xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chăm sóc sức khỏe theo đồng hồ sinh học

DANH NGUYỄN (DNSGCT)

Việc chăm sóc sức khỏe không chỉ phụ thuộc vào phương cách thực hiện mà còn vào thời điểm tiến hành theo chu kỳ của đồng hồ sinh học. Sau đây là bảy "thời điểm vàng'' mà bất cứ người nào (nhất là phụ nữ) cũng nên tuân thủ để việc kiểm tra chăm sóc sức khỏe của mình đạt kết quả tốt nhất

1. Thời gian tốt nhất để thụ thai: Xế chiều (khoảng từ 17 giờ đến 18 giờ)

Lý do: Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa tại Trường Đại học Modena ở Ý, tỉ lệ tinh trùng trong tinh dịch của người đàn ông thường cao nhất vào buổi chiều tối (chứ không phải vào buổi sáng khoảng từ 7 giờ đến 7 giờ 30 như nhiều người thường nghĩ trước đây). Ngoài ra, để bảo đảm quá trình thụ thai tốt và dễ dàng, bạn cần chọn thời gian "gần gũi" trùng khớp với thời gian rụng trứng (khoảng hai tuần trước mỗi kỳ kinh).

2. Thời gian tốt nhất để dùng thuốc đa vitamin: Trong hoặc ngay sau khi dùng bữa xong.

Lý do: Tiến sĩ Elson Haas, Giám đốc Trung tâm Y tế phòng ngừa dịch bệnh Marin ở California (Mỹ), cho biết: ''Khi bộ máy tiêu hóa bắt đầu hoạt động cũng là lúc cơ thể có khả năng “nhận diện'' và hấp thu các loại vitamin khác nhau một cách dễ dàng và tốt nhất". Ngoài ra, việc hấp thu vitamin trong lúc dạ dày còn chứa thức ăn sẽ tránh được tình trạng dạ dày bị kích thích hoặc rối loạn tiêu hóa, rất có thể do một số vitamin gây ra.

3. Thời gian tốt nhất để tiến hành kiểm tra sức khỏe ngực: Sau 7 đến 10 ngày kể từ ngày bắt đầu có kinh.

Lý do: Theo bác sĩ Chalas (Trường Đại học Quốc gia New York), đó là khoảng thời gian mà ngực phụ nữ mềm nhất (do máu dồn về ít nhất) nên việc kiểm tra sẽ không những không gây ra đau mà còn chính xác hơn. Ngược lại, ngay trước hoặc trong khi có kinh, do lượng hormone giới tính trong cơ thể tăng nên ngực trở nên ''cứng'' và kích cỡ ngực cũng như các khối u, bướu (nếu có) dễ thay đổi bất thường, dẫn đến việc kiểm tra khó và không chính xác.

4. Thời gian tốt nhất đế giảm cân sau khi sinh: Trong vòng 6 tháng kể từ khi sinh.

Lý do: Sau khi tiến hành nghiên cứu và thống kê, các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Gundersen Lutheran ở Wisconsin (Mỹ) nhận thấy, những phụ nữ thực hiện giảm cân sau khi sinh trong vòng 6 tháng có nguy cơ béo phì trong tương lai thấp hơn gần 4 lần so với những phụ nữ thực hiện giảm cân sau thời gian quá 6 tháng kể từ khi sinh (chỉ tăng 2,5 kg so với 9 kg trong vòng 10 năm sau đó). Theo đó, cách tốt nhất có thể giúp phụ nữ sau khi sinh giảm cân một cách an toàn là đi bộ, cho con bú và ăn uống điều độ.

5. Thời gian tốt nhất để kiểm tra lượng cholesterol trong máu: Buổi sáng.

Lý do: Lượng triglycerides (một thành phần quan trọng và chủ yếu của cholesterol) trở nên ổn định dần dần trong khi ngủ và chính xác nhất sau khi thức dậy (chính xác hơn cả thời điểm sau khi đã nhịn đói trong vòng 12 tiếng nhưng không ngủ). Vì vậy, việc tiến hành kiểm tra lượng cholesterol trong máu vào buổi sáng sẽ chính xác hơn rất nhiều.

6. Thời gian tốt nhất để tập luyện thể dục: Buổi chiều hoặc chiều tối.

Lý do: Theo tiến sĩ Phyllis Zee, giảng viên từ Trường Đại học Northwestern ở Chicago (Mỹ), nếu tập thể dục với cường độ cao vào buổi sáng sẽ dễ bị thương tổn do cơ thể (đặc biệt là các cơ bắp) chưa được "hâm nóng", còn tập buổi tối sẽ gây khó ngủ. Vì vậy tập vào buổi chiều hoặc xế chiều là cách tốt nhất để tránh hai vấn đề đó. Không những vậy, việc tập luyện trong thời điểm này còn giúp bạn ăn ngon và ngủ sâu hơn rất nhiều.

7. Thời gian tốt nhất để dùng kem dưỡng ẩm: Trong vòng 3 phút sau khi tắm.

Lý do: "Việc hầu hết các lỗ chân lông trên cơ thể đều "giãn nở" một cách tối đa sau khi tắm sẽ gíup da hấp thu thành phần giữ ẩm tốt hơn" - giáo sư Amy Theos, làm việc tại Khoa Da liễu Trường Đại học Alahama ở Birmingham (Anh), nói. Đồng thời, cũng nên dùng khăn "chà xát" nhẹ toàn thân hoặc những nơi muốn giữ ẩm trước khi thoa kem sẽ tốt hơn vì khi đó, cơ thể sẽ ''hút'' và giữ ẩm được một ít nước cùng với các thành phần giữ ẩm nên giúp da duy trì độ ẩm lâu hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo