Mới đây, một số người dùng mạng xã hội Facebook đăng tải dòng trạng thái liên quan đến việc ngồi ngay cửa sổ máy bay thấy một cánh máy bay được cuốn, dán bằng vật liệu giống như "băng keo". "Tiếp viên bảo hỏng nhẹ băng vào vẫn bay được…" - người dùng này viết.
Thông tin trên thu hút rất nhiều sự quan tâm và bình luận của người dùng mạng xã hội, một số bày tỏ sự băn khoăn về độ an toàn.
Theo tìm hiểu của Báo Người Lao Động, hình ảnh cánh máy bay dán băng keo lan truyền trên mạng không phải ở Việt Nam mà xuất phát từ một trang mạng của nước ngoài.
Một chuyên gia hàng không cho biết Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) từng giải thích trường hợp này nhìn giống băng keo nhưng thứ thường được dán trên cánh máy bay là một vật liệu làm từ chất liệu Aluminum (nhôm) được gọi là "băng keo chuyên dụng sửa chữa máy bay".
Đại diện một hãng hàng không nói rằng FAA cũng có hướng dẫn sử dụng vật liệu này theo quy định tại FAR 25.853 (a).
Đây là một giải pháp tạm thời, băng keo chỉ được dùng cho những hư hỏng ngoài bề mặt, hoặc không quá nghiêm trọng cho tới khi máy bay được sửa chữa tại khu vực kỹ thuật sân bay.
FAA phê duyệt cho các hãng sử dụng băng keo chuyên dụng này bởi nó có thể chịu được áp suất ngay cả khi máy bay di chuyển với vận tốc 885 km/h. Băng keo nhôm bền và có thể mở rộng hoặc co lại trong một khoảng nhiệt độ từ , tùy môi trường.
Đây chủ yếu là một giải pháp cho đến khi máy bay trải qua quá trình bảo trì và có những quy định nghiêm ngặt để các hãng có thể áp dụng.
Bình luận (0)