xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hy vọng hướng điều trị mới bệnh Parkinson

BS Bùi Minh Trạng

Parkinson diễn tiến âm thầm, triệu chứng có thể chỉ ở một bên cơ thể. Đến khi có các triệu chứng sau thì người ta mới phát hiện để đi khám:

- Tăng trương lực cơ: Đặc trưng bởi hiện tượng bánh xe răng cưa, xuất hiện khi bệnh nhân được co duỗi thụ động các khớp cổ tay, khuỷu tay.

- Run: Thường ở đầu ngón, trường hợp nặng có thể run cả cẳng tay và bàn tay. Đặc điểm là run xuất hiện khi nghỉ ngơi và giảm mất khi bệnh nhân chú ý làm việc khác, bàn tay như vê vê như đếm tiền.

- Mặt bất động: Vẻ mặt cũng trở nên cứng nhắc, không biểu hiện được cảm xúc trên khuôn mặt dù mắt rất linh hoạt.

- Rối loạn dáng đi: Đi chậm, đầu hơi cuối, lưng hơi khom, cẳng tay hơi gấp, chân hơi co và không đánh tay được. Có hiện tượng uốn sáp khi đđoạn chi ở một tư thế nào đó thì nó lâu trở lại vị trí bình thường.

Ngoài ra còn biểu hiện tăng tiết nước bọt, mặt bóng, những cơn đỏ bừng mặt do rối loạn thần kinh thực vật.

Các bác sĩ ở trường Đại học Columbia, New York đã phát hiện ra một enzym sinh nitric oxid có vai trò trong bệnh Parkinson ở động vật. Ở động vật bị Parkinson người ta tiêm một loại hóa chất gây độc thần kinh sẽ làm phản ứng viêm mạnh tại vùng não thoái hóa, phản ứng viêm kích hoạt enzym sinh nitric oxid gây tổn thương thêm tế bào sinh dopamin làm triệu chứng bệnh nặng hơn. Những động vật mất khả năng sinh enzym này thì ít bị bệnh Parkinson hơn. Trước đây người ta cũng phát hiện enzym này trong não người Parkinson chết nhưng không hiểu lý do. Khám phá này giúp mở ra hướng nghiên cứu về cơ chế bệnh cũng như tìm ra thuốc ức chế enzym điều trị hiệu quả, có thể ngăn chặn được tiến triển bệnh.

Khám phá mới nữa thuộc về các nhà phẫu thuật thần kinh của Đại học Y khoa hoàng gia Anh ở London, ghép mô não lấy từ phôi vào não người bệnh cho thấy hiệu quả lâu dài. Bác sĩ Piccini và cộng sự đã ghép mô não từ phôi vào nhân vỏ hến bên phải của bệnh nhân nam 59 tuổi bị bệnh Parkinson kháng với tất cả các phương pháp điều trị thông thường khác. 3 năm sau phẫu thuật, bệnh tiến triển tốt không cần dùng levodopa và thuốc ức chế miễn dịch, nhưng sau đó xuất hiện lại triệu chứng phải dùng lại levodopa liều thấp vào thời điểm 74 tháng sau phẫu thuật. 10 năm nay bệnh nhân vẫn dùng liều thấp levadopa nhưng bệnh nhân không cứng đờ, chỉ run ngắt quãng, dáng đi cải thiện rõ, đo nồng độ dopamin trong mô ghép tăng lên đáng kể. Công bố này đã mở ra hướng điều trị mới cho bệnh Parkinson trong những năm tới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo