Tại các nước phát triển, tăng trưởng về chăm sóc y tế luôn cao hơn tổng sản phẩm nội địa (GDP). Trong những năm 1990, chi phí y tế của các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển (OECD) tăng bình quân 3,4% mỗi năm trong khi GDP chỉ tăng 2,1%. Những động lực của sự tăng trưởng này rất rõ: Người dân ở những quốc gia công nghiệp hóa sống thọ hơn và ngày càng nhiều người đòi hỏi được chăm sóc y tế tốt hơn với những tiến bộ y học mới. Trong bối cảnh mới này, bảo hiểm y tế dù công hay tư phải cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ mới. Đó có thể là được tư vấn y tế trước một ca phẫu thuật nguy hiểm hoặc khả năng có được một trong những chuyên gia hàng đầu thăm khám. Lý tưởng nhất là các dịch vụ được quản lý phối hợp bằng một hệ thống y tế có chuyên môn hoàn hảo.
Với những tiến triển về hệ thống tin học hóa và điện tử hóa trên hồ sơ chăm sóc y tế và kê toa như hiện nay, những yêu cầu nói trên hoàn toàn có thể thực hiện được. Những tiến bộ này mở đường cho dịch vụ chăm sóc cho từng cá nhân người bệnh bằng cách lưu trữ tiền sử bệnh trong hệ thống y tế và đánh giá chất lượng dịch vụ chăm sóc mà họ nhận được. Công nghệ thông tin mới sẽ cho phép cấu trúc lại hệ thống y tế truyền thống với năng suất cao tương đương với những tiến bộ mà các ngành khác đã đạt được.
Tuy nhiên trong tình trạng hiện tại, bảo hiểm y tế dù công hay tư, vẫn chưa ngang tầm với những thách thức mới. Tại Pháp, ngành y tế chủ yếu được nhà nước đầu tư nhưng trong thực tế hoạt động y tế lại tự do, chính quyền rất khó quản lý sự tăng trưởng trong chi tiêu y tế. Tại Anh, Tây Ban Nha, Ý và Canada, chính quyền kiểm soát chặt chẽ chi tiêu y tế công khiến bệnh nhân phải chờ đợi lâu tại các trung tâm chuyên khoa và bệnh viện, nên một bộ phận chuyển sang đăng ký bảo hiểm tư nhân. Trong khi đó tại Mỹ dịch vụ bảo hiểm y tế chủ yếu do các công ty tư nhân cung cấp.
Trước tình hình như vậy, cần xem dịch vụ chăm sóc y tế như là nhu cầu chính của chi tiêu trong gia đình như thức ăn và nhà ở. Bảo hiểm y tế cá nhân trong gia đình phải được cung cấp tất cả những dịch vụ cần thiết theo yêu cầu mà hộ gia đình thấy cần thiết. Về mặt cộng đồng, trách nhiệm của chính quyền là theo dõi để ai cũng có những chăm sóc y tế căn bản. Nhưng việc quản lý dịch vụ nên dành cho tư nhân nhằm tập hợp được cả hai loại hình chính là chăm sóc y tế căn bản dành cho mọi người và đặc biệt riêng từng gia đình theo yêu cầu. Như thế, các công ty đưa ra nhiều loại dịch vụ theo từng dạng hợp đồng. Chăm sóc y tế gia đình phải đa dạng để mọi người có thể lựa chọn. Thí dụ như lập “Quỹ tiết kiệm y tế” nhằm tạo điều kiện cho người dân gửi tiền vào trương mục dành cho chi phí chữa bệnh.
Bình luận (0)