Đừng quên bữa ăn sáng

Tin mới

03/03/2011 21:00

Các bà mẹ luôn than vãn là bận ngập đầu ngập cổ không kịp ăn bữa sáng. Một số người khác lại cố tình bỏ bữa ăn sáng vì sợ mập. Thực ra thì nhiều người cũng đã biết bữa ăn sáng là rất cần thiết, thậm chí là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Rất nhiều nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng rằng bữa ăn sáng giúp cho trẻ tăng khả năng hấp thụ bài giảng, suy nghĩ nhanh, tăng mức độ và thời gian tập trung vào giờ học. Một nghiên cứu tại Mỹ thực hiện với đối tượng là học sinh cho thấy sau khi áp dụng chế độ ăn sáng cho toàn trường thì tỉ lệ học sinh đạt được điểm toán cao hơn, ít bị ức chế, ít lo lắng cũng như ít hiếu động hơn so với lúc chưa áp dụng chế độ này.
 
Cũng theo nghiên cứu này, khi so sánh giữa hai nhóm trẻ có ăn sáng và không ăn sáng, người ta nhận thấy nhóm trẻ ăn sáng có khả năng suy nghĩ, phán đoán và giải quyết vấn đề nhanh hơn; tính tình cũng ít cáu gắt hơn. Nhóm trẻ không ăn sáng bị giảm khả năng lựa chọn thông tin, giải pháp; giảm khả năng gợi nhớ, giảm chú ý, nói năng kém lưu loát.  Các nghiên cứu cũng đưa ra kết quả tương tự ở nhóm tuổi vị thành niên và người lớn: Những người không ăn điểm tâm thì bị giảm khả năng xử lý và điều hành công việc, giảm trí nhớ và giảm vận động trí não.
 
Một điều đơn giản mà ai cũng nhận ra là khi đói thì dạ cồn cào. Bởi từ bữa ăn tối, qua đêm đến bữa sáng hôm sau tối thiểu cũng đã cách nhau 8 đến 10 giờ. Nếu đến bữa trưa mới ăn lại thì xem như ta đã tuyệt thực nửa ngày rồi đấy. Khi đói thì lượng đường trong máu giảm làm cho não thiếu năng lượng hoạt động. Năng lượng tức thời chủ yếu  mà não sử dụng để hoạt động là đường chứ không thể trông chờ vào năng lượng dự trữ là mỡ.
 
Nhiều người muốn nhịn ăn sáng để hạn chế thu nạp năng lượng. Sự thực là cơ thể không mấy khi tích trữ năng lượng thu nạp vào buổi sáng. Ngược lại, khi bỏ ăn buổi sáng, cơ thể sẽ đói và lại phải ăn bù vào bữa tới thì còn nguy hơn. Người ta nhận thấy những người thon thả thường ăn trung bình mỗi ngày 3  bữa trở lên.
 
Một bữa ăn điểm tâm lý tưởng là lượng thức ăn cung cấp  được 1/4 đến 1/3 nhu cầu  lượng protein trong một ngày, nhiều chất tinh bột, sợi và ít mỡ. Ngũ cốc các loại cũng tốt nhưng không nên chọn loại có nhiều đường hoặc mỡ. Đừng bị mê hoặc bởi các quảng cáo là mỗi phần ăn có thể  nạp được 100% nhu cầu vitamin, khoáng chất trong ngày vì một điều đơn giản là không phải mỗi ngày chỉ ăn có một bữa sáng mà thôi.
 

Có bận gì thì cũng nên chăm lo bữa ăn sáng cho mình và các thành viên trong nhà chu đáo, đặc biệt là trẻ em, nhằm mục đích tối ưu hóa hoạt động của cơ thể, nhất là bộ não. Thành tích học tập ở trường của các em một phần trông cậy vào việc chuẩn bị bữa ăn sáng đấy.

TS y khoa Nguyễn Đình Nguyên
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI