xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đặt stent điều trị bệnh hẹp động mạch cảnh

Ph.Sơn

(NLĐ) – Trong hai ngày 28 và 29-11, GS Michel Henry (Pháp), một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về tim mạch học can thiệp, đã chuyển giao kỹ thuật điều trị bệnh hẹp động mạch cảnh bằng cách nong và đặt stent.

PGS-TS Võ Thành Nhân, Trưởng Khoa Tim mạch học can thiệp Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, cho biết dù biết kỹ thuật này, nhưng trước đây BV không dám thực hiện vì chưa đủ sức và phương tiện kỹ thuật, bởi nếu làm không đúng, mảng xơ vữa có thể tróc ra, theo máu chạy lên não gây đột ngụy não. Nhờ sự giúp đỡ của GS Henry, BV đã điều trị cho 2 ca hẹp động mạch cảnh và 10 ca hẹp động mạch ngoại biên bằng kỹ thuật mới. Chi phí cho điều trị một ca khoảng 60 triệu đồng (gồm stent và lưới lọc), nhưng tỉ lệ tái hẹp chưa đến 6% và thất bại của điều trị là dưới 3%. Nếu không đặt stent, bệnh nhân phải uống thuốc, nhưng hiệu quả rất thấp và có thể bị đột quỵ não bất kỳ lúc nào.

Được biết tỉ lệ đột quỵ não do hẹp động mạch cảnh lên đến 85%, vì thế PGS Võ Thành Nhân khuyên những người nam trên 45 tuổi và nữ trên 55 tuổi nếu có triệu chứng xây xẩm, chóng mặt, mù thoáng qua, yếu nửa người thì nên siêu âm động mạch cảnh để phát hiện bệnh. Khi phát hiện sớm, việc đặt stent sẽ giảm được nguy cơ đột quỵ não đến 2/3.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo