xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đừng lạm dụng khăn giấy ướt cho trẻ sơ sinh

N.Dung- L.Thanh

Gần đây, khăn giấy ướt đang trở thành một vật dụng không thể thiếu trong việc chăm sóc vệ sinh cho trẻ sơ sinh. Một số bác sĩ da liễu đã cảnh báo hiện tượng nhiều trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh bị viêm da do các bậc phụ huynh lạm dụng khăn giấy ướt. Đây cũng là một trong những thủ phạm gây chàm, hăm, đỏ rộp da cho trẻ

Loạn sản phẩm...

Tại một cửa hàng chuyên cung cấp đồ sơ sinh ở phố Lãn Ông – Hà Nội, người bán hàng cung cấp cho chúng tôi hàng chục loại khăn giấy ướt dành cho trẻ em. Những loại cao cấp nhất theo chủ cửa hàng được nhập về từ Úc và Thụy Điển với giá 30.000- 40.000 đồng/túi, mỗi túi có 80 cái. Rẻ hơn có khăn ướt của Malaysia và khăn giấy hiệu Diana với giá 18.000 đồng/túi 80 cái.

“Nếu muốn mua loại rẻ hơn thì lấy hàng của Trung Quốc, giá chỉ bằng một nửa so với những loại trên. Tuy nhiên, những loại này ít được các bà mẹ chuộng vì họ lo ngại chất lượng không bảo đảm”- chị bán hàng tư vấn. Chị còn hướng dẫn thêm: “Tất cả các loại khăn ướt đắt tiền đều có thành phần chiết xuất từ cây lô hội nên giá có đắt hơn nhưng yên tâm về chất lượng”.

Tại một cửa hàng khác trên đường Bạch Mai, nhân viên bán hàng cũng nhiệt tình giới thiệu “cứ sử dụng loại khăn giấy ướt của VN được chiết xuất từ hoa hồng, hoa tử la lan và tinh dầu quế. Các sản phẩm này được chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng rồi” (!?).

Thành phần không rõ ràng

Chị Thu Hà, ở quận Hoàng Mai - Hà Nội, cho biết con chị hơn 1 tuổi nhưng chị đã phải đổi đến cả chục loại khăn giấy ướt, hàng nội hay ngoại đều có nhưng chẳng hiểu sao cháu bé vẫn không hợp, cứ dùng vài ngày lại có hiện tượng nổi mẩn ngoài da. Hiện tại chị phải dùng phương pháp thủ công là rửa bằng nước ấm cho con sau mỗi lần con đi vệ sinh. Nhưng chị Hà vẫn tiếc vì nếu sử dụng được khăn giấy ướt sẽ tiện lợi hơn nhiều...

Theo các bác sĩ nhi khoa, trẻ sơ sinh cần được thay tã mỗi khi bị ướt. Thường trong những tháng đầu, mỗi trẻ sơ sinh phải được thay tã từ 6-8 lần/ngày. Với tốc độ như vậy, các bà mẹ trẻ cảm thấy nghi ngại. Thêm vào đó, nhiều bà mẹ còn lo lắng dùng nước rửa cho bé 8 lần một ngày có hại cho làn da của bé và dễ bị nhiễm lạnh. Đánh vào tâm lý này, các nhà sản xuất thường đua nhau đưa những hóa chất mới vào sản phẩm kể cả nước hoa để tạo mùi thơm... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Nhiều phản ứng phụ

Bác sĩ Nguyễn Thành, Trưởng Khoa Khám bệnh Viện Da liễu Quốc gia, cho biết với những trẻ có cơ địa dị ứng việc sử dụng những loại khăn giấy ướt chất lượng không bảo đảm rất dễ bị viêm da như bị hăm, chàm, rộp đỏ... Đó là chưa kể đến những loại khăn giấy giả không bảo đảm chất lượng cũng được bán tràn lan.

PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, cảnh báo với các sản phẩm khăn giấy ướt có chứa tinh dầu (đặc biệt là axít thơm mạch vòng như benzen) tuyệt đối không được dùng cho trẻ sơ sinh. Loại axít thơm mạch vòng này qua da sẽ ngấm vào cơ thể và không thể tiêu hủy trong cơ thể dẫn đến gây bệnh. Tuy nhiên, hiện trên nhãn mác của các loại khăn giấy, nhà sản xuất không ghi cụ thể thành phần chất thơm nào. Cũng theo PGS-TS Dũng, nếu nhà sản xuất làm nhái các loại khăn giấy xịn bằng cách tạo các axít thơm mạch vòng thì sẽ vô cùng nguy hiểm. Hiện ở VN chưa có công trình nghiên cứu nào về chất lượng cũng như độ an toàn của các loại khăn giấy ướt đối với trẻ sơ sinh. Tốt nhất các bà mẹ nên vệ sinh cho trẻ bằng cách rửa nước thông thường, nếu sử dụng khăn giấy ướt chỉ nên dùng các loại không có mùi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo