xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đừng xem thường chứng chảy máu cam nhiều lần ở trẻ

Thùy Dương

Cách đây một năm, người nhà cháu N.T.C, 14 tuổi, ngụ tại Thủ Dầu Một (Bình Dương) phát hiện cháu bị chảy máu cam. Sau đó, C. tiếp tục bị chảy máu ngày càng nhiều, số lượng lớn hơn.

Người nhà cứ đinh ninh đây là chuyện bình thường, nên không đưa C. đi chữa trị. Chỉ đến khi người cháu gầy rộc, suy kiệt do mất máu nhiều, mũi bốc mùi hôi thối, người nhà mới đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM điều trị. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán C. bị u xơ vòm mũi họng.

Theo bác sĩ Đặng Hoàng Sơn, Trưởng Khoa Tai - Mũi - Họng Bệnh viện Nhi Đồng 1, u xơ vòm mũi họng là bệnh lý chỉ xảy ra ở trẻ em. Bệnh thường gặp ở trẻ từ 6 - 15 tuổi, phần lớn là trẻ nam. Triệu chứng ban đầu là chảy máu cam, tái phát nhiều lần, số lượng máu chảy ngày càng nhiều. Sau một thời gian, nếu không được điều trị, khối u sẽ phát triển lớn và trẻ có thêm triệu chứng tắc mũi, ù tai. Trường hợp nặng, u xơ còn đẩy mắt... lồi ra ngoài, hoặc phát triển dưới họng, xô đẩy vòm khẩu cái, khiến trẻ không thể thở bằng đường mũi mà phải há miệng để thở, nói giọng mũi nghẹt. Đến nay, thế giới vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh, chỉ biết đây là sự tăng trưởng của mô xơ và hệ thống mạch máu. Điều mà các bác sĩ lo ngại nhất ở bệnh này là nguy cơ chảy máu ồ ạt khi đụng vào khối u. Nếu can thiệp không khéo, máu từ khối u chảy dữ dội và khó cầm lại được. Không ít bệnh nhân đã tử vong trên bàn mổ hoặc tử vong ngay trong giai đoạn thay bấc mũi sau phẫu thuật.

Bác sĩ Hoàng Sơn nhấn mạnh: Khối u càng lớn thì nguy cơ tử vong trong phẫu thuật của bệnh nhân sẽ càng cao. Bởi nếu được phát hiện sớm, khối u còn nhỏ, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi để cắt bỏ u một cách dễ dàng, nguy cơ chảy máu rất ít. Ngược lại, khi khối u lớn, nguy cơ chảy máu rất cao, bác sĩ không thể phẫu thuật bằng phương pháp nội soi mà khi ấy phải cắt xương mặt để tiến vào hốc mũi cắt bỏ khối u, sau này để lại sẹo trên mặt. Bác sĩ Hoàng Sơn khuyên, khi thấy các cháu trai có triệu chứng chảy máu cam nhiều lần, số lượng máu chảy ngày càng lớn, thì cha mẹ nên đưa trẻ đến chuyên khoa tai - mũi - họng để khám và điều trị ngay, tránh để khối u phát triển lớn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo