Bệnh nhân là trung tâm

Tin mới

02/10/2016 18:23

Đến nay, trong số hơn 4 triệu bệnh nhân khám và chữa bệnh tại Bệnh viện FV, khoảng 25% là người nước ngoài

Khoảng 3 giờ chiều một ngày thứ sáu, tháng 3-2016, hôm đó là ngày cuối cùng trong đợt thẩm định tại Bệnh viện FV của phái đoàn Joint Commission International (JCI) từ Mỹ, ai nấy đều chờ đợi kết quả trong hồi hộp và lo lắng.

“Tôi nghĩ chúng tôi xứng đáng”

Sau một bài phát biểu dài, tổng kết quá trình thẩm định trong 5 ngày ở FV, vị chuyên gia trưởng đoàn thẩm định của JCI thông báo ngắn gọn: “FV đạt kết quả 9.8/10. Chúng tôi sẽ đề nghị Tổng hành dinh ở Chicago cấp con dấu vàng JCI cho FV”.

Tổng Giám đốc Jean Marcel Guillon đứng dậy, chỉ kịp nói bằng tiếng Anh “I think we got it” (“Tôi nghĩ chúng tôi xứng đáng”) rồi mắt ông đỏ hoe... Cả hội trường không ai bảo ai cùng đứng dậy vỡ òa trong tiếng vỗ tay không ngớt vì thành quả sau bao năm cố gắng. “Tôi hiểu giọt nước mắt của ông Guillon” - bác sĩ Trình Văn Hải, Trưởng Khoa Cấp cứu của FV, nói. Đó không chỉ là giọt nước mắt mừng vui mà còn là thành quả của cá nhân và tập thể với một quá trình phấn đấu bền bỉ suốt 10 năm và nay đã được ghi nhận.

Bác sĩ Jean-Marcel Guillon, Tổng Giám đốc Bệnh viện FV Ảnh: FV
Bác sĩ Jean-Marcel Guillon, Tổng Giám đốc Bệnh viện FV Ảnh: FV

Trước thời điểm đó, suốt một tuần, đoàn thẩm định của JCI từ Mỹ “không chừa bất kỳ thứ gì, không chừa bất kỳ ai”, lật từng thùng rác, đến các phòng mổ, hỏi han kỹ lưỡng, lật đến cả những tài liệu và hồ sơ bệnh nhân từ mấy tháng trước...

Cuộc thẩm định dĩ nhiên không bất ngờ. Trước đó khoảng một năm, để chuẩn bị cho cuộc thẩm định chính thức của phái đoàn JCI, một “đội đặc nhiệm” gồm 65 người được tuyển chọn trong tổng số hơn 1.000 nhân viên của bệnh viện được lập ra để giám sát các hoạt động theo cách của JCI và để các nhân viên làm quen với công tác thẩm định. Dù vậy, khi phái đoàn chính thức của JCI đến, không khí căng thẳng vẫn bao trùm lên tất cả.

Cả Bệnh viện FV dường như “nín thở” trong tuần lễ JCI bởi lẽ chưa có một cuộc kiểm tra nào toàn diện và kỹ lưỡng đến thế. “Đội đặc nhiệm” một ngày họp hai lần, sáng và chiều, đầy đủ các khoa, các ủy ban dưới sự giám sát của Phòng Quản trị chất lượng. Điều cần làm khi đó: phải học thuộc lòng quy trình, phải ứng dụng thành thạo, thực hành đúng, bài bản...

Bí ẩn con dấu JCI

Nhưng JCI là gì mà khiến cho cả Bệnh viện FV từ Tổng Giám đốc cho đến các nhân viên vệ sinh mất ăn mất ngủ, lao tâm khổ tứ quyết tâm đạt cho bằng được?

Tổng Giám đốc Guillon cho biết toàn bộ tiêu chuẩn JCI gói gọn trong 14 chương, trong đó gồm 300 tiêu chuẩn và hơn 1.200 yếu tố đo lường. Để một yếu tố đạt chuẩn JCI thì cần phải được điểm số hơn 90 trong tổng số 100 điểm. Vậy mà, sau một tuần lễ với 3 chuyên gia từ Mỹ sang đánh giá, kết thúc cuộc kiểm tra, JCI cho Bệnh viện FV đạt điểm 9.8/10, một số điểm rất cao.

“Cho đến nay, có khoảng hơn 1.000 bệnh viện trên thế giới ngoài nước Mỹ đã đạt được chứng nhận JCI” - bác sĩ Juan Lucas Rosas, Giám đốc Quản lý Chất lượng của Bệnh viện FV, cho biết.

Nhận giấy phép đầu tư vào năm 2001, đi vào hoạt động vào đầu năm 2003, Bệnh viện Đa khoa quốc tế FV bắt đầu nhận bệnh. Đến nay, trong khoảng hơn 4 triệu bệnh nhân khám và chữa bệnh tại FV, khoảng 25% là người nước ngoài, vì thế các tiêu chuẩn chất lượng và dịch vụ quốc tế luôn được áp dụng.

Tổng Giám đốc Jean Marcel Guillon cho biết FV đã viết nên và thực hành rất nhiều quy trình. Bản thân ông, bắt đầu từ năm 2002, đã bắt đầu viết các quy trình và đến nay, 70% trong khoảng 700 quy trình đó là do chính bản thân ông viết nên, chi tiết và tỉ mỉ. FV cũng cử rất nhiều người ra nước ngoài học, mời các chuyên gia tư vấn hàng đầu đến huấn luyện, đào tạo để các nhân viên và bác sĩ của bệnh viện áp dụng đúng các chuẩn mực y khoa quốc tế. Tất cả nhằm đến một mục tiêu: chứng nhận JCI.

Bác sĩ Guillon cho biết các tiêu chuẩn JCI rất nghiêm ngặt về nhiều khía cạnh, từ trang thiết bị, dụng cụ, bác sĩ, y tá, điều dưỡng... và một bệnh viện đạt được chứng nhận JCI “sẽ rất khác với các bệnh viện chưa có JCI”.

Không dễ để cả một đội ngũ hơn 1.000 con người, trong đó có khoảng 130 bác sĩ hàng đầu, chuyển mình theo. Nhưng rồi, miệt mài và cần mẫn, bằng tấm gương, ông dần dà thuyết phục mọi người, bởi “tuân thủ các quy trình đặt ra cũng chính là đặt bệnh nhân làm trung tâm, mọi việc để bệnh nhân trở nên an toàn hơn.

An toàn cho bệnh nhân là trên hết

JCI là viết tắt của Joint Commission International, tên của Tổ chức Giám định chất lượng bệnh viện có trụ sở tại Chicago - Mỹ. Thành lập từ năm 1994, JCI tập trung vào các tiêu chuẩn lấy bệnh nhân làm trung tâm, đặc biệt tập trung vào sự an toàn của bệnh nhân, chất lượng chăm sóc y tế và hệ thống quản lý chất lượng.

Phi Tuấn
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI