xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cấm xe tải nặng lưu thông trong nội thành TPHCM vào ban ngày: Hàng về thành phố giảm, giá tăng

Bích Hà

Quyết định số 2389/QĐ-UB của UBND TPHCM về việc hạn chế xe tải nặng lưu thông trong khu vực nội thành chính thức có hiệu lực từ 1-9 đã bắt đầu tác động mạnh đến thị trường. Nhóm ngành hàng đang bị ảnh hưởng nhiều nhất là các ngành có chi phí vận tải lớn như: hàng nông sản, vật liệu xây dựng, giao thông vận tải...

Giá nông sản tăng cao

Theo một số tiểu thương tại chợ thủy hải sản khô Trần Văn Kiểu và chợ đầu mối Trần Chánh Chiếu TPHCM, mấy ngày qua họ phải vận chuyển hàng vào chợ nhiều chuyến hơn bằng xe có trọng tải nhẹ, xe xích lô... Chi phí vận chuyển, bốc vác tăng gấp đôi. Chính nguyên nhân này mà hàng nông sản tăng giá mạnh. Cụ thể: Giá gạo Nàng Thơm từ 6.300 đồng - 6.800 đồng/kg (tăng 400 đồng/kg); gạo Tài nguyên chợ Đào từ 4.600 đồng - 5.000 đồng/kg (tăng 350 đồng/kg); gạo thường từ 3.000 đồng - 3.800 đồng/kg (tăng 200 đồng/kg). Giá một số loại đậu tăng mạnh: đậu phộng từ 10.800 đồng - 11.700 đồng/kg (tăng 500 đồng/kg); đậu trắng 11.200 đồng/kg (tăng 400 đồng/kg); đậu nành 7.800 đồng - 8.000 đồng/kg (tăng 300 đồng/kg) v.v... Giá đường Mỹ Tho từ 5.100 đồng - 5.600 đồng/kg; đường Khánh Hội RE 4.600 đồng/kg; đường Biên Hòa 4.600 đồng/kg... (tăng trung bình 200 đồng/kg). Theo Ban Quản lý chợ Trần Chánh Chiếu, mấy ngày nay lượng hàng về chợ giảm khoảng 50% so với trước đây. Lượng gạo về chợ chỉ từ 90 - 100 tấn/ngày (giảm 50 tấn); đậu từ 40 - 50 tấn/ngày (giảm 40 tấn )...

Riêng chợ cá Cầu Muối, do hàng được đưa về sau 21 giờ nên giá không bị ảnh hưởng nhiều. Giá cá lóc từ 15.000 đồng - 18.000 đồng/kg; cá điêu hồng từ 20.000 đồng - 22.000 đồng/kg; cá bạc má từ 7.000 đồng - 9.000 đồng/kg.

Vận chuyển vật liệu xây dựng, phân bón gặp nhiều khó khăn

Các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng đang rơi vào tình trạng dở khóc dở cười. Theo các chủ cửa hàng trên đường Lý Thường Kiệt, suốt 4 ngày nay họ chỉ bán lẻ cho một số công trình đang xây dựng dang  dở chứ  không có một hợp đồng nào lớn. Phương tiện vận chuyển chủ yếu là xe ba gác hoặc xe máy thồ, đôi lúc bí quá phải chở bằng xe 12-24 chỗ ngồi. Chi phí vận chuyển cao, nhưng vì sợ mất khách nên họ không dám tăng giá mà chỉ... bán cầm chừng lấy công làm lãi.  

Ông Mai Văn Sơn ở cửa hàng Phát Đạt - chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng trên đường Cộng Hòa (Tân Bình) - cho biết tâm lý khách đều muốn mua hàng ban ngày cho dễ kiểm tra lại. Nay hàng hóa chở vào ban đêm rất phiền toái, hơn nữa cước phục vụ tài xế, bốc xếp đều phải gấp đôi. Hiện nay cửa hàng ông đã tăng giá lên để bù chi phí: Gạch ống 450 đồng/viên (tăng 50 đồng/viên), ngói 450 đồng/viên (tăng 40 đồng/viên), xi măng Sao Mai 48.000 đồng/bao (tăng 500 đồng), xi măng Hà Tiên 47.500 đồng/bao (tăng 1.000 đồng).

Riêng sắt, thép, bà Đỗ Thị Kim Lang – phụ trách kinh doanh  của Công ty Thép Việt (quận 10) - than “trong mấy ngày qua, mãi lực đã giảm từ 70-80%, nếu tình trạng kéo dài công ty chỉ còn cách chuyển các cửa hàng kinh doanh  ra vùng ngoại thành”.

Tại chợ phân bón trên đường Trần Xuân Soạn, 50 kho chứa cả triệu tấn đang phải chờ đêm xuống mới có thể xuất kho vận chuyển. Ông Lê Quang Thành, Giám đốc Công ty Tân Nhật Tân, cho biết lúc trước mỗi ngày công ty ông xuất từ 300 - 500 tấn, tương đương với khoảng 50 xe tải nặng. Giờ con đường độc đạo Trần Xuân Soạn bị cấm, đêm xuống có xuất cao lắm cũng chỉ bằng 1/3 số lượng trước đây.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo