xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chế độ ăn với những người bị bệnh gút

BS Nguyễn Lân Đính (Chuyên viên dinh dưỡng)

Bệnh gút (còn gọi là bệnh thống phong) là do rối loạn chuyển hóa các chất purin. Đây là hợp chất chứa nitơ, khi chuyển hóa thì sinh ra acid uric.

Khi một người có nồng độ acid uric tăng lên quá 7 – 8 mg/dl trong máu mà khả năng bài xuất theo nước tiểu lại giảm đi, các tinh thể urat có thể đọng lại trong khớp xương gây nên những cơn đau và viêm khớp cấp tính, thường là ở bàn chân, ngón chân, nhất là ngón chân cái.

Cơ thể bình thường cũng sản xuất ra purin, nên không đòi hỏi phải giới hạn quá đáng purin trong chế độ ăn. Nên giảm bớt thức ăn giàu đạm trong khẩu phần. Chất béo cũng cần giảm vì làm hạ mức bài xuất acid uric và cần kiêng rượu vì rượu làm tăng sản xuất acid uric. Nói chung là nên tạm thời giảm bớt những nguồn đạm động vật vì có nhiều purin. Khi lên cơn đau cấp tính, các bác sĩ thường khuyên nên tạm ngưng ăn những thức ăn có hàm lượng purin vừa và cao. Khi nào cơn đau giảm bớt, có thể ăn một ít thịt, cá hay gà, vịt trở lại. Đối với những bệnh nhân bị gút mà có thể trạng dư cân, béo phì thì nên lên kế hoạch làm giảm cân từ từ vì nếu sụt cân mau quá, do nhịn ăn chẳng hạn, nồng độ acid uric có thể tăng, do phân hóa chính các tế bào cơ thể dẫn tới những cơn đau gút.

Khi lên cơn đau tạm thời chỉ dùng thức ăn có hàm lượng purin thấp như: sữa, pho–mát tươi, trứng, bánh mì, bột ngũ cốc, nui, trái cây, các loại rau và không nên ăn nước mắm. Khi nào hết đau, có thể chuyển sang những nhóm thực phẩm có hàm lượng purin vừa như: thịt, cá, các loại hạt họ đậu, rau dền, lúa mạch... Khi hàm lượng purin trong máu bình thường mới được áp dụng chế độ có hàm lượng purin cao như: các phủ tạng, thịt rừng, măng tây, nấm, cá mắm, cá nục, cá mòi, nước cốt thịt, nước lèo, nước xốt thịt...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo