xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hội chứng thiếu nữ chán ăn

Theo Bùi Huơng (KH&ĐS)

Chán ăn tâm thần là một bệnh nguy hiểm có thể dẫn tới suy kiệt và tử vong. Nếu phát hiện và điều trị sớm trong vòng 1 năm từ lúc khởi phát sẽ cho kết quả tốt.

Chán ăn tâm thần - Bệnh của thiếu nữ

Ngày 10-4, em Hoàng Lê Bảo Ng. (15 tuổi, đường Lý Tự Trọng, quận 1, TP.HCM), phải nhập viện vì suy nhược thần kinh. Với triệu chứng là bị chóng mặt nhức đầu, buồn nôn và mệt mỏi. Chị Lê Quang Bảo Ch. mẹ em cho biết: Ban đầu chị thấy người cháu hơi xanh, sợ thịt cá, thích ăn rau, trái cây và hay buồn nôn, mệt mỏi. Hỏi mãi mới biết cháu chỉ thích làm "siêu mẫu" nên phải giữ cho thân hình "siêu mỏng".

BSCKI Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM cho biết, rất nhiều các em tuổi teen, bị suy dinh dưỡng, thiếu máu, thiếu sắt,... nhưng hầu như các em không biết. Tình trạng mất sức thèm ăn gây hại cho sức khỏe, bắt nguồn từ cảm xúc hay tâm lý chứ không phải những nguyên nhân thực thể (sốc, buồn nôn, dị ứng). Ngoài ra, còn có chán ăn tâm thần, một bệnh mạn tính, phổ biến nhất của thiếu nữ và phụ nữ trẻ ở các nước đang phát triển.

BS Thái Thanh Thủy, trưởng khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 2, TPHCM cho hay: "Tuổi vị thành niên có xu hướng đánh giá mình theo các tiêu chuẩn hấp dẫn về ngoại hình, tự xét đoán bản thân một cách quá nghiêm khắc. Áp lực gia đình và xã hội cũng làm người ta chán ăn".

Nạn nhân của chán ăn, trong trường hợp điển hình, thường đeo đuổi một hình ảnh méo mó về thân thể, cho rằng mình không hấp dẫn vì béo. Họ cố gắng làm mất đi trọng lượng thừa tưởng tượng, tự ngăn chặn sự thèm ăn nhưng không bao giờ cảm thấy mình đã hoàn toàn gày đi như mong muốn, dần dần khó phục hồi lại thói quen ăn uống bình thường, dẫn đến suy dinh dưỡng, rối loạn chuyển hóa, suy kiệt tử vong.

Hội chứng chán ăn khởi phát từ 15-19 tuổi, ngày càng nhiều trẻ em và phụ nữ bị bệnh, bệnh tiến triển mạn tính, thời gian trung bình là 7 năm, thường không phục hồi sức khỏe hoàn toàn, phụ nữ chán ăn mạn tính thường có tính di truyền với các con gái.

Biểu hiện của hội chứng chán ăn là việc hạn chế sự tiêu thụ thức ăn, lựa chọn thức ăn ít năng lượng và ăn ít (tránh các thức ăn nhiều carboihydrat, nhiều mỡ, thức ăn nhiều sợi, nhiều vitamin...). Quá quan tâm đến ý nghĩa của các loại thức ăn. Bệnh nhân tự gây nôn, lạm dụng các chất nhuận tràng và lợi tiểu để làm sụt cân, luyện tập liên tục không nghỉ...

Chán ăn tâm thần là một căn bệnh nguy hiểm

img

BS Yến Thủy cho biết, biếng ăn tâm thần nếu không phát hiện sớm để điều trị sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bệnh nhân. Lục phủ ngũ tạng đều bị ảnh hưởng, hạ thân nhiệt, mất nước, rối loạn điện giải, tăng cholesterol máu và caroten huyết thanh, giảm đường máu và các men gan tăng.

Bệnh nhân thường bị hạ huyết áp, nhịp tim chậm, mất nhịp, kích thước tim giảm, ngộ độc cơ tim do các chất gây nôn, tràn dịch màng tim, hội chứng động mạch mạc treo tràng trên. Và rất ảnh hưởng đến thần kinh như giả teo não trên chụp cắt lớp sọ não, điện não đồ bất thường và các cơn co giật, viêm thần kinh ngoại vi, chèn ép dây thân kinh, hoạt động thần kinh thực vật bị rối loạn.

Thiếu máu thiếu sắt, giảm tế bào tủy xương, giảm protein huyết tương, thận bị tăng nitơ máu, suy thận cấp và mãn. Những bệnh nhân chán ăn dễ bị nhiễm vi khuẩn do hệ miễn dịch bị giảm sút, táo bón, tắc ruột, u hắc tố đại tràng. Ngoài ra về cơ xương thì các bệnh nhân thường bị chuột rút, giảm trương lực cơ, loãng xương, dễ gãy xương.

Hội chứng chán ăn nếu phát hiện và điều trị sớm cho kết quả tốt trong vòng 1 năm từ lúc khởi phát. Gia đình nên quan tâm đến các bé gái tuổi teen. Phân tích cho người bệnh hiểu đúng về các món ăn, liên quan giữa ăn uống và thể trọng như thế nào... tốt nhất nên đi khám bác sĩ để được tư vấn tốt nhất.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo