tế, chuyện đụng chạm nhau không chỉ diễn ra giữa bầu sô với những khán giả cố tình gây chuyện mà cả những người cùng nghề để giương oai. Những người trong giới chia sẻ, những chuyến biểu diễn ở tỉnh, trung bình ca sĩ phải chạy 4 điểm diễn trong một đêm. Điều này gần như là bắt buộc bởi một chuyến lưu diễn thường do một bầu sô lên lịch diễn và ca sĩ phải tuân thủ lịch trình diễn, gồm tất cả các điểm diễn nằm trong kế hoạch. Các điểm diễn “chuồng gà” cách nhau khá xa nên ca sĩ luôn trong tình trạng phải tranh thủ chạy sô thật nhanh từ điểm diễn này đến điểm diễn khác. Chuyện không kịp giờ diễn cũng thường xảy ra. Và đây chính là nguyên nhân của mọi vấn đề.
Bầu T. kể rằng do một ca sĩ chưa đến kịp giờ diễn, khán giả nhảy xổ lên sân khấu (một cách có chủ ý) để phá đám xảy ra nhiều hơn kiểu phản đối bằng cách la ó thông thường. Vừa lo trấn áp đám đông nổi loạn vừa gọi điện hối ca sĩ đến cho kịp giờ là việc của bầu sô. Bị hối thúc, ca sĩ cũng cuống lên theo và thế là phải hát cho thật nhanh để đi cho kịp. Chuyện ca sĩ nằng nặc đòi hát trước để chạy sô, trong khi ca sĩ đã hát xong đang còn cà kê giao lưu trên sân khấu với ý muốn hát thêm theo yêu cầu của khán giả nên xảy ra chuyện rút đĩa của ca sĩ ấy bỏ ra để nhét đĩa nhạc của mình vào cũng thường xảy ra và kết quả là ẩu đả!
“Những cuộc cãi nhau và cả xô xát do nguyên nhân như thế không hiếm gặp trong các đêm diễn chạy sô các tỉnh. Và ngay chính bản thân tôi cũng từng đụng độ như thế vì trong tình huống ấy ai cũng “nóng” cả. Hai bên đều sẵn sàng choảng nhau vì ai cũng cho mình đúng và phải dằn mặt đối phương” - ca sĩ H. nói.
Kỳ tới: Tự lo lấy thân
Bình luận (0)