Với sự vào cuộc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh phúc, các tổ chức bao gồm Tập đoàn TH, thương hiệu thuốc tránh thai Newchoice, bao cao su OK và dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương, những hiệu quả tích cực đã được bộc lộ chỉ sau 3 tháng.

Doanh nghiệp, người lao động cùng hưởng lợi

Thu nhập chưa cao, điều kiện vật chất, tinh thần thiếu thốn, đặc biệt là nhận thức về chăm sóc SKSS còn hạn chế… đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống, việc làm của người lao động trong các khu công nghiệp.

Nắm bắt được thực trạng này, nối tiếp thành công giai đoạn 1 và 2 của dự án, Quỹ VTVV tiếp tục giữ vai trò chính trong việc xây dựng nội dung và thiết kế chương trình, huy động tài trợ và điều phối các hoạt động trong giai đoạn 3 dự án Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc là đơn vị phối hợp thực hiện. Tập đoàn TH, nhãn hàng dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương, cùng với thương hiệu thuốc tránh thai Newchoice và bao cao su OK là các đơn vị hỗ trợ tài chính để thực hiện dự án này.

Ông Lê Văn Trí - Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc - cho biết, vấn đề chăm sóc SKSS/Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) trong công nhân, lao động nữ được quan tâm, nhưng số người có thể tiếp cận thông tin còn rất ít. Phần lớn chị em công nhân trong độ tuổi sinh sản nhưng ít có điều kiện tiếp cận với các gói dịch vụ chăm sóc SKSS. Những kiến thức cơ bản nhất để giúp lao động nữ hiểu rõ hơn về SKSS như: làm mẹ an toàn, giảm nạo hút thai, phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phòng chống ung thư vú và cơ quan sinh dục... cần thiết nhưng chưa thật sự đến với công nhân, lao động nữ.

Chung tay chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người lao động - Ảnh 1.

Người lao động hưởng ứng chương trình truyền thông sức khỏe sinh sản ngay tại nhà máy

Dù đã có hai con, nhưng chị Đặng Thị Mai, công nhân Công ty Japfa Comfeed Việt Nam (gọi tắt là JAPFA, có trụ sở tại Hương Canh, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), vẫn rất muốn được tư vấn phòng tránh thai, thực hiện KHHGĐ tốt, "để bản thân khỏe mạnh và có thời gian, tiền bạc chăm lo cho hai bé" - chị Mai nói. Tuy nhiên, đây là vấn đề tế nhị, là "chuyện khó nói" nên nhiều chị em rất ngại chia sẻ. Là một trong hàng ngàn người lao động được tham gia các buổi truyền thông chăm sóc SKSS được tổ chức tại Công ty JAPFA ngày 10-8 vừa qua, với chị Mai "những buổi truyền thông thực sự bổ ích, giúp ích nhiều cho bản thân và góp phần giữ gìn hạnh phúc gia đình". Chị mong muốn được tham gia nhiều chương trình như thế này để được bổ sung thêm kiến thức và được trao đổi trực tiếp với các bác sĩ, chuyên gia.

Chung tay chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người lao động - Ảnh 2.

Nhiều thắc mắc "khó nói" được bác sĩ chuyên khoa giải đáp triệt để cho người lao động tại buổi truyền thông của Dự án Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt

Theo chị Nguyễn Thị Luyến, Phó Chủ tịch công đoàn Công ty JAPFA, tình trạng nạo hút thai xảy ra khá phổ biến vì công nhân còn thiếu kiến thức sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Chị Luyến khẳng định, nếu làm tốt công tác chăm sóc SKSS cho người lao động, doanh nghiệp sẽ hưởng lợi rất nhiều từ việc hạn chế chi phí bảo hiểm khi lao động nghỉ chế độ (thai sản, ốm đau); dây chuyền sản xuất hoạt động không bị gián đoạn vì thiếu nhân lực. Đặc biệt, khi người lao động được quan tâm thỏa đáng, họ sẽ cống hiến và yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.

Tăng cường cơ hội tiếp cận với các biện pháp tránh thai hiệu quả cho người lao động

Không chỉ truyền thông, cung cấp kiến thức về SKSS, năm nay Dự án "Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt" còn phối hợp với thương hiệu thuốc tránh thai Newchoice và bao cao su OK triển khai chương trình tiếp thị xã hội bao cao su (BCS) và thuốc tránh thai (TTT) nhằm góp phần tăng cường cơ hội của người lao động trong việc tiếp cận với BCS và TTT hiệu quả, an toàn và với chi phí hợp lý.

Chung tay chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người lao động - Ảnh 3.

Chương trình tiếp thị xã hội về thuốc tránh thai và bao cao su chất lượng với giá thành hợp lý nhận được sự hưởng ứng của người lao động

Bà Lê Bảo Ngọc, Giám đốc Marketing của Tổ chức DKT quốc tế tại Việt Nam và Công ty Sự lựa chọn Vàng (Golden Choice) đánh giá cao chương trình truyền thông trực tiếp cho công nhân ở các KCN. "Chương trình đã đem lại những hiệu ứng tốt vì ở các KCN thường là các đối tượng thanh niên trẻ và cần thiết phải nhân rộng các hoạt động như thế này" - bà Ngọc nói.

Lý giải việc triển khai chương trình tiếp thị xã hội tại các nhà máy, bà Ngọc cho biết, hiện nay trên thị trường đang có nhiều sản phẩm BCS và TTT giả gây nhiều hệ lụy khôn lường cho người sử dụng, một số sản phẩm lại có giá quá cao, khó tiếp cận. Điều này vô hình trung đẩy người lao động vào tình thế chịu nhiều rủi ro về sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình. Chính vì thế, khi chương trình tiếp thị xã hội này được thực hiện, công nhân có thể mua sản phẩm ngay tại nhà máy với giá rẻ, sản phẩm an toàn, không bị hàng nhái, hàng giả.

Được biết, ngay sau các buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản, Công ty Camsys Vina, Công ty JAPFA và Công ty HJC Vina đã chính thức triển khai chương trình tiếp thị xã hội để đưa TTT,  BCS đến người lao động ngay tại công ty mình. Chương trình không những nhận được sự hưởng ứng của các công ty và người lao động mà còn lan tỏa đến các chuyên gia của dự án. BS. Trần Thị Minh Tâm, người trực tiếp đứng lớp trong các buổi truyền thông đã đặt hàng TTT chất lượng và BCS an toàn để cung cấp cho khách hàng đến với chính phòng khám sản phụ khoa mà cô phụ trách.

Vi Thị Hội (công nhân Công ty JAPFA) không giấu được niềm vui khi biết thông tin này bởi trước đây chị từng bị viêm nhiễm khi sử dụng các loại BCS mua ngoài thị trường. "Bình thường, chúng em rất bận rộn, không có thời gian tìm hiểu, cộng thêm tâm lý mặc cảm, ngại mua, ngại hỏi về các biện pháp tránh thai, chăm sóc SKSS nên sau buổi hôm nay, em đã biết được đâu là sản phẩm TTT và BCS an toàn, phù hợp nhất cho mình. Nếu BCS và TTT được bán trực tiếp tại công ty thì quá tốt với công nhân chúng em".

Theo ông Lê Văn Trí, việc chăm sóc SKSS, KHHGĐ là một việc làm thiết thực đáp ứng quyền lợi của công nhân và người lao động tại địa phương. Trong thời gian tới, hy vọng hoạt động truyền thông đi đôi với dịch vụ tiếp thị xã hội ý nghĩa này sẽ được lan tỏa, nhân rộng đến nhiều doanh nghiệp, KCN hơn nữa để nhiều người lao động được thụ hưởng.

P.Hoàng