xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cẩn thận với thuốc tăng cường sức khỏe

Mỹ Dung

Theo PGS-TS Nguyễn Hữu Đức, kiến thức rất cần nhưng học dồn, học nén dễ gây stress, ảnh hưởng đến trí nhớ và tinh thần khi thi cử. Để giảm căng thẳng, thí sinh cần sắp xếp nghỉ ngơi, ngủ và ăn uống hợp lý, khoa học

Những thắc mắc về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, ngủ, dùng thuốc, bệnh tật... của học sinh, phụ huynh có con em sắp tham dự kỳ thi ĐH, CĐ năm 2007 đã được bác sĩ (BS) Nguyễn Lân Đính, chuyên gia dinh dưỡng và PGS-TS Nguyễn Hữu Đức, Trường ĐH Y Dược TPHCM, giải đáp tại buổi giao lưu trực tuyến “Làm thế nào để giữ gìn sức khỏe tốt trước ngày thi ĐH, CĐ năm 2007”, do Báo Người Lao Động tổ chức ngày 24-6.

Không nên thức quá 22 giờ

Nhiều phụ huynh có con chuẩn bị thi ĐH, CĐ năm 2007 rất lo lắng về chế độ ăn uống, học hành, nghỉ ngơi của con. Học bao nhiêu là vừa? Ăn thức gì bổ dưỡng? Thức khuya có hại không?... Theo BS Nguyễn Lân Đính, dù học thi nhưng phụ huynh cũng không nên cho con thức quá 22 giờ, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu. Lời khuyên của BS Đính là nên ngủ đủ mỗi ngày ít nhất 7 giờ. Tuy nhiên, 7 giờ đó cũng nên chia ra: 6 giờ ngủ cho buổi tối và 1 giờ ngủ vào ban ngày. Sự phân chia này tùy thuộc vào chế độ sinh hoạt của từng gia đình, nhưng BS Đính cho rằng đối với học sinh học thi cũng không nên đi ngủ quá khuya và dậy quá trễ, nên dậy vào khoảng 5 giờ sáng là vừa.

Quan niệm về ăn trứng gây... xui xẻo cho kỳ thi sắp tới của một số phụ huynh - theo BS Nguyễn Lân Đính - là không có cơ sở. Để đủ sức trước, trong và sau kỳ thi, mỗi ngày thí sinh cần ăn uống đủ ba bữa, đầy đủ dưỡng chất, trứng, sữa, hoa quả, gạo lức, bánh mì thịt... BS Đính nhấn mạnh đến bữa điểm tâm, vì bữa sáng cần ăn đầy đủ chất nhất để tiếp năng lượng cho một ngày hoạt động đầy hứng khởi. Nhưng BS Đính cũng lưu ý phụ huynh chọn lựa thực phẩm vệ sinh an toàn như trứng phải có nguồn gốc rõ ràng, hoa quả không có những dấu hiệu bất thường...

Tránh mọi chất kích thích

Việc dùng thuốc để tăng cường sức khỏe là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm. Bạn Lê Thanh, TP Thái Nguyên, hỏi: “Cháu thấy trong người mỏi mệt, ngồi vào bàn chỉ khoảng 30 phút là gục xuống ngủ. Cháu có nên dùng thuốc không?”. PGS-TS Nguyễn Hữu Đức trả lời: Trường hợp của bạn Thanh là do cố học, cố thức mà không có chế độ nghỉ ngơi. Vì thế, chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý là có thể lấy lại sức khỏe. PGS-TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, có thể bổ sung vitamin 3B, chất khoáng để cải thiện tình hình. Tuy nhiên, việc dùng vitamin và khoáng chất cũng chỉ nên dùng trong vài ba tuần là vừa.

Mong muốn có được sức khỏe như ý trước kỳ thi, bạn Tuyết Mai (Hà Nội) thắc mắc: “Em rất kén ăn, ít ngủ, người gầy và xanh. Có nên dùng thuốc để tăng cường sức khỏe trong những ngày thi?”. PGS-TS Nguyễn Hữu Đức khuyến cáo “không nên dùng những loại thuốc được quảng cáo là tạo ra trí nhớ, trí thông minh, bổ óc”. Theo đó, cũng không nên dùng những thuốc kích thích thức để học thi. Vì những thuốc này khá nguy hiểm, có thể nghiện và gây ra những tác dụng phụ khó lường trước. Mặt khác, chưa một nghiên cứu nào chứng minh tính “bổ óc, tăng trí thông minh” của chúng. PGS-TS Nguyễn Hữu Đức cũng lưu ý, không nên lạm dụng thuốc, ăn uống và nghỉ ngơi vẫn là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe.

Nhiều thí sinh thổ lộ rằng đã dùng đến trà, cà phê để... thức trắng đêm... cùng bài học. Hậu quả là mắt thâm quầng, người mệt mỏi. BS Nguyễn Lân Đính đưa ra những “thực đơn” cấm kỵ đối với thí sinh là những đồ ăn thức uống có chất kích thích như: cà phê, nước ngọt có caféin, thuốc lá... Theo BS Nguyễn Lân Đính, những thức ăn uống này sẽ làm người dùng có cảm giác ngày càng mỏi mệt, nên rất khó “kiểm soát” sức khỏe cho kỳ thi sắp tới. Không những thế, chúng có thể là nguyên nhân của một số bệnh và có khả năng gây nghiện.

Học dồn, học nén dễ gây mệt mỏi

Bạn Lê Hải Phương (Nguyễn Văn Thủ, Q.1 - TPHCM) hỏi: Cháu thấy người không được khỏe nên uống bổ sung vitamin B1, B12, B6. Đó là bệnh gì? PGS-TS Nguyễn Hữu Đức trả lời: Trong trường hợp thấy người không được khỏe, cháu có thể uống bổ sung vitamin: B1, B6, B12. Nếu uống trong vài tuần mà không cải thiện, cháu nên đến BS để khám. Có thể cháu đã mắc một bệnh nào đó, cần được chẩn đoán, điều trị. Đang trẻ tuổi mà thấy mệt mỏi, có thể do ăn uống không đủ chất, làm việc, đặc biệt học tập không hợp lý (học dồn, học nén khi đến kỳ thi). Vì vậy cháu nên lưu ý đến chế độ dinh dưỡng, chế độ làm việc, nghỉ ngơi thích hợp thì sức khỏe sẽ được cải thiện.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo