xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đừng xem thường "hội chứng bệnh văn phòng"

Phan Sơn

Hội chứng bệnh văn phòng (Sick office Syndrome) được đề cập từ năm 1960, và đến năm 1982 thì Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức xem đây là một tình trạng bệnh lý. Trong một cuộc khảo sát mới đây tại Anh cho thấy có đến ít nhất 40% nhân viên văn phòng bị các triệu chứng liên quan ít nhiều đến hội chứng này. Chưa có một nghiên cứu nào về vấn đề này ở nước ta, nhưng nếu thực hiện, con số chắc chắn sẽ không ít

Theo TS-BS Lê Tiến Dũng, Trưởng Khoa Hô hấp Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, hội chứng bệnh văn phòng bao gồm các vấn đề về hô hấp, đau họng, đau mắt, nhức đầu không rõ nguyên nhân, mệt mỏi, nổi mẩn ở da xảy ra trên những người làm việc trong văn phòng. Khi mắc các triệu chứng này, nhiều người cho rằng do họ bị áp lực công việc nặng nề, nhưng những năm gần đây các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ thường nằm ở hệ thống thông khí, nơi chứa chấp các mầm bệnh và phát tán chúng vào không gian làm việc. Ngoài ra, người ta cũng đề cập đến ozone, loại khí được thải từ các thiết bị văn phòng như máy photocopy, máy vi tính, máy fax, gây bệnh cho các nhân viên văn phòng. Trên người bình thường, khí này kích ứng hệ hô hấp, thần kinh; ở người có cơ địa dị ứng, nó có thể dẫn đến ngứa ngáy da, hen suyễn. TS Lê Tiến Dũng cho biết ông đã gặp khá nhiều trường hợp này, thoạt đầu mọi người nghĩ đến những bệnh lý "cao siêu", và chỉ sau khi chạy chữa nhiều nơi không hết bệnh, quay lại tìm nguyên nhân ở môi trường làm việc thì mới giải quyết được vấn đề.

ThS-BS Võ Thị Hoàng Lan, giảng viên Bộ môn Mắt -

Đại học Y Dược TPHCM, lưu ý đến nguy cơ khô mắt ở những người làm việc lâu dài với máy tính trong môi trường máy lạnh. Mới đây người ta ước tính có đến 8 triệu nhân viên văn phòng ở Nhật Bản và 10 triệu nhân viên ở Mỹ bị khô mắt. Một nghiên cứu của ThS Hoàng Lan trong năm qua trên 207 nhân viên văn phòng tại TPHCM cho thấy 85,9% bị mỏi mắt, 55,9% rát mắt, 73,9% ngứa mắt, 29,5% rối loạn điều tiết và 61% chảy nước mắt (do phản ứng với tình trạng thiếu hụt tại chỗ). Đây là những triệu chứng điển hình của khô mắt. Cơ chế dẫn đến những rối loạn này là do khi làm việc quá tập trung, thời gian nháy mắt ngắn lại, nước mắt không được trải đều trên tròng đen, mắt không có độ ẩm cần thiết, lâu ngày mắt không được bôi trơn, dẫn đến khô tương đối. Trong môi trường máy lạnh, các triệu chứng này càng biểu hiện rõ, tỉ lệ thuận với số giờ làm việc trong ngày và số năm làm việc. Theo ThS Hoàng Lan, nếu không chữa trị, lâu ngày những rối loạn này làm giảm sức đề kháng của mắt, dẫn đến những biến chứng như viêm bờ mi (trong nghiên cứu, tỉ lệ 13,5% - 15,5% tùy theo mắt), cương tụ kết mạc (63,1% -52,7%), gai máu (42%).
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo