xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chưa có chuẩn, sữa dính melamine đều cấm lưu hành

Ngọc Dung

- Viện Dinh dưỡng (Hà Nội), Viện Vệ sinh Y tế Công cộng (TP.HCM), Trung tâm 3 (TP.HCM) làm “trọng tài” khi kết quả kiểm nghiệm khác nhau. - Khoảng 2 tuần nữa Bộ sẽ công bố toàn bộ kết quả kiểm nghiệm. (NLĐO)- Sau hơn 3 tuần xảy ra sự cố sữa nhiễm malamine, sáng nay (7- 10) Bộ Y Tế đã tổ chức họp báo thông báo kết quả bước đầu về việc kiểm soát tình trạng nhiễm melamine trong sữa và nguyên liệu sữa. Tham dự có đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại VN (WHO) và Tổ chức nông lương Liên hợp quốc (FAO).

Melamine trong thực phẩm: cấm tuyệt đối

“Giới hạn an toàn của melamine trong sản phẩm sữa?” trả lời câu hỏi này của nhiều PV, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang nói: “Cho đến hôm nay, Bộ Y Tế chưa nhận được tuyên bố chính thức nào về việc này mà chỉ có những tài liệu mang tính tham khảo. Trong khi đó, nhiều quốc gia cấm tuyệt đối không cho lưu hành sữa nhiễm melamine, bất kể hàm lượng là bao nhiêu. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho người dân, trước mắt những sản phẩm có melamine sẽ bị đình chỉ lưu hành”.

Ông TS Jean-Marc Olivé, Trưởng đại diện WHO tại VN đồng tình: “Chất melamine chưa bao giờ được công nhận sử dụng trong công nghiệp chế biến thực phẩm cũng như đưa ra mức quy định là bao nhiêu. Dù một số quốc gia cho phép sử dụng melamine trong chế biến thực phẩm nhưng thế giới chưa có một hướng dẫn cụ thể nào cả.

WHO đang làm việc nỗ lực với các tổ chức khác để đưa ra những quy định trong chế biến thực phẩm với melamine. TS Jean-Marc Olivé nói: hiện tại, với tình hình hiện nay, Chính phủ VN và WHO, FAO chưa chấp nhận melamine trong dây chuyền chế biến thực phẩm”.

Kết quả kiểm nghiệm khác nhau, đã có “trọng tài”

Về kết quả kiểm nghiệm chất melamine không thống nhất giữa các phòng xét nghiệm ông Quang cho biết, có những kết quả kiểm nghiệm chưa được thống nhất, liên quan đến các khâu quy trình lấy mẫu, xử lý bảo quản, độ nhạy thiết bị, tay nghề nhân viên… việc khác biệt giữa các kết quả là việc thường xảy ra. Tuy nhiên, để giải quyết những khiếu nại của DN trong vấn đề này, Bộ Y tế có quyết định giao Viện Dinh dưỡng (48 Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Viện Vệ sinh Y tế Công cộng (số 159 Hưng Phú, Quận 8, TP.HCM), Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (số 7, Đường 1, Khu Công Nghiệp Biên Hoà, Đồng Nai) làm “trọng tài”, ra quyết định sau cùng khi xảy ra sự khác biệt.

Trả lời thắc mắc vì sao Bộ Y tế chỉ mới ra 3 quyết định thu hồi, tiêu hủy đối với 3/23 mẫu sản phẩm có chứa melamine, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang, cho biết các cơ quan liên quan đang xem xét 2 tình huống: tiêu hủy hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng. Hôm nay (7-10), Bộ sẽ có văn bảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về số sữa đã bị thu hồi và cất giữ trong kho và đề xuất hướng xử lý.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, khoảng 2 tuần nữa, toàn bộ kết quả kiểm nghiệm chất melamine sẽ được công bố.

Chánh thanh tra Bộ Y tế Trần Quang Trung cho biết, về sữa nguyên liệu nhập vào VN theo thông báo của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm nhập 772 tấn với trị giá trên 2,5 triệu USD. Các cơ quan chức năng đã kiểm soát được trên 1.000 tấn và đang thu hồi số sản phẩm khoảng 615 tấn.

Theo thống kê của Cục ATVSTP đến thời điểm này đã có 18 sản phẩm sữa và nguyên liệu sữa của Trung Quốc được cấp phép lưu hành tại VN.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo