xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

8 sự thật về đồ ngọt

Theo Đỗ Dương (Dân trí / Womanspassions)

Những món ăn ngon nhất dường như đều có vị ngọt, và chúng cũng chính là những món ăn tai hại nhất? Bạn thích ăn đồ ngọt, đôi khi bạn tự mắng mình vì đã quá “nuông chiều” cái miệng. Sự thật thì đồ ngọt có đáng bị “bài xích” không?

Đồ ngọt là “bạn bè” của bộ não

Một chiếc kẹo giữa giờ làm việc không hề vô dụng, chắc chắn là như vậy. Vì các tế bào não chỉ cần đường glucoza nên chúng rất nhạy cảm với hàm lượng của chất này trong máu. Tình trạng thiếu chất dinh dưỡng màu xám đó sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của bộ não ngay lập tức.

Tuy nhiên bạn không nên nghĩ trong trường hợp này số lượng sẽ đồng hành cùng chất lượng, ngược lại, nếu ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ làm đầu óc rơi vào tình trạng lơ mơ và tác động tiêu cực tới công việc.

Đường không là vitamin của niềm vui

Các bác sĩ gọi đường là “cái chết trắng”, nhưng những người phản đối bảo rằng “nó rất tuyệt vời!”. Dù thế nào thì những người uống chè có thói quen cho thêm 3 thìa đường cũng nên biết rằng, trước hết đường làm giảm lượng vitamin B1 trong cơ thể. Khi cơ thể bạn hấp thu càng ít vitamin B1 thì nguy cơ bị các chứng suy nhược thần kinh, trầm cảm, mệt mỏi và yếu cơ càng cao. Bạn có thích một viễn cảnh như vậy không?

Viên ngọt (chất làm ngọt thay thế đường) nguy hiểm

Mặc dù các chất làm ngọt hầu như không chứa calo nhưng xung quanh vấn đề ảnh hưởng của nó tới sức khoẻ con người vẫn đang còn được tranh luận. Chẳng hạn đã có nhà nghiên cứu chứng minh được việc dùng viên ngọt làm giảm khả năng miễn dịch. Hay như các nghị sĩ trong chính phủ Anh thậm chí đã có ý định cấm sử dụng viên ngọt aspartame vì có chứa chất sinh ung thư.

Ngoài ra còn có rất nhiều những vấn đề khác đang được tranh cãi nói rằng, có người còn bổ sung một số viên ngọt vào đồ ăn cho lợn để kích thích sự thèm ăn của chúng. Vì vậy, tất cả bây giờ thuộc vào lựa chọn của bạn: Bạn có nên bỏ đường để tiếp tục sử dụng loại chất làm ngọt thay thế như vậy nữa hay không?

Sô cô la - ngon và có lợi cho sức khỏe

Với thông tin này chúng ta hẳn sẽ làm vui lòng những người vốn yêu thích món ăn khoái khẩu màu đen này. Ngày càng nhiều các chuyên gia về sức khoẻ tham gia vào việc phục hồi giá trị thực của sô cô la trong thời gian gần đây.

Có thông tin cho rằng 100 g sô cô la đắng có khả năng cải thiện hoạt động thành mạch máu ở người trưởng thành và bảo vệ thành mạch máu khỏi những tác động huỷ hoại của những phân tử bị ô xy hoá ít nhất trong vòng 3 giờ đồng hồ.

Vì thế, lần sau nếu bạn định ăn một thanh sô cô la thì cũng đừng tự nhiếc mắng mình bởi có thể vô tình bạn đang chăm sóc sức khoẻ của mình đó.

Sô cô la không là thủ phạm của chứng táo bón

Rất nhiều người yêu thích sô cô la luôn lo sợ bị táo bón sau khi dự một bữa tiệc lớn toàn những món ngon lành. Bạn có thể bị táo bón thật nếu trong bữa tiệc ấy bạn không ăn gì ngoại trừ sô cô la, còn nếu bạn ăn uống hợp lý, đúng cách thì bạn hoàn toàn có thể cho phép bản thân được “hưởng thụ” những gì mình thích.

Đừng ăn quá nhiều chuối

Chuối là một loại thực phẩm lý tưởng dành cho các bữa ăn nhanh vì: nó dễ tiêu hoá, chứa chất potassium, một chất đặc biệt có ích với những người bị bệnh tim, giúp loại bỏ bớt những dịch thừa khỏi cơ thể, nhanh chóng thoả mãn cơn đói.

Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng cũng rất chú trọng tới việc ăn quá nhiều chuối, họ đặt nó ngang hàng với bánh mỳ trắng và những thực phẩm bị cấm khác. Thêm nữa, do chứa quá nhiều đường sucroza và không có đường fructoza cũng như Glucoza nên chuối là thực phẩm chống chỉ định với những người bị bệnh tiểu đường.

Đừng lạm dụng hoa quả sấy khô

Các chuyên gia dinh dưỡng đều nhất trí rằng, các loại hoa quả khô chứa hầu như tất cả các chất không gây hại, tuy nhiên, chúng lại tập trung khá nhiều những yếu tố “còn sống” khác nhau. Đó là lý do chủ yếu để các chuyên gia khuyên bạn nên ăn hoa quả khô thật điều độ và đúng mực. Chẳng hạn, bạn không nên ăn nhiều hơn từ 4 đến 6 quả chà là mỗi ngày.

Đồ ngọt - chỉ dùng để tráng miệng!

Trong thực tế, đồ ngọt có thể đóng vai trò là chất chống khai vị đặc biệt, tiết chế sự thèm ăn của bạn. Nếu nhỡ bữa, bạn ăn một mẩu sô cô la, một vài cái kẹo hay một miếng bánh, một que kem, ngay lập tức các loại thực phẩm đó sẽ làm bão hoà đường glucoza trong máu, giảm bớt cảm giác đói và ngăn ngừa việc ăn uống quá độ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo