Bé 10 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm kháng sinh - Ảnh 1.

Bệnh viện Sản Nhi ở Nghệ An, nơi xảy ra sự việc bé gái tử vong sau tiêm kháng sinh

Sáng ngày 18-11, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, cho biết đơn vị này đã nhận báo cáo ban đầu về việc một bệnh nhi tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An sau khi tiêm kháng sinh.

Theo báo cáo từ bệnh viện, bé N.Đ.K. (gần 10 tháng tuổi, trú tại xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) nhập viện tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An từ 10 ngày nay với triệu chứng sốt cao liên tục, kèm theo ho, khò khè. Bệnh nhi được chẩn đoán bị viêm phổi nặng, viêm não - màng não, nhiễm khuẩn huyết. Bé K. được điều trị tại khoa cấp cứu và bác sĩ tiêm kháng sinh Ceftazidim và Tobramycin.

Đến 14 giờ 30 chiều 15-11, bác sĩ chuyên khoa Bệnh nhiệt đới chẩn đoán bé K. bị viêm phổi nặng, nhiễm khuẩn huyết đề nghị thay kháng sinh dùng Rocephin. Tiếp đến vào khoảng 11 giờ 30 ngày 16-11, bé K được tiêm kháng sinh Tobramycin ngày thứ 3, Rocephin ngày đầu tiên. Sau tiêm 3 phút, trẻ tím tái, mạch nhanh, khó thở, nổi vân tím toàn thân. Đến 1 giờ 30 phút ngày 17-11, trẻ bị chảy máu mũi, sau đó còn xuất hiện phù chân tay... Các bác sĩ cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ, tuy nhiên đến 6 giờ 30 phút sáng 17-11, bé đã tử vong.

Qua chẩn đoán ban đầu của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, nguyên nhân tử vong do suy hô hấp, viêm phổi nặng, sốc nhiễm khuẩn chưa loại trừ sốc phản vệ. Đến trưa ngày 17-11, gia đình cháu bé đã đưa thi thể về nhà làm thủ tục mai táng.

Hiện nguyên nhân của việc bé 10 tháng tuổi tử vong sau tiêm kháng sinh đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Tin - ảnh: Đức Ngọc