Chiều 30-3, ông Lê Lương Đống - Trưởng Phòng Phục hồi chức năng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, thành viên ban soạn thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn về sức khỏe của nhân viên đường sắt - cho biết lái tàu là nghề đặc biệt hơn các ngành nghề khác, sức khỏe người lái tàu có ảnh hưởng đến nhiều người.
Ảnh: VĂN DUẨN
"Người lái tàu thường lái đường dài, đường rừng núi. Không giống như nghề lái xe, nghề lái tàu nếu có bệnh không thể tự nhiên dừng lại để vào trạm xá hay bệnh viện chữa được. Do đó, các điều kiện sức khoẻ với người lái tàu cũng phải sàng "lọc" ngay từ khâu đầu vào bằng việc khám sức khỏe. Trường hợp người đang lái tàu mắc bệnh tiết niệu, sinh dục, bệnh vùng dương vật như sùi mào gà, giang mai thì phải kiểm tra sức khỏe trong mỗi lần khám định kỳ. Nếu có bệnh thì phải điều trị ngay. Nếu không khỏi phải bố trí công việc khác, không thể tiếp tục lái tàu" - ông Đống nhấn mạnh.
Một trong những chỉ số gây tranh cãi là vòng ngực nữ nhân viên đường sắt phải trên 75 cm, ông Đống giải thích nữ giới là trưởng tàu, trực ban chạy tàu, nhân viên gác ghi, điều độ chạy tàu phải cao từ 1,53 m, cân nặng 45 kg, vòng ngực trung bình từ 75 cm trở lên mới được lái tàu. Hơn nữa tiêu chí vòng ngực chỉ là một trong nhiều chỉ số sinh học được đưa ra để đảm bảo sức khỏe của người lái tàu. Vòng ngực là một trong những chỉ số đánh giá thể trạng sức khỏe của một người bởi nó có chức năng hô hấp. Cả nam và nữ nếu có độ giãn nở của phổi lớn, có nghĩa là đường hô hấp tốt thì vòng ngực sẽ lớn.
"Tuy nhiên đây là dự thảo đầu tiên, có thể chỉ số về vòng ngực sẽ được điều chỉnh nếu các cơ sở khám chữa bệnh có ý kiến. Bộ Y tế sẽ họp với ngành đường sắt Việt Nam, lấy ý kiến, lắng nghe và mong mọi người góp ý mang tính xây dựng. Khi các bên đồng ý thì mới ban hành" - ông Đống nói.
Bình luận (0)