xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bệnh nhân chấm điểm bệnh viện

Bài và ảnh: Ngọc Dung

Các bệnh viện ở Việt Nam sẽ được xếp hạng theo tiêu chuẩn quốc tế và bệnh nhân là một trong những người chấm điểm

Ngày 18-12, “Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện (BV)” do Bộ Y tế và Dự án Hỗ trợ nâng cao năng lực ngành y tế - Liên minh châu Âu tổ chức đã bàn luận về các tiêu chí chất lượng BV Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế cung cấp bộ công cụ đánh giá thực trạng chất lượng BV để có hướng can thiệp, cải tiến.

Nằm ghép: Chỉ đạt trung bình và yếu

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế - cả nước hiện có khoảng 171.100 giường bệnh ở hệ thống cơ sở y tế. Trong đó, 164.800 giường bệnh ở các cơ sở công lập, đạt tỉ lệ 22,5 giường/10.000 dân. Tuy vậy, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh vẫn còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh như thái độ phục vụ, ứng xử của một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế; thủ tục hành chính còn rườm rà, tình trạng lạm dụng thuốc, lạm dụng xét nghiệm…

Ông Khuê cho biết vì thế mà Bộ Y tế đã ban hành tiêu chí đánh giá chất lượng BV và xem đây sẽ là công cụ để BV tự xác định đang ở mức chất lượng nào, từ đó có phương án cải thiện.
img
Giảm tải bệnh nhân là một trong những tiêu chí chấm điểm bệnh viện. Trong ảnh: Xếp hàng làm thủ tục khám bệnh ở Bệnh viện K (Hà Nội)

Tuy nhiên, trong 83 tiêu chí đánh giá mà Bộ Y tế đưa ra, chỉ có 19 tiêu chí hướng đến người bệnh, như: Được chỉ dẫn rõ ràng để rút ngắn thời gian khám chữa bệnh; được chờ trong phòng đầy đủ tiện nghi, được vận chuyển phù hợp với tình hình bệnh tật; người điều trị nội trú được nằm 1 người/giường; sử dụng phòng vệ sinh sạch sẽ và đầy đủ các phương tiện; được cung cấp vật dụng cá nhân đầy đủ, sạch sẽ, chất lượng tốt…

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, BV đạt tiêu chí ở mức 1 và 2 bị xếp loại kém và trung bình, đạt tiêu chí ở mức 3 xếp loại khá, mức 4 và 5 là tốt và rất tốt. Ông Khoa giải thích: “Muốn đạt mức 3-4, BV phải không còn tình trạng nằm ghép. Nếu BV còn nằm ghép 3 người/giường thì chỉ được xếp loại 1-2”.

Trường hợp BV cung cấp đầy đủ các vật dụng cá nhân (vỏ chăn, drap, gối…) cho người bệnh cũng chỉ đạt tiêu chí 2, chỉ cao hơn mức không cung cấp đầy đủ. Để đạt mức 5, BV phải bảo đảm các yêu cầu: quần áo, chăn màn không biến đổi màu sắc; quần áo có các kích cỡ khác nhau cho người bệnh, được thay hằng ngày hoặc khi cần...

Để cải thiện chất lượng BV, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhìn nhận: “Phải coi bệnh nhân là thượng đế, phải xóa phân biệt đối xử giữa bệnh nhân dịch vụ và bảo hiểm. Cơ sở nào bị đánh giá thấp, BHYT sẽ ngừng ký hợp đồng, khi đó BV sẽ mất bệnh nhân”.

Dễ rơi vào chất lượng kém

Theo Bộ Y tế, xây dựng ở 5 mức, bộ tiêu chí này được xem như thước đo sự nỗ lực của các BV. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều BV cho rằng tiêu chí của bộ là quá cao.

PGS-TS Đoàn Hữu Nghị, Giám đốc BV E Trung ương, cho rằng sau một thời gian áp dụng theo tiêu chí, BV tự chấm điểm cũng chỉ đạt 50%, tức ở mức trung bình. “Các tiêu chuẩn này là tầm quốc tế nên cần sửa đổi cho phù hợp với nước ta. Nếu không, phần lớn BV sẽ rơi vào chất lượng kém, thậm chí rất tồi tệ. Như thế sẽ phủ nhận sự cố gắng của các BV” - PGS Nghị lo ngại.

Cho rằng tiêu chí đặt ra quá cao, PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức (Hà Nội), băn khoăn: “Có những tiêu chí BV thừa nhưng tiêu chí khác lại chưa đạt. Việc vận chuyển thuốc đến tận khoa, phòng bằng hệ thống tự động là điều rất khó thực hiện”.

Trong khi đó, với các cơ sở đạt tiêu chuẩn 5 sao như BV Đa khoa quốc tế Vinmex (Hà Nội), dù được trang bị đầy đủ nhưng chấm điểm theo bộ tiêu chí cũng chỉ đạt gần 80%. PGS-TS Đỗ Tất Cường, Tổng Giám đốc BV Đa khoa quốc Vinmex, đề nghị Bộ Y tế cần xây dựng quy chế về việc công nhận các kết quả xét nghiệm, chụp chiếu cận lâm sàng để hạn chế sự phiền hà và tốn kém cho bệnh nhân.

Đánh giá về tính thực tế của bảng điểm chất lượng BV, đại diện BV Đa khoa tỉnh Bắc Ninh thừa nhận có nhiều tiêu chí rất khó thực hiện.

Với không ít người bệnh, việc được coi như một khách hàng mỗi khi đến BV - theo bộ tiêu chí này - dường như là điều quá xa vời. “Mỗi khi đến BV trung ương điều trị, bệnh nhân có được chỗ nằm riêng còn khó, huống chi nói đến chuyện được mặc gọn gàng, ở sạch sẽ và điều trị trong môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp” - một bệnh nhân đang điều trị tại BV K Trung ương bày tỏ. 
 

Cần bổ sung y đức vào tiêu chí

Phát biểu tại “Diễn đàn Quốc gia về chất lượng BV”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành y tế cần quan tâm hơn đến quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của nhân viên, đồng thời tăng cường quản lý chất lượng BV... để người bệnh được hưởng dịch vụ y tế tốt nhất với chi phí hợp lý.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Y tế cân nhắc việc bổ sung tiêu chí sự chăm sóc chu đáo, tận tụy của nhân viên y tế với người bệnh vào bộ công cụ đánh giá chất lượng BV.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo