xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ăn hạt bã đậu có thể gây chết người

L.Phương

(NLĐO)- Sáng 6-6, BS Nguyễn Thị Kim Thoa, Trưởng khoa Nội Tổng quát 1 – BVNĐ I, cho biết ăn hạt bã đậu có thể gây ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng.

Cách đây không lâu, bệnh viện đã cấp cứu kịp thời cho em Nguyễn Thị H. L. 8 tuổi và em trai Nguyễn H.C., 6 tuổi ở Quận 8, TPHCM vì ngộ độc do ăn hạt bã đậu.

Trên đường về nhà, hai em đã nhặt chơi và ăn thử những hạt rơi quanh cây bã đậu. Thấy có vẻ ngon nên các em đã… ăn hết các hạt rơi quanh cây.

Một lúc sau, cả 2 em nôn ói liên tục, bụng quặn đau nhiều, sau đó tiêu chảy phân toàn nước, người lừ đừ, mệt nhiều nên gia đình liền đưa 2 em cùng với mẫu cây bã đậu đến BVNĐ I.

Hai em đã bị ngộ độc cấp do ăn hạt bã đậu, được các bác sĩ kịp thời cấp cứu, truyền dịch và theo dõi sát trong 2 ngày mới hồi phục hoàn toàn.

Theo BS Thoa, tài liệu y văn cho thấy mẫu cây bã đậu mà người nhà cuả bệnh nhi mang theo được gọi là cây ba đậu tây, điệp tây hoặc vông đồng; thân to, gai góc, lá hình tim, hoa màu đỏ; vỏ thân và nhựa mủ chứa chất độc có tác dụng diệt trừ sâu bọ. Quả ba đậu tây hình nang, to cứng gồm những múi nổi tròn, chứa nhiều hạt có hình mắt chim, giống như hạt quả lồng mứt, khi quả khô sẽ vỡ bung và làm rơi các hạt ra. Hạt ba đậu tây chứa 37% chất dầu, 26% protein và… chất toxin độc gây rối loạn tiêu hoá nặng.

Ở châu Phi, người ta dùng hạt ba đậu tây làm thuốc tẩy với liều 2 – 3 hạt/ ngày cho người lớn, nếu dùng liều cao có thể gây ngộ độc chết người.

Điều đáng cảnh báo là cây ba đậu tây dễ trồng, thường được trồng để lấy bóng mát ở ven đường, sân trường học và vườn hoa; vì thế hạt cuả cây vương vãi khắp nơi trong môi trường sinh hoạt, trong “tầm tay” cuả trẻ em. Hơn nưã, hạt cây ba đậu tây lại bùi, béo nên rất “hấp dẫn” trẻ nhỏ.

BS Thoa còn cho biết nếu ăn phải 1 - 2 hạt ba đậu tây, thì sau khoảng 30 phút sẽ đau bụng, tiêu chảy nhiều; nếu ăn nhiều hơn sẽ gây nôn mửa và tiêu chảy rất nặng, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo