xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chích Ethanol qua da - phương pháp mới điều trị bướu tuyến giáp

Phan Nhất Phương

Với phương pháp chích Ethanol qua da, mô giáp lành của tuyến giáp được bảo tồn. Nói đến điều trị bướu tuyến giáp (bướu cổ), mọi người thường nghĩ đến phẫu thuật mặc dù có những cách điều trị khác như dùng thuốc hoặc kỹ thuật phóng xạ. Ở TPHCM hiện có thêm cách điều trị bệnh bướu tuyến giáp mới, đó là kỹ thuật chích Ethanol (cồn tinh khiết 95o) qua da dưới hướng dẫn của siêu âm.

Phương pháp chích Ethanol qua da chữa được nhiều bệnh bướu tuyến giáp nhưng hiệu quả nhất đối với bướu giáp có nhân dạng nang, bên trong chứa dịch. Nếu dùng phương pháp phẫu thuật để lấy nang giáp chứa dịch ra thì bệnh nhân phải chịu rủi ro trong quá trình mổ. Vả lại, thùy giáp thường bị cắt bỏ khi nang giáp quá lớn, điều này gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh.

Theo bác sĩ Vũ Tu Thân – Trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện An Bình – với cách chữa trị này, những nhu mô giáp lành của tuyến giáp được bảo tồn, Ethanol chỉ hủy phần nhu mô giáp tạo dịch và ngăn chặn không cho dịch tái phát. Đây là ưu điểm nổi bật của phương pháp điều trị chích Ethanol qua da so với phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, không dùng phương pháp này cho bệnh bướu giáp lan tỏa và ung thư tuyến giáp.

Thông thường bệnh nhân được chích Ethanol vào nang giáp 1 lần/tuần. Với nang có dung tích 100 cc, dịch sẽ không còn khả năng tái tạo (bệnh sẽ khỏi) sau 3 lần chích Ethanol; với nang dịch khoảng 10cc, bệnh sẽ hết sau 1-2 lần chích. Dùng phương pháp này, người bệnh sẽ không phải uống thuốc trong quá trình điều trị, thời gian điều trị ngắn và cũng ít tốn kém hơn các cách điều trị khác. Hiện nay ở TPHCM, chỉ có Bệnh viện An Bình điều trị bệnh bướu tuyến giáp bằng phương pháp chích Ethanol qua da.

Về bệnh bướu tuyến giáp, dựa trên những công trình nghiên cứu và quan sát thực nghiệm, giới chuyên môn chỉ cho thấy nguyên nhân cơ bản là do thiếu muối i-ốt, nhưng ngày nay còn phát hiện vô vàn nguyên nhân khác, trong đó có nguyên nhân mới được khẳng định là khói thuốc lá.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo